Facebook Twitter youtube Tiktok

Hướng tới hải quan thông minh - xu hướng hải quan hiện đại

(HQ Online) - Tạp chí Hải quan đã phỏng vấn Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Mai Xuân Thành về những thành tựu của Ngành thời gian qua và mục tiêu phát triển hiện đại hóa của Hải quan Việt Nam trong giai đoạn tới.
Đảng ủy cơ quan Tổng cục Hải quan quyết tâm thực hiện thành công Hải quan số, mô hình Hải quan thông minh
Talk: Phó Tổng cục trưởng Mai Xuân Thành: Hướng tới hải quan số, hải quan thông minh
7 nhóm giải pháp xây dựng hệ thống Hải quan thông minh
Phó Tổng cục trưởng Mai Xuân Thành.
Phó Tổng cục trưởng Mai Xuân Thành.

Trong 10 năm 2011-2020, toàn ngành Hải quan đã quyết tâm, nỗ lực triển khai thành công Chiến lược phát triển Hải quan đến năm 2020, rất nhiều thành tựu đã đạt được. Xin Phó Tổng cục trưởng cho biết một số thành tựu nổi bật Hải quan Việt Nam đã đạt được?

Trong 76 năm qua, cùng với sự phát triển của đất nước, ngành Hải quan luôn gắn bó, cống hiến, đóng góp cho sự nghiệp xây dựng vào bảo vệ Tổ quốc, đồng thời luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Đảng, Chính phủ.

Đặc biệt trong 10 năm trở lại đây thực hiện Chiến lược phát triển Hải quan giai đoạn 2011-2020 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 448/QĐ-TTg ngày 25/3/2011, ngành Hải quan đã tích cực, nỗ lực triển khai và đạt được nhiều thành tích đáng kể, hỗ trợ cho sự phát triển kinh tế trong hoạt động xuất nhập.

Các chỉ tiêu trong Chiến lược đã được ngành Hải quan cơ bản hoàn thành, nhiều chỉ tiêu đã hoàn thành xuất sắc, tạo ra sự phát triển hiện nay của Hải quan Việt Nam.

Thưa Phó Tổng cục trưởng, vai trò của ngành Hải quan đã được thể hiện như thế nào trong giai đoạn phát triển kinh tế và hội nhập mạnh mẽ những năm gần đây?

Với vai trò “người gác cửa nền kinh tế”, bảo đảm chủ quyền quốc gia, ngành Hải quan đã cố gắng triển khai toàn diện các mặt công tác. Trong đó, ngành Hải quan đã giải quyết một khối lượng công việc rất lớn. Số tờ khai trong 10 năm qua tăng lên gấp 296%; tổng kim ngạch xuất nhập khẩu tăng gấp 268%; số thu ngân sách tăng gấp 160%. Đồng thời thời gian thông quan, giải phóng hàng không ngừng được rút ngắn, thủ tục về hải quan được đơn giản, đặc biệt là các chứng từ trong hồ sơ hải quan đơn giản hơn, ứng dụng công nghệ để giảm thiểu thời gian đi lại của người dân và doanh nghiệp.

Năm 2021 là năm bản lề để Hải quan Việt Nam bước vào một giai đoạn phát triển mới với nhiệm vụ trọng tâm là xây dựng Chiến lược phát triển Hải quan giai đoạn 2021-2030. Xin Phó Tổng cục trưởng cho biết phương hướng cải cách, hiện đại hóa của Tổng cục Hải quan trong thời gian tới, đặc biệt là mục tiêu hướng tới mô hình hải quan hiện đại, thông minh, ứng dụng tối đa công nghệ?

Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đã chỉ ra hướng phát triển là Chính phủ số, kinh tế số, theo đó các cơ quan quản lý nhà nước sẽ chuyển mình xây dựng cơ quan quản lý số. Bên cạnh đó, trong bối cảnh hiện nay cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đã tác động toàn diện kể cả trong khối DN cũng như các cơ quan Chính phủ.

Trong đó xu hướng mới nhất của Hải quan các nước hiện nay là xây dựng hải quan thông minh. Vì vậy năm 2021, ngành Hải quan đã báo cáo Ban cán sự Đảng Bộ Tài chính, lãnh đạo Bộ Tài chính và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt để xây dựng Chiến lược phát triển Hải quan giai đoạn 2021-2030, theo đó mô hình hải quan thông minh sẽ là mô hình lõi trong Chiến lược phát triển Hải quan giai đoạn này.

Như vậy, nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu hiện nay của toàn Ngành là tập trung xây dựng và sớm đưa vào hoạt động mô hình Hải quan thông minh. Phó Tổng cục trưởng có thể phân tích rõ hơn về những ưu việt của mô hình mới này?

Mô hình hải quan thông minh cho phép DN, hải quan và các bên liên quan (vận chuyển, đại lý, kho bãi…), cũng như các bộ, ngành cùng kết nối, cùng sử dụng trên nền tảng số, hệ thống thông tin thống nhất, liên kết.

Theo đó người nhập khẩu sẽ nắm bắt được toàn bộ tiến trình hàng hóa nhập khẩu của mình được thông quan ở đâu, đến giai đoạn nào, nắm bắt vướng mắc phải xử lý. Như vậy, người nhập khẩu rất thuận lợi, chủ động trong việc kinh doanh. Còn các cơ quan quản lý nhà nước, trong đó có cơ quan Hải quan chủ động nắm bắt được toàn bộ thông tin ngay từ khi hàng chưa hạ bãi, chưa đến cửa khẩu đã có thông tin để phân tích, đánh giá, quyết định kiểm tra, giám sát, xem xét điều tra, bắt giữ.

Như vậy cả cơ quan quản lý và doanh nghiệp đều thuận lợi. Môi trường này tạo thuận lợi cho những nhà kinh doanh, nhập khẩu, làm ăn chân chính, tuân thủ pháp luật. Đối với những DN có sai phạm cơ quan quản lý nhà nước hoàn toàn có thể chủ động phân tích, đánh giá, tổng hợp hồ sơ theo phương pháp sưu tra nhưng trên nền tảng công nghệ hiện đại. Tổng thể chung là quản lý dựa trên nguyên tắc tuân thủ.

Hiện ngành Hải quan đang tập trung xây dựng hệ thống thông quan ở giai đoạn mới. Theo đó sẽ tích hợp toàn bộ những hệ thống CNTT hiện đang tồn tại (hơn 20 hệ thống nhỏ lẻ, phân tán, nhiều mức độ, cấp độ khác nhau) cùng về một môi trường để đảm bảo xử lý nhanh nhất. Qua đó giúp cho công chức hải quan, cũng như là người khai hải quan giảm chi phí, giảm thời gian phân tích hồ sơ.

Hệ thống này là cốt lõi để đảm bảo sẽ kết nối tiếp với những cái thiết bị ngoại vi từ biên giới đất liền, cho đến đường biển, đường hàng không. Thiết bị ngoại vi sẽ chuyển đổi sang dạng số để phối hợp cùng với hệ thống quản lý một cách chặt chẽ, toàn diện tất cả những yếu tố đầu vào cũng như là khi xuất khẩu.

Với những chia sẻ của Phó Tổng cục trưởng có thể thấy khối lượng công việc của ngành Hải quan rất lớn đó, vậy yêu cầu đặt ra đối với cán bộ công chức (CBCC) toàn Ngành là gì?

Trong giai đoạn 2011-2020, ngành Hải quan đã tập trung nâng cao năng lực cho CBCC và chúng ta tin rằng với những kết quả đã đạt được thì hiện nay đội ngũ CBCC đã có chất lượng khá cao, có thể đảm đương được những công việc yêu cầu đặt ra trong giai đoạn mới.

Đồng thời, lãnh đạo Tổng cục Hải quan đã và đang có những kế hoạch chương trình nâng cao năng lực trình độ cho CBCC. Công tác đào tạo của ngành Hải quan đã càng ngày càng phát triển với những công nghệ mới, những chương trình giáo trình mới; hơn hết tinh thần học tập của công chức hải quan ngày càng được nâng lên.

Xin cảm ơn Phó Tổng cục trưởng!

Ngọc Linh (thực hiện)

Cùng chủ đề: Hải quan số

Tin liên quan

Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 34 phát hành ngày 26/4/2024

Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 34 phát hành ngày 26/4/2024

(HQ Online) - Tạp chí Hải quan số 34 có nhiều tin bài hấp dẫn, trân trọng mời độc giả tìm đọc…
Quản lý dòng tiền từ hợp tác giữa ngân hàng và cơ quan Hải quan, Thuế

Quản lý dòng tiền từ hợp tác giữa ngân hàng và cơ quan Hải quan, Thuế

(HQ Online) - Đại diện Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, cùng với đẩy mạnh chuyển đổi số, các ngân hàng đã tăng cường hợp tác với cơ quan Hải quan, Thuế, Kho bạc… trong thanh toán, nộp thuế, phí, từ đó giúp quản lý chặt chẽ dòng tiền.
Hải quan Vạn Gia tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tới nhân dân biên giới, hải đảo

Hải quan Vạn Gia tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tới nhân dân biên giới, hải đảo

(HQ Online) - Gần 100 bà con nhân dân trên địa bàn xã Vĩnh Thực, TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh vừa tham gia tuyên truyền, hướng dẫn chi tiết, giải đáp pháp luật hải quan do Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Vạn Gia (Cục Hải quan Quảng Ninh) tổ chức.
Thủ tướng chỉ đạo tiếp tục nâng cao hiệu quả chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan

Thủ tướng chỉ đạo tiếp tục nâng cao hiệu quả chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan

(HQ Online) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký văn bản yêu cầu các bộ ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan.
Hải quan TPHCM chủ động ứng dụng CNTT trong công tác giám sát hải quan

Hải quan TPHCM chủ động ứng dụng CNTT trong công tác giám sát hải quan

(HQ Online) - Để giám sát hiệu quả hàng hóa ra, vào hệ thống kho, bãi, cảng trên địa bàn quản lý, Cục Hải quan TPHCM đã chủ động ứng dụng giám sát bằng hệ thống camera, tăng tỷ lệ soi chiếu.
Yêu cầu hiện đại hóa hệ thống thủ tục hải quan cho thương mại nông sản

Yêu cầu hiện đại hóa hệ thống thủ tục hải quan cho thương mại nông sản

(HQ Online) - Trong Công điện số 13/CĐ-TTg ngày 6/2/2024 về việc tăng cường kết nối logistics thúc đẩy tiêu thụ, xuất khẩu nông lâm thủy sản, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu cải cách thủ tục, hiện đại hóa hệ thống thủ tục hải quan tạo thuận lợi cho thương mại nông sản.
Đẩy mạnh số hóa và ứng dụng CNTT trong công tác quản lý thuế xuất nhập khẩu

Đẩy mạnh số hóa và ứng dụng CNTT trong công tác quản lý thuế xuất nhập khẩu

(HQ Online) - Những năm qua, sự tăng trưởng của kim ngạch hàng hóa XNK tăng lên nhanh chóng đã khiến khối lượng công việc hàng ngày CBCC Hải quan phải xử lý cũng gia tăng theo tỷ lệ thuận. Trong khi đó, công tác quản lý thuế XNK là một trong những nhiệm vụ quan trọng và ưu tiên của ngành Hải quan. Do đó, thực trạng số hóa và triển khai phần mềm ứng dụng trong công tác quản lý thuế của ngành Hải quan đang là bài toán đặt ra để đáp ứng nhiệm vụ thu đúng, thu đủ thuế cho NSNN.
Công nghệ thông tin hải quan giúp khơi thông dòng chảy hàng hóa xuất nhập khẩu

Công nghệ thông tin hải quan giúp khơi thông dòng chảy hàng hóa xuất nhập khẩu

(HQ Online) - Để tạo thuận lợi cho hoạt động thương mại, khơi thông dòng chảy hàng hóa xuất nhập khẩu, một trong các nhiệm vụ trọng tâm của ngành Hải quan là đảm bảo vận hành các hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) phục vụ việc khai báo hải quan của doanh nghiệp và nhiệm vụ thông quan hàng hóa của cơ quan Hải quan. Vì vậy, Tổng cục Hải quan đã và đang nỗ lực, tập trung nguồn lực triển khai xây dựng hệ thống CNTT thực hiện hải quan số đáp ứng yêu cầu nghiệp vụ trong thông quan.
Ngân hàng ICHC Hà Nội chính thức triển khai nộp thuế điện tử và thông quan 24/7

Ngân hàng ICHC Hà Nội chính thức triển khai nộp thuế điện tử và thông quan 24/7

(HQ Online) - Tổng cục Hải quan vừa có thông báo tới các cục hải quan tỉnh, thành phố về ngân hàng phối hợp thu và triển khai nộp thuế điện tử 24/7.
Hải quan Đồng Nai muốn được đi đầu thí điểm triển khai Hải quan số

Hải quan Đồng Nai muốn được đi đầu thí điểm triển khai Hải quan số

(HQ Online) - Cục Hải quan Đồng Nai sẽ đề nghị Tổng cục Hải quan được làm thí điểm đi đầu trong quá trình triển khai thực hiện Hải quan số, đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp phối hợp và hưởng ứng để góp phần giúp công tác chuyển đổi số của ngành Hải quan tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
Xây dựng Mô hình cửa khẩu thông minh: Hai vấn đề cần nghiên cứu sâu khi phối hợp

Xây dựng Mô hình cửa khẩu thông minh: Hai vấn đề cần nghiên cứu sâu khi phối hợp

(HQ Online) - Theo Cục Hải quan Lạng Sơn, việc xây dựng Mô hình cửa khẩu thông minh là một vấn đề mới, chưa có tiền lệ, còn thiếu cơ sở pháp lý. Theo đó, Mô hình cửa khẩu thông minh phải đồng bộ về cơ sở hạ tầng, dữ liệu thông tin với phía Trung Quốc khi thực hiện vận chuyển hàng hóa không tiếp xúc, không gián đoạn.
Bộ Công Thương: Hơn 300.000 hồ sơ thực hiện trên Cơ chế một cửa quốc gia

Bộ Công Thương: Hơn 300.000 hồ sơ thực hiện trên Cơ chế một cửa quốc gia

(HQ Online) - Bộ Công Thương đã kết nối 16 nhóm dịch vụ công trực tuyến với Cơ chế một cửa quốc gia (VNSW).
5 giải pháp để thực hiện chuyển đổi số của ngành Hải quan

5 giải pháp để thực hiện chuyển đổi số của ngành Hải quan

(HQ Online) - Nâng cao nhận thức, kỹ năng số, tăng cường tương tác với người dân, doanh nghiệp; hoàn thiện thể chế… là những giải pháp trọng tâm đặt ra để thực hiện chuyển đổi số trong thời gian tới của ngành Hải quan.
Mục tiêu xây dựng Hải quan thông minh tại các khu vực cảng biển quốc tế

Mục tiêu xây dựng Hải quan thông minh tại các khu vực cảng biển quốc tế

(HQ Online) - Hải quan Việt Nam xác định xây dựng hệ thống Hải quan thông minh đối với công tác quản lý, giám sát hàng hóa XNK, phương tiện XNC tại các cảng biển quốc tế tại Việt Nam là mục tiêu được ưu tiên hàng đầu.
3 trụ cột trong hiện đại hóa hải quan

