Kiến nghị giãn thời gian áp dụng quy định gia tăng chi phí cho doanh nghiệp

13:22 | 19/06/2021

(HQ Online) - Nội dung kiến nghị được Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đưa ra trong công văn trả lời Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc đề xuất chính sách, giải pháp phục vụ xây dựng Đề án thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong tình hình hiện tại.

Doanh nghiệp thủy sản kiến nghị TPHCM lùi thời điểm thu phí hạ tầng
TPHCM sẽ bắt đầu thu phí cảng biển từ ngày 1/7/2021
2226-10-1133-1-cang-cat-lai
Việc thu phí hạ tầng cảng biển tại TPHCM sẽ làm tăng thêm khoản chi phí rất lớn cho doanh nghiệp giữa lúc đang phải đối mặt với hàng loạt khó khăn do dịch bệnh. Ảnh: Thu Hòa

Theo VCCI, các doanh nghiệp hiện nay đang gặp rất nhiều khó khăn do bị phát sinh thêm chi phí phòng ngừa dịch Covid-19 cũng như sụt giảm dòng tiền, thị trường bị thu hẹp, song đồng thời cũng đang đứng trước áp lực của việc gia tăng chi phí hoạt động sản xuất kinh doanh do việc áp dụng một số quy định mới.

Ví dụ, theo Nghị định 10/2010/NĐ-CP quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, các loại ô tô kinh doanh vận tải hành khách có sức chứa từ 9 chỗ (kể cả người lái xe) trở lên, xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa bằng container, xe đầu kéo phải lắp camera đảm bảo ghi, lưu trữ hình ảnh của người lái xe trong quá trình xe tham gia giao thông.

Ngày 1/7/2021 là hạn cuối các loại xe ô tô kinh doanh vận tải phải lắp camera. Tuy nhiên, doanh nghiệp lo lắng điều này sẽ khiến chi phí tăng cao trong khi Covid-19 đang gây khó khăn cho hoạt động kinh doanh.

Theo phản ánh của các doanh nghiệp, hiệp hội, chi phí cho việc lắp camera khoảng 5-10 triệu đồng/xe khách và 5 triệu đồng/xe tải; chi phí truyền dẫn dữ liệu khoảng 1.200.000 đồng – 1.500.000 đồng/năm. Đây là chi phí khá lớn doanh nghiệp phải chi trả để thực hiện quy định này.

Các doanh nghiệp cũng cho rằng quy định này đang có sự trùng lặp về mục tiêu quản lý nhà nước. Hiện tại, theo quy định của pháp luật về kinh doanh vận tải, doanh nghiệp vừa phải lắp camera vừa phải lắp thiết bị giám sát hành trình.

Nhiều thông tin từ hai thiết bị này gần như trùng khớp nhau. Mặt khác, bên cạnh yêu cầu việc lắp các thiết bị này, các quy định hiện hành cũng yêu cầu về trách nhiệm của doanh nghiệp, bến xe hàng phải thực hiện một số nghĩa vụ để kiểm soát việc lái xe an toàn.

Một quy định khác cũng sẽ làm gia tăng chi phí doanh nghiệp là việc TPHCM sẽ chính thức thu phí hạ tầng cảng biển từ 1/7/2021. Mức thu cao nhất là 4,4 triệu đồng/container, mức thấp nhất là 15.000 đồng/tấn đối với hàng rời không đóng trong container.

Với số lượng hàng hóa của năm 2019 hơn 170 triệu tấn, dự kiến TPHCM thu hơn 3.000 tỷ đồng mỗi năm. Cảng Cát Lái là nơi đầu tiên triển khai thu phí từ tháng 7/2021, sau đó tháng 8 sẽ thu phí ở tất cả cảng còn lại tại thành phố.

Mặc dù việc thu phí để sớm hoàn thiện hạ tầng giao thông cảng biển, tạo thuận lợi cho lưu thông hàng hóa, nhưng nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu đang lo lắng trong bối cảnh doanh nghiệp đang gặp nhiều khó khăn như hiện nay, mức thu kể trên sẽ làm chi phí xuất nhập khẩu tăng lên, nhất là với những doanh nghiệp mở tờ khai ngoài TPHCM.

Theo VCCI, trong bối cảnh Chính phủ đang có nhiều chính sách cắt giảm chi phí kinh doanh cho doanh nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua đại dịch Covid 19, những quy định tương tự như trên cần được xem xét cẩn trọng và lùi thời hạn áp dụng.

Do đó, VCCI đề nghị các bộ, ngành và chính quyền các địa phương cần đánh giá tác động của quy định, tránh gia tăng chi phí bất hợp lý cho doanh nghiệp.

Nguyễn Hiền