Hải quan Bình Dương: Tạo thuận lợi cho doanh nghiệp nhập khẩu phế liệu đủ điều kiện
Phế liệu nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất của công ty Posco SS Vina tại Bà Rịa- Vũng Tàu. Ảnh: Nguyễn Huế. |
Chủ động giải quyết phế liệu tồn đọng
Thời gian qua do vướng mắc Thông tư 08/2018/TT-BTNMT và Thông tư 09/2018/TT-BTNMT của Bộ Tài nguyên và Môi trường khiến hàng hóa bị chậm thông quan, DN thiếu nguyên liệu sản xuất, chi phí lưu kho bãi lớn… đã ảnh hưởng không nhỏ đến DN. Đặc biệt, các DN còn bị khó khăn trong vốn lưu động bởi chi phí lưu kho cao như Công ty TNHH Giấy Kraft Vina (Bình Dương) cho biết chi phí lên đến 36 tỷ đồng, kể từ khi Thông tư số 08 và Thông tư 09 của Bộ Tài nguyên và Môi trường ra đời.
Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ tại công văn 1036/VPCP-TH, tính từ ngày 1/2/2019 đến 6/3/2019, Cục Hải quan Bình Dương đã làm thủ tục hải quan thông quan cho 3.284 container phế liệu nhập khẩu nguyên liệu sản xuất tồn đọng tại Cảng tổng hợp Bình Dương. Toàn bộ số container phế liệu nêu trên là phế liệu giấy của các DN có nhà máy sản xuất trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Trong đó, có nhiều DN nhập khẩu phế liệu giấy phục vụ sản xuất với số lượng lớn như Công ty TNHH xưởng giấy Chánh Dương, Công ty TNHH giấy Kraft Vina...
Mặt khác, trước khi có chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, nhằm tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong kiểm tra, thông quan phế liệu giấy nhập khẩu theo Thông tư 08 và 09 cho các DN trên địa bàn tỉnh, Cục Hải quan Bình Dương phối hợp với Sở TN-MT tỉnh Bình Dương tổ chức triển khai, hướng dẫn cho các DN sản xuất giấy trên địa bàn tỉnh thực hiện; đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động nhập khẩu và sử dụng giấy phế liệu của các DN.
Theo đó, Sở TN-MT tỉnh Bình Dương sẽ không cần thực hiện kiểm tra thực tế container phế liệu bằng mắt thường theo quy định mà căn cứ vào kết quả kiểm tra, chứng thư giám định của đơn vị độc lập được Bộ TN-MT chỉ định. Căn cứ kết quả kiểm tra, xác định phế liệu nhập khẩu đáp ứng quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, Cục Hải quan Bình Dương đã thực hiện thông quan hàng hóa cho DN, không yêu cầu DN phải nộp Thông báo kết quả kiểm tra nhà nước về chất lượng của lô hàng phế liệu nhập khẩu như trước đây.
Tạo thuận lợi cho DN
Trao đổi với phóng viên, lãnh đạo phòng XNK, Công ty TNHH giấy Kraft Vina cho biết, từ khoảng cuối tháng 1 đến đầu tháng 3/2019, DN đã được Chi cục Hải quan cảng tổng hợp Bình Dương hỗ trợ thông quan hàng hóa phế liệu tồn đọng với hơn 1.500 container. Hiện mỗi ngày lượng hàng phế liệu nhập khẩu của công ty về Cảng tổng hợp Bình Dương khoảng 70 container, với tốc độ giải phóng hàng hóa rất nhanh như hiện nay đã tiết kiệm rất nhiều chi phí cho DN cũng như giúp DN nhanh chóng đưa nguyên liệu vào sản xuất, kịp tiến độ hợp đồng với các đối tác trong và ngoài nước.
Bà Dương Thị Sữa, đại diện phòng XNK, Công ty TNHH Xưởng Giấy Chánh Dương cho biết, thời gian qua, DN cũng đã gặp nhiều khó khăn khi nguyên liệu giấy nhập khẩu bị tồn đọng. Tuy nhiên, hiện mọi khó khăn đã được tháo gỡ. Công ty đã được giải phóng hơn 3.000 container phế liệu giấy tồn đọng tại Cảng tổng hợp Bình Dương để đưa vào phục vụ sản xuất xuất khẩu. Hiện mỗi ngày công ty có khoảng 80-100 container phế liệu giấy được đưa về Bình Dương chờ làm thủ tục thông quan. Nhìn chung, công tác giải phóng hàng từ các lực lượng chức năng, trong đó có hải quan Cảng tổng hợp Bình Dương được thực hiện đúng quy định, nhanh chóng, thuận lợi cho DN.
Còn theo Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cái Mép, Cục Hải quan Bà Rịa –Vũng Tàu, tính đến thời điểm hiện nay đơn vị đã giải quyết gần 100% hàng phế liệu là nguyên liệu sản xuất của các DN đang còn trong thời hạn làm thủ tục hải quan còn tồn đọng tại cảng Cái Mép.
Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cái Mép cho biết, ngay sau khi có chủ trương về việc thay đổi phương thức kiểm tra nhà nước về chất lượng phế liệu nhập khẩu, theo chỉ đạo của lãnh đạo Cục, Chi cục đã khẩn trương kết hợp Chi cục Kiểm định 3 bố trí cán bộ, công chức giải quyết thủ tục cho DN 24/7 để nhanh chóng giải phóng các lô hàng phế liệu là nguyên liệu sản xuất của DN còn trong thời hạn làm thủ tục hải quan đang bị tồn tại cảng.
Do việc làm thủ tục thông quan các lô hàng phế liệu này không còn cần phải đợi giấy xác nhận của Sở Tài nguyên và Môi trường nên rút ngắn được rất nhiều thời gian. Nếu như trước đây DN phải đợi cả tuần kể từ khi đăng ký mở tờ khai mới được thông quan thì hiện nay, thủ tục thông quan các lô hàng phế liệu có thể được giải quyết chỉ trong một ngày. Điều này đã tạo thuận lợi rất nhiều cho DN cũng như đẩy nhanh tốc độ giải phóng các lô hàng phế liệu đang tồn tại cảng. Chỉ trong tháng 2 đơn vị đã giải phóng gần như toàn bộ số phế liệu còn trong thời hạn làm thủ tục hải quan, được phép nhập khẩu đang tồn tại cảng.
Cũng theo thông tin từ Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cái Mép, trước khi có chủ trương về việc thay đổi phương thức kiểm tra nhà nước về chất lượng phế liệu nhập khẩu, số lượng hàng phế liệu tồn tại khu vực cảng Cái Mép rất lớn, luôn dao động ở mức khoảng 10.000 container, trong đó đa số phế liệu của các DN tại tỉnh Long An, Bình Dương, Đồng Nai...
Theo Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cái Mép, tính đến ngày 28/2, tại cảng Cái Mép còn tồn 675 container phế liệu nhựa và 382 container giấy. Hiện chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cái Mép đang xử lý theo quy định. |
Tin liên quan
Vinh danh Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam
07:49 | 25/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Giải pháp xã hội hóa, huy động mọi nguồn lực hỗ trợ chuyển đổi số sản xuất
15:23 | 24/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hải quan Bình Dương cùng doanh nghiệp Hàn Quốc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc
14:54 | 24/04/2024 Hải quan
Đoàn Thanh niên Cục Hải quan Khánh Hòa với Công trình thanh niên “Trường Sa trong trái tim tôi”
20:33 | 24/04/2024 Hải quan
Hải quan Việt Nam tham dự Phiên họp lần thứ 243/244 của Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO
20:31 | 24/04/2024 Hải quan
Thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu qua biên giới đường bộ tỉnh Quảng Ninh
20:22 | 24/04/2024 Hải quan
Hải quan Vạn Gia tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tới nhân dân biên giới, hải đảo
14:07 | 24/04/2024 Hải quan
Hải quan Lạng Sơn đẩy mạnh giám sát hàng hóa, phương tiện qua cửa khẩu đường bộ
10:33 | 24/04/2024 Hải quan
Hải quan Đắk Lắk tăng cường kết nối cộng đồng doanh nghiệp
07:52 | 24/04/2024 Hải quan
Hải quan Bình Định: Thu ngân sách nhà nước tăng cao
17:08 | 23/04/2024 Hải quan
Cưỡng chế trích tiền gửi/phong tỏa tài khoản đối với 5 doanh nghiệp nợ thuế
16:38 | 23/04/2024 Hải quan
Công chức Hải quan Nghệ An đạt giải Hội thi Bí thư chi bộ giỏi
15:57 | 23/04/2024 Hải quan
Hải quan Hải Phòng: Tập huấn xử lý vụ việc vi phạm hành chính có dấu hiệu hình sự
14:23 | 23/04/2024 Hải quan
Lưu ý doanh nghiệp xuất khẩu dưa hấu sang Trung Quốc
14:15 | 23/04/2024 Hải quan
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 4/2024
10:25 | 23/04/2024 Hải quan
Doanh nghiệp đề xuất cần sự chuyển đổi số đồng bộ với cơ quan Hải quan
09:36 | 23/04/2024 Hải quan
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Vận hành, phát triển thị trường trái phiếu theo hướng bền vững, an toàn, lành mạnh
5 khuyến nghị giảm rủi ro khi giao dịch xuất nhập khẩu với đối tác các nước Tây Á
Vinh danh Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam
Giải pháp phòng ngừa rủi ro cho doanh nghiệp gia công, sản xuất xuất khẩu
Căn hộ cho thuê sẽ "làm ấm" thị trường bất động sản?
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics