Facebook Twitter youtube Tiktok

Hàng Việt tăng tốc thâm nhập thị trường Campuchia

(HQ Online) - Giao thương Việt Nam-Campuchia, đặc biệt là XK hàng Việt sang Campuchia ghi nhận tăng trưởng khá ấn tượng trong những năm gần đây. Với lợi thế nhiều mặt, DN Việt đang có không ít cơ hội để đưa hàng hoá thâm nhập sâu rộng hơn vào thị trường này.
76% lượng hạt điều nhập khẩu từ Campuchia
31 mặt hàng của Campuchia được Việt Nam áp dụng thuế suất nhập khẩu 0%
Xuất khẩu lợn sang Campuchia cần chính ngạch, kiểm dịch đầy đủ
Trái cây tươi đang là mặt hàng thế mạnh của Việt Nam trong XK sang Campuchia. 	Ảnh: N. Hiền
Trái cây tươi đang là mặt hàng thế mạnh của Việt Nam trong XK sang Campuchia. Ảnh: N. Hiền

Trị giá xuất khẩu tăng hơn 31%

Số liệu từ Bộ Công Thương cho thấy, giai đoạn 2016-2020, thương mại song phương Việt Nam-Campuchia đạt mức tăng trưởng trung bình 17%/năm, từ 2,92 tỷ USD năm 2015 lên 5,32 tỷ USD năm 2020. Thời gian gần đây, mặc dù dịch Covid-19 khiến hoạt động thương mại biên giới gặp nhiều trở ngại nhưng kim ngạch XK giữa Việt Nam với Campuchia vẫn đạt những kết quả khả quan. Cụ thể, năm 2021, XK hàng hóa của Việt Nam sang Campuchia đạt 4,8 tỷ USD, tăng 15,7% so với năm 2020. 5 tháng đầu năm 2022, XK hàng hóa của Việt Nam sang Campuchia đạt 2,6 tỷ USD, tăng tới 31,2% so với cùng kỳ năm trước.

Ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết: các mặt hàng XK sang Campuchia gồm: sắt thép các loại; sản phẩm hóa chất; sản phẩm nhựa; máy móc, thiết bị điện; thực phẩm chế biến, bánh kẹo và sản phẩm ngũ cốc. Ở chiều ngược lại, Việt Nam chủ yếu NK từ Campuchia các mặt hàng gồm: cao su, hạt điều, nông sản.

“Hiện, cả hai nước đều là thành viên của ASEAN và đều được hưởng lợi từ những cam kết trong khu vực. Theo cam kết và lộ trình giảm thuế Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN, hầu hết các mặt hàng XNK giữa Việt Nam và Campuchia (trừ một số mặt hàng bảo lưu) đều được hưởng thuế từ 0-5%. Bên cạnh đó, Việt Nam và Campuchia có nhiều đặc điểm tương đồng về văn hóa, nhu cầu thị trường, thói quen tiêu dùng. Đây là những yếu tố hết sức thuận lợi để hàng hóa, dịch vụ của Việt Nam được đón nhận tại thị trường Campuchia”, ông Lê Hoàng Tài lý giải thêm về nguyên nhân giúp giao thương Việt Nam-Campuchia thu về những kết quả tích cực.

Một số ý kiến đánh giá, cùng với các thỏa thuận song phương, những hiệp định, thỏa thuận trong khu vực ASEAN sẽ tiếp tục gắn kết hơn nền kinh tế của Việt Nam và Campuchia. Không chỉ mang lại cơ hội tiếp cận thị trường của nhau lớn hơn, những thỏa thuận, hiệp định sẽ tiếp tục tạo ra nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư của Việt Nam, Campuchia và nước thứ ba tận dụng các lợi thế của mỗi nước để mở rộng các hoạt động đầu tư kinh doanh phát triển sản phẩm; đồng thời, phát triển các chuỗi giá trị khu vực để XK sang các nước ASEAN, các thị trường khác trên thế giới.

Bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ xuất khẩu (Cục Xúc tiến thương mại) phân tích, hiện nay DN Việt Nam đã có sự hiện diện khá lâu và đông đảo tại Campuchia. Đây cũng là điều kiện thuận lợi để Việt Nam có thể tranh thủ gắn bó, hợp tác đưa sản phẩm hàng hóa Việt Nam thâm nhập sâu, rộng tại thị trường Campuchia. “Cùng với đó, Việt Nam và Campuchia cũng còn nhiều tiềm năng để tiếp tục thúc đẩy hợp tác trong những lĩnh vực cụ thể như: sản xuất hàng tiêu dùng, năng lượng, điện lực, khai thác khoáng sản, chế biến và nuôi trồng nông, lâm, thủy sản...”, bà Thuỷ nói.

Không lơ là, dễ dãi

Phân tích sâu về thị trường Campuchia, đặc biệt là với mặt hàng nông sản, thực phẩm chế biến, ông Phan Văn Trường, Bí thư Thứ nhất phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Campuchia cho biết: các sản phẩm nông nghiệp Campuchia có nhiều mặt hàng khá tương đồng với Việt Nam, điển hình như gạo, cao su, ngô, sắn, hạt điều, hồ tiêu, thanh long, mít, xoài…

Tuy nhiên, ngành công nghiệp chế biến tại đây chưa phát triển, công nhân tay nghề chưa cao. Các vùng nguyên liệu chưa quy hoạch, chủ yếu trồng rải rác, trừ một số mặt hàng trồng tập trung như dứa. Cùng với đó, chi phí logistics khá cao cũng ảnh hưởng tới việc DN tham gia đầu tư, chế biến tại Campuchia. Vì vậy, Campuchia phải NK hầu hết hàng nông sản chế biến để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng nội địa. Thực phẩm chế biến được tiêu thụ chủ yếu tại siêu thị dành cho tầng lớp các hộ dân có mức thu nhập khá. “Với nhu cầu tiêu dùng ngày càng cao và xu hướng dần thay đổi, nhất là với giới trẻ, sản phẩm chế biến trong các siêu thị ngày càng được ưa chuộng hơn”, ông Trường nói.

Điểm đặc biệt được Bí thư Thứ nhất phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Campuchia phân tích, lưu ý khá sâu khi XK hàng hoá vào Campuchia là kênh phân phối tại Campuchia còn khá sơ khai, nhiều mặt hàng nhỏ lẻ được thực hiện XNK và phân phối qua các chợ đầu mối, nhất là nhóm hàng nông, thuỷ sản. Các nhà NK tại Campuchia cũng chưa tập trung.

“Một vấn đề nữa cần lưu ý là chính sách XNK của Campuchia chưa định hình chi tiết và có rất nhiều thay đổi, đặc biệt khi giao thương Việt Nam-Campuchia chủ yếu thực hiện qua các cửa khẩu biên giới. XNK nhiều khi theo tập quán. Hoạt động kiểm tra của các đoàn liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm chỉ được áp dụng tại một vài cửa khẩu trung tâm. Ngoài ra, họ thường thành lập các nhóm công tác để kiểm tra đột xuất các cửa khẩu nhỏ lẻ. Điều này khiến việc kiểm tra hàng nông sản cũng như thực phẩm chế biến NK vào Campuchia được thực hiện chưa nhất quá, có thể có sự khác nhau tại các cửa khẩu”, ông Trường nhấn mạnh.

Dù vậy, theo ông Trường, khi DN XNK sang Campuchia không nên lơ là, dựa vào sự dễ dãi trong công tác kiểm tra của Campuchia mà phải thực hiện nghiêm túc quy định của nhà nước. Trong những năm vừa qua, nhất là trước đại dịch Covid-19 đôi khi Thương vụ cũng phải giải quyết vụ việc DN XK Việt Nam bị kiểm tra và giữ hàng nông sản tại cửa khẩu biên giới, gây ùn ứ, hư hỏng hàng hoá, đặc biệt là hàng tươi sống.

Đại diện một số DN XK thành công hàng nông, thuỷ sản, thực phẩm chế biến sang Campuchia chia sẻ kinh nghiệm, điều mà các DN muốn thúc đẩy XK sang Campuchia cần lưu ý còn là dù thương nhân Campuchia làm ăn khá nghiêm túc, song môi trường cạnh tranh tại Campuchia chưa hoàn chỉnh, nhiều xáo trộn cũng có thể tác động tới hoạt động XK của DN Việt Nam. Đồng thời, ngày 8/6/2022 vừa qua Campuchia đã ban hành Luật về vệ sinh an toàn thực phẩm. Mặc dù căn bản các quy định tại Campuchia thường không cao, tiêu chuẩn về cơ bản đồng nhất với Việt Nam, thậm chí có thể thấp hơn, song các DN cũng cần nắm bắt kịp thời quy định mới, đảm bảo tuân thủ. “Với từng mặt hàng cụ thể, DN có thể tra cứu danh mục quản lý hàng hoá của Campuchia để biết mặt hàng đó cần xin giấy phép của cơ quan nào, có cần kiểm tra trước khi thông quan hay không…”, ông Trường thông tin thêm.

Thanh Nguyễn

Tin liên quan

Dự kiến sẽ có khoảng 152 doanh nghiệp xuất khẩu gỗ ván ép phải chịu mức thuế chống bán phá giá cao hơn 4%

Dự kiến sẽ có khoảng 152 doanh nghiệp xuất khẩu gỗ ván ép phải chịu mức thuế chống bán phá giá cao hơn 4%

(HQ Online) - Việc cơ quan quản lý Hàn Quốc sắp ra các phán quyết cuối cùng thuế chống bán phá giá gỗ ván ép với sự chênh lệch mức thuế biên độ dao động từ 4,2 - 13,04% sẽ gây khó khăn rất lớn cho doanh nghiệp xuất khẩu mặt hàng này.
WB: Kinh tế Việt Nam có tín hiệu phục hồi, GDP sẽ đạt 5,5% trong năm 2024

WB: Kinh tế Việt Nam có tín hiệu phục hồi, GDP sẽ đạt 5,5% trong năm 2024

(HQ Online) - Theo nhận định của Ngân hàng thế giới (WB), kinh tế Việt Nam đang có những tín hiệu phục hồi khác nhau, nên dự báo tăng trưởng GDP sẽ đạt 5,5% vào năm 2024 và tăng dần lên 6% vào năm 2025.
Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

(HQ Online) - Các chuyên gia quốc tế đã chia sẻ về kinh nghiệm xử lý vi phạm IUU trong nước và quốc tế thông qua các bài tập tình huống giả định.
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng

(HQ Online) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng (HRC) để chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp.
3 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ đô

3 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ đô

(HQ Online) - Kết quả xuất khẩu đang có nhiều tín hiệu tích cực, đóng góp quan trọng vào kết quả này không thể không nhắc đến các nhóm hàng chủ lực như máy vi tính, điện thoại, máy móc…
Gạo Việt Nam dẫn đầu xuất khẩu vào thị trường Singapore

Gạo Việt Nam dẫn đầu xuất khẩu vào thị trường Singapore

(HQ Online) - 3 tháng đầu năm 2024 đánh dấu sự vươn lên của Việt Nam khi lần đầu tiên chạm ngưỡng quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore trong giai đoạn gần đây.
Mới hết quý 1, Việt Nam nhập siêu hơn 17 tỷ USD từ Trung Quốc

Mới hết quý 1, Việt Nam nhập siêu hơn 17 tỷ USD từ Trung Quốc

(HQ Online) - Trong quý 1/2024, thương mại Việt Nam – Trung Quốc đạt 43,6 tỷ USD, trong đó Việt Nam thâm hụt thương mại lớn.
Xuất nhập khẩu đạt hơn 200 tỷ USD tính đến nửa đầu tháng 4

Xuất nhập khẩu đạt hơn 200 tỷ USD tính đến nửa đầu tháng 4

(HQ Online) - Kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD, theo thống kê sơ bộ mới nhất vừa được Tổng cục Hải quan công bố hôm nay (19/4).
Địa phương đầu tiên đạt kim ngạch xuất khẩu chục tỷ đô

Địa phương đầu tiên đạt kim ngạch xuất khẩu chục tỷ đô

(HQ Online) - Hết quý 1, TPHCM là địa phương đầu tiên của cả nước đạt kim ngạch xuất khẩu từ 10 tỷ USD trở lên.
2 nhóm hàng xuất khẩu ngành nông nghiệp tăng trưởng 3 con số

2 nhóm hàng xuất khẩu ngành nông nghiệp tăng trưởng 3 con số

(HQ Online) - Trong tháng 3/2024, có 2 nhóm hàng xuất khẩu của ngành nông nghiệp có kim ngạch tăng trưởng ba con số so với tháng trước.
Quý đầu năm, kim ngạch xuất nhập khẩu đạt gần 178 tỷ USD

Quý đầu năm, kim ngạch xuất nhập khẩu đạt gần 178 tỷ USD

(HQ Online) - Quý 1/2024, kim ngạch xuất nhập khẩu duy trì đà tăng cao so với cùng kỳ năm ngoái, theo số liệu thống kê sơ bộ được Tổng cục Hải quan công bố chiều nay (9/4).
Xuất khẩu cá ngừ sang Ba Lan tăng gấp gần 8 lần

Xuất khẩu cá ngừ sang Ba Lan tăng gấp gần 8 lần

(HQ Online) - Ba Lan đang là thị trường nhập khẩu cá ngừ đáng chú ý trong những tháng đầu năm 2024 với tốc độ tăng trưởng 786% so với cùng kỳ.
Xuất khẩu điều ước đạt trị giá 782 triệu USD trong quý 1

Xuất khẩu điều ước đạt trị giá 782 triệu USD trong quý 1

(HQ Online) - Tháng 3 xuất khẩu hạt điều của Việt Nam đạt 55 nghìn tấn, tăng mạnh về lượng và trị giá so với tháng trước.
Việt Nam đứng trước nguy cơ trở thành nước "nhập siêu" các sản phẩm chăn nuôi

Việt Nam đứng trước nguy cơ trở thành nước "nhập siêu" các sản phẩm chăn nuôi

(HQ Online) - Phát biểu tại cuộc họp giao ban khối chăn nuôi quý 2/2024, ông Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch Hiệp hội chăn nuôi gia cầm cho biết, theo số liệu cập nhật ước tính hiện nay, mỗi tuần chúng ta nhập lậu khoảng 60.000 con gà đẻ thải loại từ biên giới Việt Lào, trong đó, có nhiều gà có nguồn gốc Thái Lan, tương đương 240 tấn/tuần, lên tới 720 tấn/tháng.
Nhập siêu qua cảng TPHCM gần 900 triệu USD

Nhập siêu qua cảng TPHCM gần 900 triệu USD

(HQ Online) - Hàng hóa XNK qua các cửa khẩu cảng TPHCM trong gần 3 tháng đầu năm 2024 đạt kim ngạch trên 21 tỷ USD, nhập siêu gần 900 triệu USD.
Kịch bản tăng trưởng cao, XNK năm 2024 dự báo đạt 790 tỷ USD

Kịch bản tăng trưởng cao, XNK năm 2024 dự báo đạt 790 tỷ USD

(HQ Online) - Theo dự báo của nhóm chuyên gia trường Đại học Thương mại, trong kịch bản tăng trưởng cao với những diễn biến kinh tế thuận lợi, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu (XNK) hàng hóa năm 2024 ước đạt 790,56 tỷ USD, tăng 16,08% so với năm 2023, xuất siêu 27,16 tỷ USD.
Xem thêm
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Tin mới

Liên minh châu Âu cấm hàng hóa được sản xuất bằng lao động cưỡng bức

Liên minh châu Âu cấm hàng hóa được sản xuất bằng lao động cưỡng bức

Nếu một sản phẩm bị cho là được sản xuất bằng cách sử dụng lao động cưỡng bức, sản phẩm đó sẽ không thể bán được ở thị trường EU và các lô hàng sẽ bị chặn tại biên giới EU.
IEA dự báo doanh số bán ô tô điện phá kỷ lục trong năm 2024

IEA dự báo doanh số bán ô tô điện phá kỷ lục trong năm 2024

IEA kỳ vọng tăng trưởng năm 2024 là “một năm kỷ lục” khi trong quý 1/2024, doanh số ô tô điện trên toàn cầu tăng 25% so với cùng kỳ năm 2023.
Cuba và Liên minh châu Âu thảo luận về hợp tác và năng lượng tái tạo

Cuba và Liên minh châu Âu thảo luận về hợp tác và năng lượng tái tạo

Đại diện Cuba và EU thảo luận về phát triển các nguồn năng lượng tái tạo, đặc biệt là khả năng cạnh tranh và khả năng tiếp cận của quốc gia Caribe đối với các cơ chế tài chính trong lĩnh vực này.
Tăng tốc số hóa, ngân hàng hái quả ngọt

Tăng tốc số hóa, ngân hàng hái quả ngọt

Với việc đầu tư mạnh mẽ cho các dự án chuyển đổi số và hạ tầng công nghệ, kênh ngân hàng số ngày càng đóng vai trò quan trọng và mang về những kết quả ấn tượng cho các ngân hàng.
Đằng sau sự suy yếu của các đồng tiền châu Á

Đằng sau sự suy yếu của các đồng tiền châu Á

Chỉ số USD đã tăng trở lại vào ngày 16/4 (giờ địa phương) lên trên 106,5 - mức cao nhất trong 5 tháng liên tiếp…
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

Đến nay, hầu hết lĩnh vực trong ngành Tài chính đều đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong chuyển đổi số, đặc biệt là các lĩnh vực trọng tâm thuế, hải quan, kho bạc…
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Ngày 26/3/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đã ký Quyết định số 779/QĐ-TCHQ bổ nhiệm có thời hạn ông Nguyễn Văn Cường, Đội trưởng Đội Kiểm soát Hải quan thuộc Cục Hải quan Khánh Hòa giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Khánh Hòa kể từ ngày 5/4/20
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đối với ông Đinh Ngọc Thắng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Đặng Thanh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam, giữ chức vụ Phó Vụ trưởng-Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan, Tổng cục Hải quan.
Phiên bản di động