Hải quan TP Hồ Chí Minh: Xử lý nhanh hàng tồn đọng tại cảng biển
![]() |
Tiêu hủy phế liệu do cục Hải quan TPHCM chủ trì thực hiện vào cuối năm 2022. Ảnh: T.H |
Xử lý hàng trăm container phế liệu
Trước đó, tháng 2/2023, Tổng cục Hải quan chỉ đạo cục hải quan các tỉnh, thành phố thực hiện nghiêm quy định của pháp luật trong việc thực hiện tiêu hủy, giám sát tiêu hủy đối với phế liệu tồn đọng trong địa bàn hoạt động hải quan. Đối với các lô hàng không đủ điều kiện nhập khẩu, đơn vị hải quan quản lý phế liệu tiêu hủy thực hiện xây dựng Kế hoạch tổ chức tiêu hủy, trong đó xác định rõ danh sách chi tiết container, tên hãng tàu, đơn vị tiêu hủy, thời gian dự kiến, phương án tiêu hủy, trách nhiệm của Hội đồng xử lý tiêu hủy, Tổ giám sát tiêu hủy và các đơn vị có liên quan trong việc tổ chức tiêu hủy trước khi vận chuyển hàng hóa ra khỏi cảng để thực hiện tiêu hủy... |
Theo Cục Hải quan TPHCM, trong thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Hải quan, đơn vị đã tập trung xử lý hàng tồn đọng, nhất là phế liệu. Kết quả đã thống kê, xử lý hàng trăm container phế liệu tồn đọng tại cảng Cát Lái. Tính đến ngày 31/1/2023, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 đã hoàn thành xử lý tổng cộng 407 container phế liệu tồn đọng. Trong đó, 308 container phế liệu đã thực hiện tiêu hủy; 1 container thay đổi biện pháp khắc phục hậu quả bằng hình thức tiêu hủy; 98 container đã làm thủ tục thông quan nhận hàng.
Ngoài số container đã xử lý nêu trên, hiện tại cảng Cát Lái còn tồn 1.188 container hàng phế liệu. Trong đó, 410 container đủ điều kiện nhập khẩu, đã thực hiện xác lập quyền sở hữu toàn dân, phê duyệt phương án bán đấu giá, đang thực hiện các bước tiếp theo để tổ chức bán đấu giá theo quy định; trên 300 container thuộc diện hàng bị khóa trọng điểm (hàng thuộc các vụ án đang điều tra có dấu hiệu gian lận-PV), doanh nghiệp đã làm thủ tục mở tờ khai thông quan hàng hóa 70 container. Còn lại 232 container, trong đó 10 container đã xác nhận quyền sở hữu, chờ làm thủ tục hải quan; 142 container thuộc danh sách đăng báo, hãng tàu không thực hiện được khai sửa đổi, bổ sung thông tin manifest; 61 container đã quá thời hạn đến nhận hàng, Chi cục đã thực hiện đưa vào kiểm kê phân loại theo Kế hoạch; 19 container còn lại bao gồm (1 container do Cục Điều tra chống buôn lậu đã chuyển hồ sơ khởi tố sang Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03) và 18 container khóa theo yêu cầu của C03 Bộ Công an) vẫn tiếp tục khóa, giám sát trọng điểm.
Riêng đối với 200 container đã mở tờ khai hải quan, trong đó có 28 container đã hoàn thành thủ tục nhập khẩu và lấy hàng, 172 container còn lại đến nay kết quả xử lý như sau: 80 container, Đội Thủ tục đã rà soát và hủy tờ khai, Chi cục đã ban hành Kế hoạch 4926/KH-KVI ngày 26/8/2022 đưa vào kiểm kê phân loại và báo cáo Hội đồng về việc đề nghị ký hợp đồng của Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn trước khi thực hiện kiểm kê phân loại; 92 container, Đội thủ tục hàng hoá nhập khẩu Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 đang thực hiện rà soát xử lý theo quy định.
Đối với 682 container buộc tiêu huỷ đã hoàn thành tiêu hủy được 308 container, còn lại 374 container chưa tiêu hủy. Thống kê cho thấy trách nhiệm của 13 hãng tàu vận chuyển tổng cộng 260 container đã có phương án và đủ điều kiện tiêu hủy, Chi cục đã có công văn số 6576/KV1-ĐGSKS ngày 10/11/2022, tiếp tục theo dõi xử lý theo quy định; 114 container của 9 hãng tàu chưa có phương án tiêu hủy...
Giám sát chặt phế liệu nhập khẩu
Ngoài số hàng tồn đọng xử lý nêu trên, thống kê của Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 cho thấy, đơn vị đang xử lý gần 1.600 container hàng tồn đọng khác. Trong đó, đơn vị đã thực hiện xử lý tiêu hủy 37 container; 24 container làm thủ tục nhập khẩu nhận hàng. Hiện còn tồn đọng 1.537 container, đến nay kết quả rà soát 251 container thuộc trường hợp đăng báo quá hạn, các trường hợp đã có công văn từ chối nhận hàng, đã hủy tờ khai và các trường hợp quy định khóa đã xác định được nguyên nhân.
Đáng chú ý, trong số hàng tồn đọng nêu trên hiện còn gần 400 container thuộc trường hợp khóa trọng điểm, không xử lý theo quy định hàng tồn đọng, nên Cục Hải quan TPHCM vẫn tiếp tục khóa và thực hiện giám sát trọng điểm theo quy định. 163 container còn lại, Chi cục đang tiếp tục có công văn phối hợp các đơn vị có liên quan để rà soát, phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành tiêu hủy phế liệu không đủ điều kiện nhập khẩu. 609 container thuộc danh sách tồn đọng đã kiểm kê phân loại, đã trình lãnh đạo Cục duyệt phương án xử lý, trong đó có 512 container thuộc giám định chất lượng, Cục Hải quan TPHCM đã có công văn gửi các đơn vị có chức năng để thực hiện đấu thầu thuê tổ chức giám định theo quy định. Đối với 97 container thuộc diện tiêu hủy, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 đã có công văn gửi lần 3 tiếp tục phối hợp xử lý theo quy định.
Hiện lượng hàng hóa tồn đọng tại một số cảng biển lớn tại TPHCM đã giảm đáng kể, trong đó có cảng Cát Lái và Hiệp Phước, nên các cảng này đã có kế hoạch tiếp nhận lại phế liệu nhựa nhập khẩu. Sau gần 5 năm tạm ngưng tiếp nhận container nhựa phế liệu, từ đầu tháng 3/2023, cảng Tân cảng Cát Lái và Tân cảng Hiệp Phước đã tiếp nhận lại container nhựa phế liệu nhập khẩu. Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 sẽ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chặt chẽ đối với mặt hàng nhập khẩu này, đồng thời phối hợp chặt chẽ với đơn vị kinh doanh cảng, doanh nghiệp để thông quan hàng hóa kịp thời, tránh phát sinh hàng hóa tồn đọng tại cảng...
Tin liên quan

Hải quan gặp vướng khi giải quyết thủ tục nhập khẩu 5 tấn hạt cần sa
09:10 | 24/09/2023 Chính sách và Cuộc sống

Hải quan TPHCM thu ngân sách giảm gần 12.000 tỷ đồng
15:50 | 22/09/2023 Hải quan

Từ thông tin quản lý rủi ro, Hải quan TP Hồ Chí Minh ngăn chặn nhiều vụ vi phạm
06:53 | 17/09/2023 An ninh XNK

Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo: Hàng hóa thông quan giảm mạnh
09:13 | 24/09/2023 Hải quan

Hải quan cửa khẩu quốc tế Nam Giang: Khắc phục khó khăn, nỗ lực thông quan hàng hóa
06:16 | 24/09/2023 Hải quan

Quảng Ninh: Xuất nhập khẩu qua Móng Cái diễn ra ổn định, thông suốt
10:17 | 23/09/2023 Hải quan

Bà Rịa – Vũng Tàu: Kim ngạch xuất nhập khẩu nhiều mặt hàng chủ lực tiếp tục giảm sâu
08:05 | 23/09/2023 Hải quan

Hải quan Việt Nam phối hợp phòng, chống buôn lậu với Hải quan Hồng Kông (Trung Quốc)
20:31 | 22/09/2023 Hải quan

Tạp chí Hải quan nhận giải báo chí viết về nông nghiệp
09:40 | 22/09/2023 Hải quan

Hội nghị và Triển lãm công nghệ 2023 của WCO: Cơ hội chia sẻ, tiếp cận khai thác sức mạnh của công nghệ
06:40 | 22/09/2023 Hải quan

Doanh nghiệp đánh giá cao những nỗ lực, cải cách của ngành Hải quan
08:42 | 21/09/2023 Hải quan

Hải quan Quảng Bình: Dồn sức thu ngân sách những tháng cuối năm
08:23 | 21/09/2023 Hải quan

Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 9/2023
19:53 | 20/09/2023 Hải quan

Năm giải pháp nâng cao chất lượng công tác phân loại hàng nhập khẩu
07:56 | 20/09/2023 Hải quan

Đón đầu kỷ nguyên số: Ứng dụng công nghệ, Thúc đẩy đổi mới và Nuôi dưỡng thế hệ hải quan kế cận chuyên nghiệp
19:23 | 19/09/2023 Hải quan

Hải quan Quảng Ninh hưởng ứng Ngày Pháp luật
15:55 | 19/09/2023 Hải quan
Vấn đề Bạn quan tâm
Hệ thống chưa ghi nhận được thói quen đọc tin của bạn.
Hãy đăng nhập/ đăng ký để hệ thống có thể cung cấp các bài viết theo nhu cầu đọc của bạn.
Tin mới

Vĩnh Phúc đẩy mạnh thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp

Vùng Cảnh sát biển 3 tạm giữ tàu chở dầu DO không rõ nguồn gốc

Hải quan Đà Nẵng bắt giữ lô hàng 20 chiếc Iphone 15 Promax nhập lậu

Hà Nội: Bổ sung 4.200 tỷ đồng kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023

Xuất khẩu sắt thép sang Brazil tăng 11 lần

LONGFORM: Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn: Xây dựng, phát triển Hải quan Việt Nam trong kỷ nguyên số
10:16 | 08/09/2023 Megastory

Infographics: Tiểu sử Tân Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành
18:55 | 07/09/2023 Thuế - Kho bạc

Infographics: Trung Quốc - đối tác thương mại "trăm tỷ USD" của Việt Nam
10:00 | 08/09/2023 Xuất nhập khẩu

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Cục Quản lý rủi ro Đặng Văn Đức
15:14 | 17/08/2023 Infographics

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Cục Quản lý rủi ro Vũ Thị Phương
15:14 | 17/08/2023 Infographics

Hà Nội: Bổ sung 4.200 tỷ đồng kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023

Những kiến trúc giống... Tây

Hà Nội thông qua Nghị quyết thành lập quận Gia Lâm và 16 phường

Thủ tướng Phạm Minh Chính tọa đàm, ăn trưa với các nhà đầu tư Hoa Kỳ

Giá xăng dầu đồng loạt tăng, RON95-III có giá 25.748 đồng/lít

Việt Nam ký Hiệp định về Biển cả tại Tuần lễ Cấp cao Đại hội đồng LHQ

Vùng Cảnh sát biển 3 tạm giữ tàu chở dầu DO không rõ nguồn gốc

Hải quan Đà Nẵng bắt giữ lô hàng 20 chiếc Iphone 15 Promax nhập lậu

Nghệ An: Mật phục bắt đối tượng vận chuyển 26.000 viên ma túy tổng hợp

Cảnh sát biển bắt giữ hai tàu cá vận chuyển 260.000 lít dầu DO

Hàng giả tổn hại đến thương hiệu doanh nghiệp

Dùng ô tô vận chuyển 800 kg chân giò lợn không rõ nguồn gốc

Sách “Kinh tế tuần hoàn và những mô hình tiên phong” nổi bật với nhiều công trình nghiên cứu

Tăng năng lực cạnh tranh xuất khẩu, doanh nghiệp nhỏ và vừa có thể kết hợp cùng "ông lớn"

Phát huy vai trò báo chí cho mục tiêu Net Zero

FPT Telecom đạt top 10 doanh nghiệp công nghệ số xuất sắc Việt Nam 2023

Gia tăng cơ hội giao thương giữa doanh nhiệp Việt Nam và Chiết Giang (Trung Quốc)

Nestlé đứng đầu về phát triển bền vững trong lĩnh vực sản xuất cà phê

Hải quan gặp vướng khi giải quyết thủ tục nhập khẩu 5 tấn hạt cần sa

Thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe ô tô NK chạy trong khu vui chơi, giải trí, thể thao

Hải quan Đồng Tháp: Kiến nghị tháo gỡ vướng mắc trong xử lý vụ việc có dấu hiệu hình sự

Mức chi ngân sách đào tạo nâng cao năng lực cho cán bộ, công chức, viên chức

Quy định đối với hàng tạm xuất, tái nhập cho doanh nghiệp chế xuất thuê

Chính sách thuế bảo vệ môi trường đối với hàng NK là túi ni lông

Giá từ 730 triệu đồng, Toyota Yaris Cross 2023 có cả động cơ xăng và hybrid

Hyundai Palisade 2023 chốt giá từ 1,469 tỉ đồng, thấp nhất phân khúc

Nhiều trang bị hiện đại, lợi thế của Hyundai Custin không chỉ ở giá

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9/2023

Peugeot Việt Nam áp dụng giá mới cho bộ 3 SUV cao cấp

Ưu đãi nào cho phát triển xe điện tại Việt Nam?

WCO hỗ trợ phát triển Hệ thống đánh giá nâng cao hiệu quả hoạt động Hải quan Ả Rập Saudi

Brexit có phải là nguyên nhân đằng sau những vấn đề của kinh tế Anh hiện nay?

Chính phủ Mỹ trước nguy cơ đóng cửa

Slovakia và Ukraine lập hệ thống cấp phép cho việc mua bán ngũ cốc

Lãi suất tăng - rào cản với tăng trưởng kinh tế
