Hàng trăm tờ khai hải quan được thực hiện trên hệ thống thu phí cảng biển
TPHCM: Thử nghiệm hệ thống thu phí hạ tầng cảng biển | |
HĐND TPHCM thông qua nghị quyết lùi thời gian thu phí hạ tầng cảng biển đến ngày 1/10/2021 |
Hàng hóa ra, vào cảng Cát Lái. Ảnh: T.H |
Theo Cảng vụ Đường thủy nội địa TPHCM, việc triển khai vận hành thử nghiệm hệ thống thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên môi trường thật - không thu phí, đang thực hiện khá suôn sẻ.
Sau hơn 1 tuần vận hành thử nghiệm hệ thống thu phí hạ tầng cảng biển đã có hơn 300 tờ khai hải quan được các doanh nghiệp xuất nhập khẩu thực hiện trên hệ thống kết nối của cơ quan Hải quan.
Trong thời gian thử nghiệm đến 15/3, các doanh nghiệp tham gia không phải trả bất kỳ khoản phí nào mà chỉ dành thời gian làm quen với hệ thống. Sau đó, kể từ 0h ngày 1/4, việc thu phí sẽ được áp dụng chính thức.
Doanh nghiệp cảng biển tra cứu biên lai nộp phí tại cổng thông tin điện tử: https://thuphihatang.tphcm.gov.vn:8092/Home; doanh nghiệp xuất nhập khẩu khai báo tờ khai phí tại: https://thuphihatang.tphcm.gov.vn:8081/Home. Số hotline hỗ trợ triển khai: 19001286, thời gian hoạt động 24/7.
Sở Giao thông Vận tải TPHCM chủ trì theo dõi, giám sát quá trình vận hành thử nghiệm hệ thống thu phí, kịp thời xử lý các vướng mắc, khó khăn hoặc báo cáo UBND TPHCM nếu vượt thẩm quyền xử lý.
Mức thu cao nhất là 4,4 triệu đồng/container; mức thấp nhất là 15.000 đồng/tấn đối với hàng rời không đóng trong container. Quy trình thanh toán được tích hợp cùng hệ thống thông tin hải quan, không dùng tiền mặt nên không có chuyện xe bị ùn ứ hay phải chờ đợi để khai báo khi vào cảng
Theo UBND TPHCM, ước tính mỗi năm, số thu từ phí hạ tầng cảng biển ước khoảng 3.000 tỷ đồng. Số tiền này sẽ được nộp vào ngân sách thành phố quản lý. Nguồn thu phí được sử dụng có hiệu quả, tiết kiệm, tối ưu hóa để đầu tư, nâng cấp, bảo trì kết cấu hạ tầng cảng biển, góp phần giảm ùn tắc giao thông, rút ngắn thời gian vận chuyển, tạo điều kiện thuận lợi, thúc đẩy sự phát triển trong việc lưu thông hàng hóa cho các doanh nghiệp sử dụng cửa khẩu cảng biển trên địa bàn thành phố.
Các chuyên gia cho rằng, về lâu dài, các đơn vị vận tải, logistics và doanh nghiệp xuất nhập khẩu sẽ được hưởng lợi nhiều hơn khi hạ tầng giao thông ra vào cảng được cải thiện. Các cảng sẽ phát triển đúng năng lực, nhờ vậy sẽ tăng thêm nguồn thu từ thuế xuất nhập khẩu, thuế doanh nghiệp, VAT...
Tin liên quan
Quy trình, thủ tục, hồ sơ, chứng từ XK dưa hấu sang Trung Quốc
19:55 | 25/04/2024 Kinh tế
Vì sao hơn 100 phương tiện vận tải của Việt Nam bị lưu giữ ở Trung Quốc?
20:23 | 25/04/2024 Hải quan
Hải quan Việt Nam tham gia hỗ trợ SACU triển khai thực hiện Chương trình AEO
15:47 | 25/04/2024 Hải quan
Hải quan TPHCM cải cách, thực hiện hải quan số để hỗ trợ doanh nghiệp tốt hơn
14:38 | 25/04/2024 Hải quan
Đoàn Thanh niên Cục Hải quan Khánh Hòa với Công trình thanh niên “Trường Sa trong trái tim tôi”
20:33 | 24/04/2024 Hải quan
Hải quan Việt Nam tham dự Phiên họp lần thứ 243/244 của Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO
20:31 | 24/04/2024 Hải quan
Thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu qua biên giới đường bộ tỉnh Quảng Ninh
20:22 | 24/04/2024 Hải quan
Hải quan Bình Dương cùng doanh nghiệp Hàn Quốc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc
14:54 | 24/04/2024 Hải quan
Hải quan Vạn Gia tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tới nhân dân biên giới, hải đảo
14:07 | 24/04/2024 Hải quan
Hải quan Lạng Sơn đẩy mạnh giám sát hàng hóa, phương tiện qua cửa khẩu đường bộ
10:33 | 24/04/2024 Hải quan
Hải quan Đắk Lắk tăng cường kết nối cộng đồng doanh nghiệp
07:52 | 24/04/2024 Hải quan
Hải quan Bình Định: Thu ngân sách nhà nước tăng cao
17:08 | 23/04/2024 Hải quan
Cưỡng chế trích tiền gửi/phong tỏa tài khoản đối với 5 doanh nghiệp nợ thuế
16:38 | 23/04/2024 Hải quan
Công chức Hải quan Nghệ An đạt giải Hội thi Bí thư chi bộ giỏi
15:57 | 23/04/2024 Hải quan
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Quản lý dòng tiền từ hợp tác giữa ngân hàng và cơ quan Hải quan, Thuế
Khơi thông dòng chảy pháp luật, nhưng điều kiện kinh doanh vẫn tạo rào cản
Vì sao hơn 100 phương tiện vận tải của Việt Nam bị lưu giữ ở Trung Quốc?
Nghệ An: Bắt giữ đối tượng đang vận chuyển 1 bánh heroin và 1.600 viên ma túy
ĐHĐCĐ SHB: Mục tiêu lợi nhuận tăng 22%, chia cổ tức 5% tiền mặt và 11% cổ phiếu
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics