Hà Nội cấm xe máy: Dễ hay khó?
Hà Nội đang đưa ra đề xuất cấm xe máy theo lộ trình từ nay đến 2030. Tuy nhiên, đề xuất này vấp phải sự phản ứng gay gắt từ phía dư luận, cho rằng như vậy là vội vàng, không khả thi. Trong ngày 21/6, Giám đốc Sở Giao thông Hà Nội khẳng định trong khi các nước như Indonesia, Trung Quốc chỉ cần 5-10 năm để cấm xe máy thì Hà Nội đã đưa ra lộ trình 13 năm là không vội vàng. Bởi theo ông này, 13 năm là khoảng thời gian để Hà Nội có thể xây dựng các loại hình giao thông công cộng đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân khi cấm xe máy.
Lãnh đạo ngành giao thông nói như vậy nghe ra thì rất hợp lý nhưng vì sao lại vấp phải phản ứng của các chuyên gia và người dân? Bởi nhiều người không tin vào khoảng thời gian 13 năm Hà Nội sẽ tạo ra bứt phá bất ngờ về giao thông công cộng và những gì người dân lo lắng và phản ứng là có cơ sở.
Trước hết, hàng loạt công trình giao thông công cộng của Hà Nội thời gian qua đã cho thấy khoảng thời gian 13 năm sẽ không nhằm nhò gì để xây dựng được một hệ thống giao thông công cộng đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân. Hai công trình nghìn tỷ người dân nhìn thấy hàng ngày là đường sắt trên cao và buýt nhanh, chậm tiến độ và không hiệu quả, chưa kể những thất thoát trong quá trình thi công khiến chất lượng công trình không đạt chuẩn. Dự án buýt nhanh BRT chậm tiến độ vài năm, đội giá tiền tỷ, nhưng khi đi vào hoạt động lại rất bất cập, không hiệu quả, thậm chí còn gây nhiều bức xúc cho người tham gia giao thông.
Công trình đường sắt trên cao cũng liên tục lỗi hẹn, dời thời gian hoàn thiện, chưa kể trong quá trình thi công thường xuyên xảy ra sự cố, uy hiếp an toàn tính mạng người tham gia giao thông.
Thứ hai, qui hoạch dân cư đô thị Hà Nội hiện tại khá “lôm côm”, không mang đặc thù của một đô thị hiện đại. Nhà cao tầng mọc lên như nấm gây áp lực vô cùng lớn lên hạ tầng giao thông yếu kém. Trong khi đó, hệ thống giao thông công cộng hiện tại gần như chưa có gì ngoài xe buýt, nhưng lại chắp vá, không có sự kết nối, dịch vụ kém không thiện cảm, nên người dân đành phải tự lo phương tiện đi lại cho mình bằng xe máy.
Một đất nước có quá nhiều xe máy và ô tô cá nhân không phải do dân giàu mà vì giao thông công cộng quá yếu kém. Nếu giao thông công cộng đồng bộ, thuận tiện thì có “mời” cũng chẳng ai muốn mua xe cá nhân.
Với một thực trạng lùng nhùng, rắc rối như hiện nay, không biết đến bao giờ giao thông công cộng Hà Nội mới trở nên thông minh, thân thiện. Bởi thực tế khi bắt tay vào thực hiện sẽ vấp phải rất nhiều lực cản như giải phóng mặt bằng, tài chính, phương án, kế hoạch, rồi lợi ích nhóm..vv. Người dân chưa thể tin trong 13 năm tới Hà Nội sẽ làm nên kỳ tích về giao thông công cộng.
Tin liên quan
Kỳ điều hành giá xăng dầu ngày 25/4: Mức giảm sâu nhất 730 đồng/lít
15:39 | 25/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Xây dựng Việt Nam thành tháp nhân lực toàn cầu để thu hút đầu tư về công nghiệp bán dẫn
23:19 | 24/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Tìm hướng đi bền vững cho sản phẩm tái chế
07:53 | 24/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Chương trình THPT kết hợp học nghề: Hướng phân luồng phù hợp thị trường lao động
07:49 | 24/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật thuế GTGT (sửa đổi)
20:49 | 23/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
TP Hồ Chí Minh thu hút Kiều hối phát triển hạ tầng
16:45 | 23/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện cao điểm mùa khô và cả năm 2024
16:42 | 23/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Chuyên gia IMF: Việt Nam là điểm đến hấp dẫn cho đầu tư nước ngoài
08:56 | 23/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
“Lạc nhịp” hàng không-du lịch
07:45 | 23/04/2024 Người quan sát
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng Cửa khẩu thông minh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp
18:06 | 22/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Hà Nội triển khai thí điểm thủ tục cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên VneID
10:15 | 22/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Thủ tướng Phạm Minh Chính trao quyết định công bố quy hoạch tỉnh Lạng Sơn
19:58 | 21/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Tiếp tục cảnh báo tình trạng mạo danh người của cơ quan BHXH nhằm lừa đảo người dân
11:21 | 21/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Quản lý dòng tiền từ hợp tác giữa ngân hàng và cơ quan Hải quan, Thuế
Khơi thông dòng chảy pháp luật, nhưng điều kiện kinh doanh vẫn tạo rào cản
Vì sao hơn 100 phương tiện vận tải của Việt Nam bị lưu giữ ở Trung Quốc?
Nghệ An: Bắt giữ đối tượng đang vận chuyển 1 bánh heroin và 1.600 viên ma túy
ĐHĐCĐ SHB: Mục tiêu lợi nhuận tăng 22%, chia cổ tức 5% tiền mặt và 11% cổ phiếu
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics