"Gót chân Achilles" của ngành sữa công thức Mỹ

08:37 | 05/07/2022

(HQ Online) - Nhiều gia đình tại Mỹ đang vật lộn để giải quyết "cơn khát" sữa công thức của trẻ nhỏ trong bối cảnh nền kinh tế đầu tàu thế giới rơi vào tình trạng thiếu sữa công thức cho trẻ.

Vinamilk đại diện Đông Nam Á chia sẻ về phát triển bền vững của ngành Sữa Việt Nam
EU sửa đổi loạt quy định về thực phẩm nhập khẩu
Đại sứ Hoa Kỳ đánh giá cao sự phát triển của ngành Sữa Việt Nam
Các kệ hàng tại Mỹ vắng sữa công thức
Các kệ hàng tại Mỹ vắng sữa công thức

Tình hình ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn do tỷ lệ nuôi con bằng sữa mẹ tại Mỹ thấp hơn so với hầu hết các nước công nghiệp phát triển khác, khiến nước này đặc biệt dễ bị tổn thương trước những cú sốc trên thị trường sữa bột. Giới chuyên gia chỉ ra thực tế hoạt động quảng cáo và tiếp thị tích cực của các nhà sản xuất sữa bột trẻ em đã làm suy yếu vai trò của hoạt động nuôi con bằng sữa mẹ và ảnh hưởng đến quyết định sử dụng sữa công thức của các bà mẹ mới sinh.

Trong khi đó, không giống như nhiều quốc gia khác, giới chức Mỹ có một cách tiếp cận lỏng lẻo đối với các hoạt động tiếp thị sữa công thức. Các nhà sản xuất sữa công thức phân phối sữa miễn phí cho các bệnh viện, khuyến khích bác sỹ và nhân viên y tế cung cấp sữa miễn phí cho các bà mẹ mới sinh và thuê những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội quảng cáo về lợi ích của sữa công thức cho những bà mẹ mới sinh hoặc đang mang thai. Các chuyên gia y tế cho rằng đây là những chiến lược nhằm hạn chế vai trò của việc nuôi con bằng sữa mẹ.

Trong báo cáo hồi tháng 2, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) khẳng định: “Hoạt động tiếp thị sữa công thức - được hỗ trợ bởi nguồn ngân sách khổng lồ và sự lạm dụng khoa học một cách cố ý - đang thúc đẩy việc tiêu thụ quá nhiều sữa công thức và không khuyến khích việc nuôi con bằng sữa mẹ”. Giới chuyên gia khẳng định những chiến lược tiếp thị tích cực của các nhà sản xuất sữa công thức đã đóng vai trò quan trọng trong việc khuyến khích các bà mẹ sử dụng sữa công thức.

Chính phủ Mỹ đã không kiểm soát đối với hầu hết các hoạt động tiếp thị của ngành công nghiệp sữa bột trẻ em. Mỹ đã không ký bộ luật quốc tế về Tiếp thị Sản phẩm Thay thế Sữa mẹ được WHO ban hành vào năm 1981 nhằm cấm tiếp thị sữa công thức cho trẻ em ra công chúng. Quy tắc này được phát triển nhằm kiểm soát mối tương quan nghịch giữa việc tiếp thị sữa công thức và tỷ lệ nuôi con bằng sữa mẹ.

Bà Amelia Psmythe Seger, Phó Giám đốc Ủy ban Nuôi con bằng sữa mẹ Mỹ, nhận định: “Việc Chính phủ không chỉnh đốn hoạt động tiếp thị của ngành công nghiệp sữa công thức trị giá 55 tỷ USD có nghĩa là các gia đình Mỹ không được hỗ trợ và bảo vệ trước những thông điệp mang tính lợi dụng vào thời điểm họ dễ bị tổn thương".

Ủy ban Nuôi con bằng sữa mẹ đã kêu gọi Chính phủ đưa ra các quy định chặt chẽ hơn, đồng thời tăng cường mạng lưới quốc gia gồm các ngân hàng sữa tài trợ phi lợi nhuận và các chính sách như nghỉ phép vẫn được hưởng lương quốc gia để cải thiện tình trạng an ninh dinh dưỡng cho trẻ sơ sinh.

Ngọc Hà