Hải quan TPHCM phối hợp hãng tàu xử lý hàng tồn đọng
![]() | Hải quan TPHCM đối thoại với hơn 50 hãng tàu, đại lý hãng tàu |
![]() | Hải quan TPHCM xử lý hơn 280 tỷ đồng nợ thuế |
![]() | Hải quan TP Hồ Chí Minh: Xử lý nhanh hàng tồn đọng tại cảng biển |
![]() |
Với lưu lượng hàng hóa XNK lớn, hàng tồn tại Cát Lái cũng tăng theo. Ảnh T. H |
Kiến nghị xử lý nhanh hàng tồn đọng
Tại hội nghị, một số hãng tàu kiến nghị, nếu cơ quan Hải quan đã có quyết định xác lập sở hữu toàn dân đối với các container hàng tồn đọng, cơ quan Hải quan xem xét giải quyết nhanh để hãng tàu lấy lại vỏ container.
Trả lời vấn đề này, Phó Cục trưởng Nguyễn Hữu Nghiệp cho biết, mặc dù Cục Hải quan TPHCM đã rất tích cực trong việc xử lý hàng hóa tồn đọng, tuy nhiên, việc xử lý hàng hóa tồn đọng không chỉ có cơ quan Hải quan mà liên quan đến nhiều đơn vị khác, quy trình xử lý, bán đấu giá... phải qua nhiều khâu. “Bên cạnh đó, có những lô hàng qua nhiều lần đấu giá vẫn chưa tìm được người mua, phải làm thủ tục hạ giá bán... mất nhiều thời gian xử lý”- ông Nghiệp phân tích. Hiện nay, cơ quan Hải quan gặp khó khăn trong việc kho bãi lưu giữ tang vật, đặc biệt các lô hàng tồn đọng có số lượng lớn. Cục Hải quan TPHCM ghi nhận ý kiến của hãng tàu và sẽ có phương án xử lý, trả vỏ container sớm cho hãng tàu.
“Đối với hàng thực phẩm, khi hãng tàu bỏ chi phí tiêu hủy, nhưng phải đợi hàng hết hạn sử dụng mới được tiêu hủy, khiến doanh nghiệp tốn rất nhiều chi phí cho việc cắm điện cho container hàng lạnh”- đại diện một hãng tàu phản ánh. Phó Cục trưởng Nguyễn Hữu Nghiệp giải đáp, doanh nghiệp hiểu như vậy chưa đúng, không có quy định phải chờ thực phẩm hết hạn sử dụng mới được tiêu hủy. Nếu hãng tàu đề nghị tiêu hủy thì thực hiện thủ tục tiêu hủy theo quy định và phải chịu chi phí tiêu hủy.
Một số câu hỏi của doanh nghiệp về việc tái xuất hàng hóa về cảng xuất hàng ban đầu hoặc đi nước thứ ba. Trường hợp được phép tái xuất, có giới hạn loại mặt hàng được tái xuất không hay tất cả các mặt hàng đều được tái xuất. Cục Hải quan TPHCM cho biết, việc xuất trả hàng hóa được thực hiện theo Điều 48 Nghị định số 08/2015/NĐ-CP ngày 21/1/2015 của Chính phủ: “Trường hợp hàng hóa (trừ ma túy, vũ khí, tài liệu phản động, hóa chất độc bảng I theo công ước cấm vũ khí hóa học) chưa làm thủ tục nhập khẩu hoặc đã đăng ký tờ khai hải quan nhưng chưa hoàn thành thủ tục hải quan, đang nằm trong khu vực giám sát hải quan nhưng do gửi nhầm lẫn, thất lạc, không có người nhận hoặc bị từ chối nhận, nếu người vận tải hoặc chủ hàng có văn bản đề nghị được tái xuất (trong đó nêu rõ lý do nhầm lẫn, thất lạc hoặc từ chối nhận) hoặc hàng hóa buộc tái xuất theo Quyết định của cơ quan có thẩm quyền thì Chi cục trưởng Chi cục Hải quan nơi hàng hóa đang được lưu giữ tổ chức giám sát hàng hóa cho đến khi thực xuất ra khỏi lãnh thổ Việt Nam ngay tại cửa khẩu nhập.”
Ngoài ra, một số hãng tàu nêu câu hỏi, người vận chuyển yêu cầu tái xuất hoặc tiêu hủy hàng hóa, hãng tàu tìm mọi cách nhưng không thể liên lạc với người nhận hàng để lấy công văn từ chối nhận hàng. Trường hợp này sẽ giải quyết như thế nào? Giải đáp vướng mắc này, Cục Hải quan TPHCM hướng dẫn, việc từ chối nhận hàng thực hiện theo quy định tại Điều 95, 96 Thông tư 38/2015/BTC ngày 25/3/2015 của Bộ Tài chính. Nếu chủ hàng không thực hiện từ chối hàng, cơ quan Hải quan xử lý hàng hóa tồn đọng theo quy định tại Điều 58- Luật Hải quan và Thông tư 203/2014/TT-BTC. Nếu người gửi hàng đề nghị xuất trả thì thực hiện theo quy định tại Khoản 4, Điều 48 Nghị định số 08/2015/NĐ-CP. Nếu người gửi hàng đề nghị tiêu hủy thì thực hiện thủ tục tiêu hủy theo quy định và phải chịu chi phí tiêu hủy.
Giảm áp lực xử lý hàng tồn đọng
Theo Cục Hải quan TPHCM, hiện nay hàng tồn đọng được đơn vị phối hợp xử lý định kỳ. Đối với hàng quá 90 ngày nhập khẩu về cảng, cơ quan Hải quan sẽ thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng tìm chủ sở hữu. Trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày thông báo lần đầu, nếu chủ hàng hóa, người vận chuyển đến nhận hàng sẽ được giải quyết làm thủ tục hải quan và bị phạt theo quy định của pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hải quan và phải chịu các chi phí phát sinh do việc chậm nhận hàng. Quá thời hạn 60 ngày kể từ ngày thông báo, nếu các tổ chức, cá nhân không đến làm thủ tục hải quan nhận hàng, cơ quan Hải quan sẽ xử lý hàng hóa tồn đọng theo quy định tại Thông tư 203/2014/TT-BTC ngày 22/12/2014 của Bộ Tài chính.
Theo Phó Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM Nguyễn Hữu Nghiệp, để xử lý hàng hóa tồn đọng các hãng tàu, đại lý hãng tàu lưu ý nghiên cứu và thực hiện theo quy định tại Nghị định 169/2016/NĐ-CP ngày 27/12/2016 của Chính phủ quy định việc lưu giữ và thực hiện giám định, xác định giá trị hàng hóa để bán đấu giá hàng hóa bị lưu giữ do người vận chuyển lưu giữ tại cảng biển Việt Nam. “Trong nhiều năm qua, các hãng tàu ít quan tâm áp dụng Nghị định 169/2016/NĐ-CP nên việc xử lý hàng tồn đọng do các doanh nghiệp vận chuyển chưa hiệu quả, vừa tạo áp lực cho cơ quan quản lý, vừa gây khó cho các doanh nghiệp trong việc phải lưu container trong thời gian dài”- Phó Cục trưởng Nguyễn Hữu Nghiệp nhận định và cho rằng, nếu hãng tàu làm tốt theo quy định này, cơ quan Hải quan sẽ giảm áp lực về xử lý hàng hóa tồn đọng tại cảng biển.
Tin liên quan

Hải quan Quảng Trị chủ trì triệt xóa 2 tụ điểm sử dụng ma túy
20:10 | 29/09/2023 An ninh XNK

219 công chức Hải quan Quảng Ninh tham gia đánh giá năng lực
09:37 | 29/09/2023 Hải quan

Hình ảnh container chứa lô hàng cấm nhập khẩu vừa được Hải quan phát hiện
09:47 | 29/09/2023 An ninh XNK

Tiêu hủy 500 kg ma túy do Hải quan TPHCM phát hiện
08:38 | 29/09/2023 An ninh XNK

Bàn giải pháp chống buôn lậu nhóm hàng dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng
20:50 | 28/09/2023 An ninh XNK

Hải quan sân bay quốc tế Cam Ranh chú trọng chống buôn lậu, gian lận thương mại
20:16 | 28/09/2023 An ninh XNK

Phát hiện 1 container chứa hàng hóa thuộc danh mục cấm nhập khẩu
13:52 | 28/09/2023 An ninh XNK

Nguồn hàng lậu đổ về TPHCM từ hướng biên giới Tây Nam
09:36 | 28/09/2023 An ninh XNK

TPHCM: Tiêu hủy gần 10.000 bao thuốc lá nhập lậu
16:19 | 27/09/2023 An ninh XNK

Hải quan Hà Nội phát hiện, xử lý 820 vụ vi phạm qua đường hàng không
14:17 | 27/09/2023 An ninh XNK

Quảng Ninh: Kiểm soát chặt ô tô điện nhập lậu
09:11 | 27/09/2023 An ninh XNK

Tiêu hủy gần 27.000 bao thuốc lá nhập lậu
09:06 | 27/09/2023 An ninh XNK

Đủ chiêu gian lận trong loại hình gia công, sản xuất xuất khẩu hạt điều
07:28 | 27/09/2023 An ninh XNK

Tập huấn công tác kiểm soát đối với xuất nhập khẩu các chất làm suy giảm tầng ô-dôn
18:28 | 26/09/2023 An ninh XNK

Việt Nam và Australia hợp tác phòng, chống ma tuý
13:26 | 26/09/2023 An ninh XNK
Vấn đề Bạn quan tâm
Hệ thống chưa ghi nhận được thói quen đọc tin của bạn.
Hãy đăng nhập/ đăng ký để hệ thống có thể cung cấp các bài viết theo nhu cầu đọc của bạn.
Tin mới

Nâng cao chất lượng công tác thông tin, tuyên truyền trong lĩnh vực tài chính

Tìm nguồn lực để báo chí phát huy hết vai trò trong truyền thông chính sách

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Không để nguồn vốn của doanh nghiệp tại "siêu ủy ban" đóng băng

Hải quan Quảng Trị chủ trì triệt xóa 2 tụ điểm sử dụng ma túy

Cảng Hải Phòng nói về thực hiện soi chiếu trong quá trình xếp dỡ

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Trần Lê Thăng
15:38 | 29/09/2023 Infographics

LONGFORM: Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn: Xây dựng, phát triển Hải quan Việt Nam trong kỷ nguyên số
10:16 | 08/09/2023 Megastory

Infographics: Tiểu sử Tân Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành
18:55 | 07/09/2023 Thuế - Kho bạc

Infographics: Trung Quốc - đối tác thương mại "trăm tỷ USD" của Việt Nam
10:00 | 08/09/2023 Xuất nhập khẩu

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Cục Quản lý rủi ro Vũ Thị Phương
15:14 | 17/08/2023 Infographics

Tìm nguồn lực để báo chí phát huy hết vai trò trong truyền thông chính sách

Việt Nam tiếp tục thuộc nhóm các nước kiểm soát tốt lạm phát

9 tháng: GDP tăng 4,24%

Cảnh báo chiêu dụ kinh doanh thưởng tiền

TPHCM tập trung kích cầu tiêu dùng, giải ngân vốn đầu tư công

89 triệu lượt khách di chuyển qua các cảng hàng không trong 9 tháng đầu năm

Cảng Hải Phòng nói về thực hiện soi chiếu trong quá trình xếp dỡ

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Trần Lê Thăng

Bổ nhiệm Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Trần Lê Thăng

Tập huấn nghiệp vụ kiểm tra, giám sát hàng hóa bảo hộ quyền SHTT cho gần 100 công chức Hải quan

Từ 9 giờ đến 11 giờ ngày 3/10/2023: Tọa đàm trực tuyến “Công nghệ Hải quan và thế hệ tương lai”

219 công chức Hải quan Quảng Ninh tham gia đánh giá năng lực

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Không để nguồn vốn của doanh nghiệp tại "siêu ủy ban" đóng băng

Ra mắt sàn giao dịch tín chỉ carbon tự nguyện đầu tiên tại Việt Nam

SHB tham gia Chương trình Tài trợ Thương mại Toàn cầu của IFC với hạn mức 75 triệu USD

Giúp doanh nghiệp phát triển thị trường từ nâng cao năng suất, chất lượng

Bình quân mỗi tháng có 18,4 nghìn doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động

Bắt tay với 2 nhà nhập khẩu lớn tại Trung Quốc, Vinamilk mở rộng XK vào thị trường tỷ dân

Quy định mới về tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô

Trách nhiệm thông báo Danh mục hàng hóa XNK miễn thuế thuộc về ai?

Chính sách hoàn thuế đối với hàng hóa nhập khẩu tại chỗ

Sửa đổi quy định về quản lý, sử dụng tài sản công

Thuế GTGT đối với thiết bị cảm biến sử dụng trong chăn nuôi

DN cần cung cấp rõ thông tin hàng hóa khi đề nghị xác định trước mã số

Honda Việt Nam lần đầu tiên giới thiệu màu cổ điển cho Vision 2023

Hơn 92.000 ô tô được nhập khẩu tính đến 15/9

Skoda Kodiaq - SUV cỡ D, giá từ 1,19 tỷ đồng

Giá gần 4 tỷ, Mercedes-Benz EQE 500 4MATIC mẫu xe thuần điện rộng nhất phân khúc

Skoda Karoq, tân binh mới “tham chiến” bởi những lợi thế gì?

Mercedes-Benz EQB 250, xe sang thuần điện, cỡ nhỏ, giá dễ mua

Cảnh báo “hiệu ứng domino” ở châu Á

Nga dự kiến tăng mạnh chi tiêu quốc phòng trong năm 2024

Mỹ: 2.000 dự án hỗ trợ thiên tai bị đình trệ nếu chính phủ đóng cửa

Nhiều công việc quan trọng bị ảnh hưởng nếu chính phủ Mỹ đóng cửa

Nhật Bản sẽ cân nhắc nhằm ngăn chặn biến động tỷ giá quá mức
