Doanh nghiệp bia, rượu: Tìm lối thoát từ “tác động kép"
Các DN ngành bia, rượu vẫn còn cần nhiều nỗ lực để thoát khó. Ảnh: ST |
Sụt giảm hoặc thua lỗ
Tại báo cáo tài chính riêng lẻ tính đến hết quý 3/2020, Sabeco ghi nhận đạt gần 20.100 tỷ đồng doanh thu, giảm 28,7% so với cùng kỳ, lợi nhuận sau thuế đạt 3.403 tỷ đồng, giảm 20% so với cùng kỳ, trong đó lợi nhuận sau thuế thuộc về cổ đông công ty mẹ đạt 3.257 tỷ đồng.
Theo Công ty Chứng khoán Bản Việt, 90% sản lượng bia của thị trường bia Việt Nam nằm trong tay “bộ tứ” Sabeco, Habeco, Carlsberg Việt Nam và Heineken Việt Nam. Sự sụt giảm của các “ông lớn” này tất yếu dẫn đến bước thụt lùi của toàn ngành công nghiệp này trong thời gian tới. |
Ngoài ra, các công ty con của Sabeco cũng ghi nhận doanh thu sụt giảm. Công ty Bia Sài Gòn Miền Tây báo lãi quý 3 sụt giảm 48% so với cùng kỳ, đạt 21,6 tỷ đồng. Số lãi này thậm chí còn thấp hơn cả lợi nhuận đạt được trong quý 1. Công ty Bia Sài Gòn Quảng Ngãi cũng ghi nhận lãi sau thuế 27 tỷ đồng trong quý 3, giảm 23% so với cùng kỳ. Bia Sài Gòn Miền Trung (SMB) lãi sau thuế gần 50 tỷ đồng, giảm 7% so với cùng kỳ...
Tại Habeco, kết quả kinh doanh ghi nhận lỗ từ quý 1 đến quý 2/2020; sang quý 3 tình hình có “sáng sủa” hơn, giúp kết quả kinh doanh 9 tháng của DN này đạt 2.720 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng nhẹ 1,7% so với cùng kỳ năm trước. Đại diện Habeco cho biết, sức ảnh hưởng lớn từ “tác động kép” của quy định về sử dụng rượu bia và đại dịch Covid-19 đã dẫn tới sản lượng tiêu thụ sụt giảm so với cùng kỳ.
Cùng với 2 “ông lớn” Sabeco và Habeco, các DN ngành bia, rượu, nước giải khát khác cũng đang gặp nhiều khó khăn. Đơn cử, Công ty Cổ phần Nước giải khát và rượu Hà Nội (Halico) ghi nhận nhiều năm lỗ liên tiếp, hiện đến hết quý 3, DN này đã lỗ lũy kế 413 tỷ đồng…
Tìm "điểm sáng"
Mặc dù chịu tác động kép, kết quả kinh doanh giảm mạnh và thua lỗ, nhưng nếu nhìn vào tình hình kinh doanh theo quý thì thấy kết quả kinh doanh của cả Sabeco và Habeco đều có sự khôi phục. Điều này cho thấy các DN đã dần thích ứng với tình hình, tiết giảm các loại chi phí để kinh doanh có hiệu quả hơn.
Đơn cử là Sabeco đã báo lãi 1.479 tỷ đồng quý 3 vừa qua, tăng nhẹ so với số lãi 1.460 tỷ đồng cùng kỳ năm ngoái dù doanh thu sụt giảm 17% xuống còn 8.052 tỷ đồng. Số lãi này cũng giúp Sabeco tiệm cận quý lãi lớn nhất trong lịch sử - quý 2/2019 với số lãi sau thuế 1.530 tỷ đồng. Trong khi trước đó, Sabeco báo lãi quý 1 đạt 717 tỷ đồng, giảm 44% so với cùng kỳ và lãi quý 2 đạt 1.216 tỷ đồng, giảm 20% so với cùng kỳ.
