Facebook Twitter youtube Tiktok

Giá vàng vẫn “nhảy múa” trong năm Kỷ Hợi

(HQ Online) - Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho rằng, giá vàng hiện nay là một biến số khó dự đoán do đây không phải là loại hàng hóa thông thường mà chịu sự phụ thuộc vào tình hình kinh tế - chính trị thế giới như: Giá dầu, giá USD, chiến tranh thương mại, tình hình đầu tư… 
gia vang van nhay mua trong nam ky hoi Tỷ giá ngoại tệ, giá vàng cùng tăng gần ngày Thần Tài
gia vang van nhay mua trong nam ky hoi Giá vàng trong nước ghi nhận tuần tăng mạnh nhất kể từ đầu năm
gia vang van nhay mua trong nam ky hoi Giá vàng chạm “đỉnh”, USD tăng nhẹ
gia vang van nhay mua trong nam ky hoi Giá vàng hôm nay 3/1: Đầu năm leo lên đỉnh mới
gia vang van nhay mua trong nam ky hoi
Giá vàng được dự báo sẽ có nhiều biến động. Ảnh: H.Dịu.

Vẫn là "hầm trú" an toàn

Những ngày cuối năm Mậu Tuất, giá vàng đã có diễn biến tăng mạnh khi vọt lên mức “đỉnh” trong hơn 8 tháng qua. Vì thế, những ngày đầu năm mới Kỷ Hợi, giá vàng SJC trong nước ở mức trên dưới 37 triệu đồng mỗi lượng, tăng gần 100.000 đồng/lượng ở cả hai chiều mua và bán. Mức chênh lệch này đang khiến giá bán đang cao hơn giá mua khoảng 250.000 đồng/lượng. Trên thị trường thế giới, giá vàng giao ngay hiện ở mức trên 1.310 USD/ounce, tăng nhẹ so với phiên giao dịch trước đó và tiếp tục duy trì ở mức cao. Tính theo tỷ giá USD quy đổi tại ngân hàng, giá vàng thế giới tương đương trên 36,6 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá vàng SJC gần 600.000 đồng/lượng.

Quay trở lại diễn biến giá vàng trong năm 2018, có thể thấy sự sôi động khi có lúc giá đạt mức cao nhất trên 1.320 USD/ounce, nhưng có lúc lại tụt xuống mức thấp nhất ở hơn 1.180 USD/ounce. Như vậy, so với đầu năm 2018, giá vàng thế giới giảm 2,9%, tương ứng khoảng 40 USD/ounce. Tuy nhiên, trong tháng đầu năm 2019, giá vàng lại có sự tăng trở lại do ảnh hưởng của nhiều nguyên nhân.

Có thể thấy, tình hình kinh tế thế giới hiện nay đang có biến động khó lường, nền kinh tế ngay từ đầu năm đã có nhiều động thái rất bất ngờ. Tiêu biểu như Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) liên tục tăng lãi suất đồng USD, nhưng hiện nay lại phát đi tín hiệu sẽ tạm dừng nâng lãi suất và linh hoạt trong việc bán ra tài sản. Bên cạnh đó, các cuộc khủng hoảng thương mại chính trị đã khiến đồng USD và nhiều ngoại tệ suy yếu; thị trường chứng khoán nhiều phiên giảm điểm mạnh… Những dấu hiệu bất ổn này đã khiến giới đầu tư tin tưởng năm 2019, vàng tiếp tục là nơi trú ẩn tài sản an toàn. Thậm chí, các chuyên gia quốc tế lo ngại, nếu có thêm một đợt đóng cửa nữa của Chính phủ Mỹ, giá vàng sẽ tăng vọt do khi đợt đóng cửa đầu tiên diễn ra, giá vàng đã đạt mức cao mới.

Theo chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long, giá vàng hiện nay là một biến số khó dự đoán do đây không phải là loại hàng hóa thông thường mà chịu sự phụ thuộc vào tình hình kinh tế - chính trị thế giới như: Giá dầu, giá USD, chiến tranh thương mại, tình hình đầu tư… Tuy nhiên, với những biến động hiện nay, nhất là sự căng thẳng của các cuộc chiến tranh thương mại mà nổi bật nhất là chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc thì giá vàng trong năm 2019 sẽ trồi sụt đến trên mức 1.300 USD/ounce. “Chiến tranh thương mại diễn biến căng thẳng sẽ khiến nền kinh tế bị ảnh hưởng, các đồng ngoại tệ có thể bị suy yếu khiến vàng trở thành hầm trú ẩn an toàn. Cầu tăng, cung tăng thì giá sẽ bị đội lên, nhưng sẽ không có biến động mạnh mà chỉ lên xuống như những năm trước”, ông Ngô Trí Long nhận định.

Nhưng có an toàn số 1?

Lâu nay, người dân Việt Nam vẫn có thói quen dành dụm tiền mua vàng để tiết kiệm và tích trữ tài sản. Đặc biệt, điều này càng đúng vào thời điểm đầu năm, sau Tết Nguyên đán. Bởi sau kỳ nghỉ Tết, người dân thường tiết kiệm được một khoản tiền nên có nhu cầu mua vàng, vừa để tích trữ vừa mang ý nghĩa lấy may đầu năm. Vậy nên sắp tới đây, ngày 10/1 âm lịch (tức ngày 14/2) – ngày Thần tài, người dân lại đổ xô xếp hàng mua vàng, khiến giá vàng trong nước tăng vọt.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, tình hình nêu trên chỉ còn mang tính thời vụ, với ý nghĩa cầu may là chính. Bởi thực tế giá vàng trong nước hiện nay chỉ lình xình đi ngang đã khiến vàng chỉ là công cụ bảo toàn tài sản, ít nhiều mất mục đích thu lời so với gửi tiền tiết kiệm hoặc đầu tư chứng khoán. Ông Ngô Trí Long cho rằng, quy luật này đã không còn bởi giá vàng không có diễn biến tăng mạnh; hơn nữa, giá vàng trong nước phụ thuộc giá vàng thế giới do Việt Nam chưa sản xuất được vàng nên người mua vàng dễ gặp rủi ro như: Vàng giả, vàng nhái, vàng không đạt chuẩn, những chính sách chống vàng hóa của Nhà nước và sự chênh lệch giá giữa vàng trong nước và thế giới.

Đánh giá về thị trường vàng năm 2018, Ngân hàng Nhà nước cho biết, thị trường vàng trong nước diễn biến ổn định và dao động trong biên độ hẹp trong bối cảnh giá vàng quốc tế diễn biến phức tạp. Trong năm 2019, cơ quan này sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp quản lý thị trường ngoại tệ, thị trường vàng hiệu quả; triển khai tích cực các biện pháp hạn chế tình trạng đô la hóa, vàng hóa. Do vậy, người dân có thể tin tưởng hoạt động kinh doanh mua bán vàng miếng trên thị trường diễn ra thông suốt, ổn định, quyền lợi hợp pháp của người dân được đảm bảo và bảo vệ. Tuy nhiên, với những diễn biến khó lường của đường đi giá vàng, người dân và các nhà đầu tư cần cẩn trọng, không nên “để trứng vào một giỏ” để phòng ngừa rủi ro.

Hương Dịu

Tin liên quan

Hỗ trợ thủ tục thông quan vàng nhập khẩu phục vụ đấu thầu

Hỗ trợ thủ tục thông quan vàng nhập khẩu phục vụ đấu thầu

(HQ Online) - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong công tác quản lý thị trường vàng.
Ngân hàng Nhà nước dự kiến đấu thầu vàng miếng trở lại sau 11 năm

Ngân hàng Nhà nước dự kiến đấu thầu vàng miếng trở lại sau 11 năm

(HQ Online) - Dự kiến Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ tổ chức đấu thầu vàng miếng trở lại sau 11 năm để thực hiện giải pháp tăng nguồn cung cho thị trường.
NHNN: Tăng cung để xử lý chênh lệch cao giữa giá vàng trong nước và thế giới

NHNN: Tăng cung để xử lý chênh lệch cao giữa giá vàng trong nước và thế giới

(HQ Online) - Những ngày qua, giá vàng trong nước liên tiếp lập đỉnh mới với những bước tăng nhanh và mạnh theo từng phiên, dẫn tới vàng SJC ở mức gần 85 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn tròn trơn lên tới gần 77,7 triệu đồng/lượng.
"Tạm biệt" 2020, giá vàng SJC vượt 56 triệu đồng/lượng

"Tạm biệt" 2020, giá vàng SJC vượt 56 triệu đồng/lượng

(HQ Online) - Trong phiên giao dịch cuối cùng của năm 2020, chỉ số USD tiếp tục giảm mạnh, giúp giá vàng thế giới tiếp tục đi lên, đẩy giá vàng trong nước cũng tăng khá mạnh.
Chỉ số giá USD giảm nhanh, đẩy giá vàng đi lên

Chỉ số giá USD giảm nhanh, đẩy giá vàng đi lên

(HQ Online) - Trong phiên giao dịch ngày 30/12, chỉ số USD giảm mạnh đã khiến tỷ giá giữa USD và VND trong nước cũng giảm nhẹ.
6 năm qua không có bong bóng bất động sản

6 năm qua không có bong bóng bất động sản

(HQ Online) - Tại Hội nghị Chính phủ với các bộ, ngành, địa phương ngày 29/12, lãnh đạo bộ, ngành liên quan đến xây dựng cơ bản, hạ tầng đã nhấn mạnh những kết quả đạt được của các lĩnh vực này trong năm 2020 vừa qua. Riêng với thị trường bất động sản, lãnh đạo Bộ Xây dựng cho biết, 6 năm qua, hầu như không có bong bóng bất động sản.
Giá vàng diễn biến thất thường, USD đi ngang

Giá vàng diễn biến thất thường, USD đi ngang

(HQ Online) - Trong phiên giao dịch ngày 29/12, giá vàng lại giảm nhẹ do thị trường giao dịch trầm lắng hơn khi bước vào kỳ nghỉ lễ cuối năm.
Sức hút bất động sản căn hộ tại Biên Hòa

Sức hút bất động sản căn hộ tại Biên Hòa

(HQ Online) - Là đô thị sầm uất, nơi trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh Đồng Nai, đồng thời tập trung lực lượng lao động lớn, đặc biệt là đội ngũ chuyên gia nước ngoài từ các khu công nghiệp (KCN), thị trường bất động sản Biên Hòa đang có nhiều động lực để phát triển.
Giá vàng SJC tăng lên mức 56 triệu đồng/lượng phiên đầu tuần

Giá vàng SJC tăng lên mức 56 triệu đồng/lượng phiên đầu tuần

(HQ Online) - Trong phiên giao dịch ngày 28/12, giá vàng tiếp tục tăng do nhu cầu tích trữ và chuyển hướng dòng tiền của giới đầu tư. Vì thế, dự báo giá vàng trong năm 2021 sẽ còn khả quan.
Chi đậm Qũy Bình ổn, giá xăng dầu vẫn đồng loạt tăng

Chi đậm Qũy Bình ổn, giá xăng dầu vẫn đồng loạt tăng

(HQ Online) - Giá xăng dầu trong kỳ điều hành chiều nay 26/12 đồng loạt tăng lên dù Liên Bộ Công Thương-Tài chính đã “mạnh tay” chi Quỹ Bình ổn giá xăng dầu (BOG).
Chưa “chốt” giá mua bán điện mặt trời mái nhà từ ngày 1/1/2021

Chưa “chốt” giá mua bán điện mặt trời mái nhà từ ngày 1/1/2021

(HQ Online) - Kể từ 0h00 ngày 1/1/2021 trở đi, loại hình và giá mua bán điện đối với điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) chưa được xác định.
Phiên cuối tuần, giá vàng cùng chững lại

Phiên cuối tuần, giá vàng cùng chững lại

(HQ Online) - Sau một tuần khá nhiều biến động, đến phiên giao dịch cuối tuần, cả giá vàng trong nước và thế giới lại đứng yên,
Giá vàng SJC tiếp tục nhích nhẹ

Giá vàng SJC tiếp tục nhích nhẹ

(HQ Online) - Trong phiên giao dịch ngày 25/12, giá vàng tiếp tục tăng trước những lo ngại về tình hình dịch bệnh và chỉ số USD ở mức thấp.
Quyết liệt triển khai các giải pháp bình ổn giá

Quyết liệt triển khai các giải pháp bình ổn giá

(HQ Online) - Cử tri một số tỉnh, thành phố gửi kiến nghị về Văn phòng Chính phủ cho rằng, gần đây giá các mặt hàng thiết yếu có chiều hướng tăng, đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn, đề nghị Chính phủ có giải pháp kiểm soát giá chặt chẽ để đời sống người dân được ổn định.
Nhà ở giá rẻ tại TPHCM đã biến mất

Nhà ở giá rẻ tại TPHCM đã biến mất

(HQ Online) - Tại TPHCM, phân khúc nhà ở giá rẻ (dưới 25 triệu đồng/m2) đã biến mất, còn tại Hà Nội, tỷ trọng của phân khúc này cũng rất thấp (khoảng 10%).
Tỷ giá tiếp tục ổn định, vàng tăng nhẹ

Tỷ giá tiếp tục ổn định, vàng tăng nhẹ

(HQ Online) - Trong phiên giao dịch ngày 24/12, tỷ giá trong nước tiếp tục ổn định, trong khi giá vàng tăng nhẹ theo đà tăng của vàng thế giới.
Xem thêm
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Tin mới

Lấy ý kiến về dự thảo Nghị định quy định việc sắp xếp lại, xử lý tài sản công

Lấy ý kiến về dự thảo Nghị định quy định việc sắp xếp lại, xử lý tài sản công

Nâng cao hiệu quả công tác sắp xếp, xử lý tài sản công, tránh lãng phí nguồn lực ngân sách nhà nước.
Hải quan Hà Nam Ninh đối thoại tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp

Hải quan Hà Nam Ninh đối thoại tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp

Cục Hải quan Hà Nam Ninh tổ chức Hội nghị đối thoại Hải quan- DN năm 2024 nhằm phổ biến, đưa ra các khuyến nghị khi DN thực hiện các chính sách, quy định, thủ tục hải quan…
Hải quan Đà Nẵng: Chia sẻ kinh nghiệm quản trị rủi ro trong lập báo cáo quyết toán

Hải quan Đà Nẵng: Chia sẻ kinh nghiệm quản trị rủi ro trong lập báo cáo quyết toán

Ngày 16/4, Cục Hải quan Đà Nẵng phối hợp với Liên minh hỗ trợ công nghiệp Việt Nam (VISA), Công ty InterLOG tổ chức hội thảo chuyên sâu với chủ đề: “Báo cáo quyết toán” dành cho doanh nghiệp hoạt động gia công, sản xuất xuất khẩu, chế xuất.
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

Đến nay, hầu hết lĩnh vực trong ngành Tài chính đều đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong chuyển đổi số, đặc biệt là các lĩnh vực trọng tâm thuế, hải quan, kho bạc…
Phát triển bền vững trong sản xuất thực phẩm và nông sản

Phát triển bền vững trong sản xuất thực phẩm và nông sản

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường diễn biến ngày càng khó lường, việc phát triển bền vững trong sản xuất thực phẩm và nông sản trở thành ưu tiên hàng đầu.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Ngày 26/3/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đã ký Quyết định số 779/QĐ-TCHQ bổ nhiệm có thời hạn ông Nguyễn Văn Cường, Đội trưởng Đội Kiểm soát Hải quan thuộc Cục Hải quan Khánh Hòa giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Khánh Hòa kể từ ngày 5/4/20
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đối với ông Đinh Ngọc Thắng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Đặng Thanh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam, giữ chức vụ Phó Vụ trưởng-Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan, Tổng cục Hải quan.
LONGFORM: Tập trung thực hiện thành công chuyển đổi số, tạo nền tảng hướng tới Hải quan thông minh

LONGFORM: Tập trung thực hiện thành công chuyển đổi số, tạo nền tảng hướng tới Hải quan thông minh

Năm 2023, trong điều kiện khó khăn của nhiều “cơn gió ngược”, ngành Hải quan đã chủ động thực hiện nhiều giải pháp, nỗ lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.
Phiên bản di động