Khoảng tối “nhà đèn”
Công suất tiêu thụ điện toàn quốc lập "đỉnh" | |
Choáng váng tiền điện 1 gia đình gần 90 triệu đồng, EVN thừa nhận chốt công tơ sai | |
Bị tính nhầm tiền điện lên gấp 33 lần, chủ hộ tá hỏa đi khiếu nại |
Chỉ một ngày sau sự kiện trên, một hộ gia đình tại huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) nhận được hóa đơn tiền điện tháng vừa rồi lên tới hơn 89,3 triệu đồng tương đương khoảng 7.000 kWh. Trong khi đây là một hộ chủ yếu dùng điện để sinh hoạt, trung bình khoảng 200 kWh và không có hoạt động gì đột biến. Trước sự phản ánh sốc của khách hàng, công ty điện địa phương đã nhận sai sót do “thiết bị đọc số điện bị bụi bẩn” .
Đó chỉ là những trường hợp chênh lệch cực “sốc” mà chỉ nhìn con số thôi đã thấy sự sai sót của “nhà đèn”- các công ty điện lực, dù vậy các nhân viên của nhà đèn vẫn thản nhiên đưa “trát” thu tiền. Vậy những trường hợp con số sai lệch nhỏ thì người tiêu dùng sao có thể kiểm chứng, dù có nghi ngờ thì cũng không thể lấy gì làm chứng để khiếu nại.
Theo số liệu thống kê của ngành điện, tháng 5, có tới hơn 3,1 triệu khách hàng trên tổng số 26 triệu khách hàng sử dụng điện sinh hoạt trên cả nước (tương đương khoảng 11,92%) có mức tiêu thụ điện cao hơn 30% so với tháng 4/2020, đặc biệt trong số này có tới gần 1 triệu khách hàng có mức tiêu thụ điện tăng 50%, thậm chí có tới hơn 215.000 khách hàng có mức tiêu thụ điện tăng trên 300% so với tháng 4 trước đó. Ai có thể khẳng định trong số những khách hàng sử dụng điện tăng vọt này không có trường hợp bị ngành điện tính sai? Thực tế cho thấy, việc tính sai và nghi ngờ tính sai đã từng diễn ra ở nhiều nơi trước đây.
Cũng thật lạ, người tiêu dùng chỉ thấy các vụ việc số điện sai sót tăng vọt, tuyệt nhiên chưa hề thấy trường hợp số điện sai sót mà giảm hơn số thực dùng!
Nhìn thẳng thực tế, việc người tiêu dùng không thể giám sát số lượng điện tiêu thụ của mình đang là khoảng tối của “nhà đèn”, chứa nhiều nghi ngờ của khách hàng. Mặc dù ngành điện luôn khẳng định khách hàng có quyền giám sát việc này, nhưng cơ chế giám sát thế nào thì không có. Thực tế là, “nhà đèn” bán điện nhưng đồng hồ đo điện lại hoàn toàn chỉ “nhà đèn” quản lý và kiểm định. Khách hàng có quyền nghi ngờ sự khách quan về việc kiểm định vì việc kiểm định này cần sự độc lập cần thiết với ngành điện.
Không chỉ việc theo dõi số lượng điện, hiện giá bán điện theo bậc thang quá phức tạp cũng là điều không chỉ người tiêu dùng mà nhiều chuyên gia kinh tế đều cho là bất cập. Thang giá vừa thiếu tính thị trường (bởi mua nhiều lại phải trả giá cao hơn), vừa như đánh đố người tiêu dùng khi theo dõi sử dụng. Đặc biệt, giá bán điện bao gồm những gì vẫn là những khoảng kinh doanh còn chưa thực sự rõ ràng, minh bạch.
Tập đoàn Điện lực Việt Nam, bao gồm các doanh nghiệp trực thuộc đều là những doanh nghiệp. Đã là doanh nghiệp thì luôn phải coi khách hàng là “thượng đế”. Tuy nhiên với ngành điện thì khác, chỉ dọa cắt điện thôi là khách hàng đã đủ mệt. Một nguyên nhân quan trọng là do sự độc quyền. Khi độc quyền kinh doanh điện chưa được giải quyết thì những khoảng tối trong kinh doanh có nhiều dư địa để tồn tại.
Tin liên quan
Tấn công mạng và chuyển đổi số
08:48 | 15/04/2024 Người quan sát
Chuyện không nhỏ ở đô thị!
07:51 | 03/04/2024 Người quan sát
An toàn và bảo mật công nghệ cho chứng khoán
08:31 | 27/03/2024 Người quan sát
“Lạc nhịp” hàng không-du lịch
07:45 | 23/04/2024 Người quan sát
Minh bạch tài chính và quản trị
07:35 | 21/04/2024 Người quan sát
Trông giữ xe không dùng tiền mặt
07:53 | 18/04/2024 Người quan sát
Tránh lãng phí khi sáp nhập
10:31 | 16/04/2024 Người quan sát
Cộng hưởng nhờ thương hiệu
06:29 | 14/04/2024 Người quan sát
Niềm tin gia tăng
09:48 | 10/04/2024 Người quan sát
Cấp thiết đầu tư cho an ninh mạng
08:55 | 08/04/2024 Người quan sát
Chủ động hơn phương án cho các kỳ nghỉ
06:35 | 07/04/2024 Người quan sát
Bắt đối tượng chuẩn bị xuất trái phép 150.000 USD qua biên giới
20:47 | 04/04/2024 An ninh XNK
Mở lối xuất khẩu trứng
13:54 | 31/03/2024 Người quan sát
Nhân lực cho thương mại quốc tế
08:05 | 22/03/2024 Người quan sát
Hấp dẫn "miếng bánh" xuất khẩu phần mềm
05:46 | 17/03/2024 Người quan sát
Giải “ế” cho gói 120.000 tỷ
07:34 | 15/03/2024 Người quan sát
Tin mới
Căn hộ cho thuê sẽ "làm ấm" thị trường bất động sản?
Xây dựng Việt Nam thành tháp nhân lực toàn cầu để thu hút đầu tư về công nghiệp bán dẫn
Giải pháp đảm bảo cung ứng điện khi nhu cầu tăng cao
Uỷ ban Chứng khoán làm việc với WB và ASIFMA về các tiêu chí nâng hạng thị trường
Doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản lo lắng một số điểm bất cập từ 2 nghị định mới
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics