Kiến nghị giãn thời gian áp dụng quy định gia tăng chi phí cho doanh nghiệp
Doanh nghiệp thủy sản kiến nghị TPHCM lùi thời điểm thu phí hạ tầng | |
TPHCM sẽ bắt đầu thu phí cảng biển từ ngày 1/7/2021 |
Việc thu phí hạ tầng cảng biển tại TPHCM sẽ làm tăng thêm khoản chi phí rất lớn cho doanh nghiệp giữa lúc đang phải đối mặt với hàng loạt khó khăn do dịch bệnh. Ảnh: Thu Hòa |
Theo VCCI, các doanh nghiệp hiện nay đang gặp rất nhiều khó khăn do bị phát sinh thêm chi phí phòng ngừa dịch Covid-19 cũng như sụt giảm dòng tiền, thị trường bị thu hẹp, song đồng thời cũng đang đứng trước áp lực của việc gia tăng chi phí hoạt động sản xuất kinh doanh do việc áp dụng một số quy định mới.
Ví dụ, theo Nghị định 10/2010/NĐ-CP quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, các loại ô tô kinh doanh vận tải hành khách có sức chứa từ 9 chỗ (kể cả người lái xe) trở lên, xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa bằng container, xe đầu kéo phải lắp camera đảm bảo ghi, lưu trữ hình ảnh của người lái xe trong quá trình xe tham gia giao thông.
Ngày 1/7/2021 là hạn cuối các loại xe ô tô kinh doanh vận tải phải lắp camera. Tuy nhiên, doanh nghiệp lo lắng điều này sẽ khiến chi phí tăng cao trong khi Covid-19 đang gây khó khăn cho hoạt động kinh doanh.
Theo phản ánh của các doanh nghiệp, hiệp hội, chi phí cho việc lắp camera khoảng 5-10 triệu đồng/xe khách và 5 triệu đồng/xe tải; chi phí truyền dẫn dữ liệu khoảng 1.200.000 đồng – 1.500.000 đồng/năm. Đây là chi phí khá lớn doanh nghiệp phải chi trả để thực hiện quy định này.
Các doanh nghiệp cũng cho rằng quy định này đang có sự trùng lặp về mục tiêu quản lý nhà nước. Hiện tại, theo quy định của pháp luật về kinh doanh vận tải, doanh nghiệp vừa phải lắp camera vừa phải lắp thiết bị giám sát hành trình.
Nhiều thông tin từ hai thiết bị này gần như trùng khớp nhau. Mặt khác, bên cạnh yêu cầu việc lắp các thiết bị này, các quy định hiện hành cũng yêu cầu về trách nhiệm của doanh nghiệp, bến xe hàng phải thực hiện một số nghĩa vụ để kiểm soát việc lái xe an toàn.
Một quy định khác cũng sẽ làm gia tăng chi phí doanh nghiệp là việc TPHCM sẽ chính thức thu phí hạ tầng cảng biển từ 1/7/2021. Mức thu cao nhất là 4,4 triệu đồng/container, mức thấp nhất là 15.000 đồng/tấn đối với hàng rời không đóng trong container.
Với số lượng hàng hóa của năm 2019 hơn 170 triệu tấn, dự kiến TPHCM thu hơn 3.000 tỷ đồng mỗi năm. Cảng Cát Lái là nơi đầu tiên triển khai thu phí từ tháng 7/2021, sau đó tháng 8 sẽ thu phí ở tất cả cảng còn lại tại thành phố.
Mặc dù việc thu phí để sớm hoàn thiện hạ tầng giao thông cảng biển, tạo thuận lợi cho lưu thông hàng hóa, nhưng nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu đang lo lắng trong bối cảnh doanh nghiệp đang gặp nhiều khó khăn như hiện nay, mức thu kể trên sẽ làm chi phí xuất nhập khẩu tăng lên, nhất là với những doanh nghiệp mở tờ khai ngoài TPHCM.
Theo VCCI, trong bối cảnh Chính phủ đang có nhiều chính sách cắt giảm chi phí kinh doanh cho doanh nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua đại dịch Covid 19, những quy định tương tự như trên cần được xem xét cẩn trọng và lùi thời hạn áp dụng.
Do đó, VCCI đề nghị các bộ, ngành và chính quyền các địa phương cần đánh giá tác động của quy định, tránh gia tăng chi phí bất hợp lý cho doanh nghiệp.
Tin liên quan
Vinh danh Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam
07:49 | 25/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Giải pháp xã hội hóa, huy động mọi nguồn lực hỗ trợ chuyển đổi số sản xuất
15:23 | 24/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hải quan Bình Dương cùng doanh nghiệp Hàn Quốc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc
14:54 | 24/04/2024 Hải quan
Linh hoạt các giải pháp cung ứng vốn, lợi nhuận của OCB tăng 23% trong quý 1/2024
10:44 | 25/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
HSBC: 60% doanh nghiệp tại Việt Nam dự định đầu tư vào công nghệ và số hóa
15:16 | 24/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động tài trợ bền vững tốt nhất
11:39 | 24/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
VinFast hợp tác Chợ Tốt triển khai chương trình thu cũ – đổi mới ô tô điện
11:39 | 24/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
IPPG và ACV giành được quyền đăng cai tổ chức diễn đàn quốc tế Trinity
10:47 | 24/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tăng tốc số hóa, ngân hàng hái quả ngọt
07:54 | 24/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Thêm ưu đãi về lãi suất hỗ trợ doanh nghiệp vay vốn
07:51 | 24/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU
16:43 | 23/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
TPBank bất ngờ công bố kế hoạch chia cổ tức bằng tiền và cổ phiếu
16:34 | 23/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
MSB: Tăng vốn điều lệ lên 26.000 tỷ đồng, lãi 1.500 tỷ đồng trong quý 1
15:28 | 23/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Thêm 1 nhà máy đạt chứng nhận trung hòa carbon, Vinamilk đẩy mạnh “xanh hóa” sản xuất
09:36 | 23/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Động lực tăng trưởng từ chuỗi Tiêm Chủng Long Châu
10:14 | 22/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp thủy sản gặp vướng về kiểm tra chuyên ngành
18:37 | 21/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Giảm áp lực đáo hạn trái phiếu nhờ doanh nghiệp chủ động mua lại trái phiếu trước hạn
Linh hoạt các giải pháp cung ứng vốn, lợi nhuận của OCB tăng 23% trong quý 1/2024
Ngân hàng Trung ương Thái Lan có thể can thiệp để ổn định đồng baht
Kinh tế Đức tiếp tục phát đi tín hiệu phục hồi
Vận hành, phát triển thị trường trái phiếu theo hướng bền vững, an toàn, lành mạnh
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics