Đường cho xe đạp
VinFast ra mắt 3 mẫu ô tô điện mới và mẫu xe đạp điện đầu tiên tại Việt Nam Đi xe đạp và hạnh phúc TPHCM khai trương dịch vụ xe đạp công cộng |
Ảnh minhh họa. |
Đề xuất thí điểm trên đã được sự đồng tình ủng hộ của nhiều người dân Thành phố bởi nó giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường, giảm ùn tắc giao thông, có thêm không gian sinh hoạt bằng xe đạp... Tuy nhiên, thí điểm này có đạt được mục đích và có thể mở rộng không, nhiều người không khỏi băn khoăn.
Thành phố Hà Nội đã từng có nhiều đợt thí điểm phân làn dành cho từng loại xe ở một số tuyến phố, mặc dù triển khai quyết liệt nhưng một thời gian “đâu lại vào đấy”. Về thí điểm làn dành cho xe buýt, Thành phố triển khai trên tuyến đường Nguyễn Trãi nhưng một thời gian đã dừng, một phần do hạ tầng tuyến phố thay đổi. Cho đến hiện tại Thành phố cũng không triển khai thêm được tuyến tiếp theo. Việc xây dựng tuyến dành riêng cho buýt nhanh (BRT), mặc dù hiện đang được duy trì nhưng nhiều chuyên gia đã đánh giá tuyến BRT chưa khoa học, hiệu quả không cao, tình trạng lộn xộn của làn xe này thường xuyên diễn ra, buýt nhanh nhưng không thể chạy nhanh, không ít ý kiến cho rằng nên dừng thí điểm tuyến này...
Nay Thành phố thí điểm làn đường ưu tiên cho xe đạp liệu có khả thi? Thực tế, hạ tầng của Thành phố nhiều nơi khi quy hoạch và thiết kế chưa có phần làn dành riêng cho xe đạp, trong khi phố phường đều hết sức chật hẹp, quá tải nên nay bổ sung làn dành cho đạp liệu có đảm bảo đủ không gian? Hơn nữa, về tính an toàn, làn đường dành cho xe đạp làm sao tránh sự xung đột với các dòng xe cơ giới khác nhất là những điểm đường xe đạp cắt ngang? Điều này có khiến ùn tắc gia tăng, thậm chí phương tiện khác sẽ tràn vào làn của xe đạp mà không thể kiểm soát?...
Nhìn thẳng thực tế, phát triển hệ thống đường dành riêng cho xe đạp là bài toán khó đối với giao thông Hà Nội, nhưng rất cần sự quyết tâm của cơ quan chức năng và chính quyền Thành phố. Đường, làn đường dành riêng cho xe đạp cần được đề ra trong các bản quy hoạch về hạ tầng của Thành phố. Từ đó, hệ thống đường này có tính liền mạch, an toàn, đặc biệt là sự tiện dụng và dễ dàng kết nối với các loại hình giao thông khác như bến xe buýt, ga tàu điện trên cao, khu vui chơi, giải trí... Như vậy việc phát triển hệ thống đường cho xe đạp sẽ đồng bộ, không bị chắp vá và tiết giảm chi phí. Làn đường dành riêng cho xe đạp là điều cần thiết, cần sớm được triển khai. Đề xuất thí điểm trên cần được cơ quan hữu quan của Thành phố nghiên cứu kỹ lưỡng và tiến hành một cách khoa học, đồng bộ để đạt được mục đích đề ra.
Tin liên quan
Việt Nam có cơ hội lớn gia nhập ngành công nghiệp hỗ trợ lĩnh vực hàng không, vũ trụ
14:50 | 24/09/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Trung tâm Phục vụ hành chính công của TP Hà Nội có gì đặc biệt?
07:49 | 24/09/2024 Sự kiện - Vấn đề
Thị trường khả quan, nhiều doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ mở rộng quy mô sản xuất
09:26 | 19/09/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Đường sắt cao tốc Bắc Nam
09:51 | 25/09/2024 Người quan sát
Muối, gạo và lương
06:31 | 22/09/2024 Người quan sát
Luật hóa chính sách hỗ trợ doanh nghiệp thiệt hại vì thiên tai
13:45 | 20/09/2024 Người quan sát
'Phông bạt'
07:41 | 17/09/2024 Người quan sát
Cảnh giác trước các thông tin lừa đảo, thất thiệt trong bão lũ
15:51 | 13/09/2024 Người quan sát
Chung tay giúp dân vùng lũ
16:10 | 10/09/2024 Người quan sát
Trái cây Việt thêm ngọt
07:59 | 02/09/2024 Người quan sát
Sách giáo khoa giả
07:40 | 27/08/2024 Người quan sát
Chấn chỉnh công tác đấu giá đất
20:15 | 24/08/2024 Người quan sát
CPTPP tròn 5 tuổi
07:25 | 23/08/2024 Người quan sát
Thiếu giáo viên trước thềm năm học mới
08:50 | 21/08/2024 Người quan sát
Thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư
05:11 | 18/08/2024 Người quan sát
Tôn vinh phở, mỳ Quảng...
10:24 | 14/08/2024 Người quan sát
Tin mới
Thu ngân sách 3 quý năm 2024 đạt khoảng 85% dự toán
Bộ Tài chính phản hồi thông tin về đề xuất đánh thuế bất động sản
Cuba trao tặng Huân chương Jose Marti cho Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm
Doanh nghiệp tuân thủ tốt sẽ được sắp xếp hoàn thuế trước
Giảm phát thải - tăng lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp
(LONGFORM) Chung tay đưa hàng hoá xuất khẩu vùng Đông Nam Bộ bay xa
16:49 | 19/09/2024 Megastory/Longform
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 3 tháng 9/2024 (từ ngày 9/9 đến 15/9/2024)
08:54 | 16/09/2024 Multimedia
(INFOGRAPHICS): Hơn 130 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc
09:19 | 14/09/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Nguyễn Thị Phúc Hạnh
10:11 | 11/09/2024 Infographics
(LONGFORM) Tân Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ: Tập trung nguồn lực, ưu tiên chuyển đổi số toàn diện công tác hải quan
07:44 | 04/09/2024 Megastory/Longform