3 trụ cột trong hiện đại hóa hải quan

(HQ Online) - Nhằm thúc đẩy thương mại nhất là thương mại số, mở rộng quan hệ đối ngoại đảm bảo lợi ích và chủ quyền quốc gia trong quá trình hội nhập kinh tế thế giới và quan hệ kinh tế quốc tế, Hải quan Việt Nam đã, đang và sẽ triển khai hiện đại hoá ở ba trụ cột: thể chế, công cụ và con người.
Hiện đại hóa hải quan: Từ Hải quan điện tử đến Hải quan số

Hiện đại hóa hải quan: Từ Hải quan điện tử đến Hải quan số

(HQ Online) - Kết quả tích cực trong thực hiện hải quan điện tử là nền tảng quan trọng để ngành Hải quan tập trung thực hiện các mục tiêu về Hải quan số, Hải quan thông minh.
Xem thêm
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Tin mới

Quản lý dòng tiền từ hợp tác giữa ngân hàng và cơ quan Hải quan, Thuế

Quản lý dòng tiền từ hợp tác giữa ngân hàng và cơ quan Hải quan, Thuế

Các ngân hàng đã tăng cường hợp tác với cơ quan Hải quan, Thuế, Kho bạc… trong thanh toán, nộp thuế, phí, từ đó giúp quản lý chặt chẽ dòng tiền.
Khơi thông dòng chảy pháp luật, nhưng điều kiện kinh doanh vẫn tạo rào cản

Khơi thông dòng chảy pháp luật, nhưng điều kiện kinh doanh vẫn tạo rào cản

Cơ quan nhà nước đã tìm hiểu, lắng nghe, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho doanh nghiệp, như tiến hành rà soát và sửa đổi các quy định về pháp luật kinh doanh.
Vì sao hơn 100 phương tiện vận tải của Việt Nam bị lưu giữ ở Trung Quốc?

Vì sao hơn 100 phương tiện vận tải của Việt Nam bị lưu giữ ở Trung Quốc?

Theo thông tin từ Ban Quản lý khu kinh tế Lào Cai ngày 25/4, thời gian gần đây, tình trạng phương tiện Việt Nam bị lưu giữ trái phép tại Hà Khẩu (Trung Quốc) ngày càng nhiều.
Nghệ An: Bắt giữ đối tượng đang vận chuyển 1 bánh heroin và 1.600 viên ma túy

Nghệ An: Bắt giữ đối tượng đang vận chuyển 1 bánh heroin và 1.600 viên ma túy

Công an huyện Nghĩa Đàn đang tạm giữ hình sự đối tượng Lê Văn Hồng khi đang vận chuyển 1 bánh heroin và 1.600 viên ma túy.
ĐHĐCĐ SHB: Mục tiêu lợi nhuận tăng 22%, chia cổ tức 5% tiền mặt và 11% cổ phiếu

ĐHĐCĐ SHB: Mục tiêu lợi nhuận tăng 22%, chia cổ tức 5% tiền mặt và 11% cổ phiếu

Chủ tịch HĐQT Đỗ Quang Hiển cho biết, giá trị thanh khoản cổ phiếu của SHB ở mức cao cho thấy niềm tin của nhà đầu tư là rất lớn.
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

Đến nay, hầu hết lĩnh vực trong ngành Tài chính đều đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong chuyển đổi số, đặc biệt là các lĩnh vực trọng tâm thuế, hải quan, kho bạc…
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Ngày 26/3/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đã ký Quyết định số 779/QĐ-TCHQ bổ nhiệm có thời hạn ông Nguyễn Văn Cường, Đội trưởng Đội Kiểm soát Hải quan thuộc Cục Hải quan Khánh Hòa giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Khánh Hòa kể từ ngày 5/4/20
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đối với ông Đinh Ngọc Thắng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Đặng Thanh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam, giữ chức vụ Phó Vụ trưởng-Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan, Tổng cục Hải quan.
Phiên bản di động