Theo ban lãnh đạo Sabeco, DN vẫn giành được thị phần thông qua doanh số bán hàng trong quý 1/2020 do đóng góp từ tỷ trọng kênh bán hàng truyền thống cao hơn so với toàn ngành. Mặt khác, doanh thu quý 3 của Sabeco tăng lên là do quản lý chi phí tốt hơn. Công ty thực hiện hàng loạt thay đổi trong kinh doanh và quản trị, cố gắng tăng năng suất, cắt giảm một số chi phí hoạt động và đàm phán với chủ cho thuê để giảm chi phí…
Một "điểm sáng" thị trường đó là Công ty TNHH Nhà máy Bia Heineken Việt Nam đã cho ra thị trường một loại sản phẩm mới: bia không cồn. Đây là loại sản phẩm mới đáp ứng được nhu cầu cho các đối tượng lái xe. Từ vấn đề này, ông Phùng Hoàng Cơ, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) cho rằng, các DN cần nghiên cứu thực hiện. Thời gian tới, để tháo gỡ các khó khăn cho ngành công nghiệp rượu bia, các DN cần xem xét gia tăng sản phẩm thay thế hỗ trợ, các sản phẩm sạch, hữu cơ cần được chú trọng trong ngành nước giải khát. Bên cạnh đó, DN cần thay đổi về vấn đề chuyển đổi số, tiếp cận người dùng, tái cấu trúc mạng lưới phân phối.
Đồng quan điểm, chuyên gia kinh tế PGS.TS. Ngô Trí Long nhận định, bia không cồn được xem là chìa khoá giúp tháo gỡ quy định về sức khoẻ và an toàn lái xe hiện nay. Hiện phân khúc này còn khá non trẻ. Số thương hiệu bia không cồn trên thị trường Việt Nam cho đến nay chỉ có một vài hãng như: Heineken 0.0, Sagota, Steiger, Bavaria, Oettinger... và duy nhất Sagota (thuộc Công ty Bia Sài Gòn Bình Tây) đang được sản xuất trong nước. Vì thế, trong trung và dài hạn, ngành bia, rượu sẽ có sự phục hồi và tăng trưởng khoảng 3-3,5%, không như 5 năm gần đây (6,6%); nhưng nếu dịch bệnh diễn biến phức tạp thì các DN ngành này sẽ phục hồi chậm hơn và tăng trưởng khoảng 2-2,5%.
Tin liên quan
Nguồn vốn là một khó khăn lớn khi triển khai các dự án nhà ở xã hội
22:51 | 17/04/2024 Kinh tế
Hải quan Đà Nẵng triển khai chương trình thí điểm hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu
11:24 | 18/04/2024 Hải quan
Dệt may Việt Nam nỗ lực nâng cao tỷ lệ nội địa hóa
07:53 | 18/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Agribank liên tiếp được vinh danh Hệ thống CNTT xuất sắc tại Giải thưởng Sao Khuê 2024
16:05 | 17/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tỷ phú xứ rừng ngập mặn phấn khởi nhận thưởng lớn tại HDBank
15:56 | 17/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cảng Đồng Nai lãi đột biến nhờ sân bay Long Thành và nhiều dự án trọng điểm
15:23 | 17/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp “bắt tay” thúc đẩy phát triển mô hình kinh doanh xanh
10:37 | 17/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Đón cơ hội vàng khi các đại gia bán lẻ tìm nguồn cung tại Việt Nam
09:56 | 17/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Liên kết doanh nghiệp với hợp tác xã để nâng chuỗi giá trị
09:55 | 17/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Phát triển bền vững trong sản xuất thực phẩm và nông sản
16:43 | 16/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp lương thực thực phẩm phải chấp nhận lợi nhuận thấp, thậm chí chỉ hòa vốn
14:11 | 16/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp cần lập kế hoạch quản lý rủi ro giá giao dịch liên kết
07:15 | 16/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Ngân hàng OCB đặt kế hoạch lợi nhuận trước thuế năm 2024 tăng 66%
16:01 | 15/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Nhà đầu tư yên tâm “chắc thắng” tại Vincom Shophouse Royal Park Quảng Trị
10:33 | 15/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cảng biển gia tăng dịch vụ để thu hút hàng hóa
08:47 | 15/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp ngành công nghiệp chế biến, chế tạo hoạt động khởi sắc
17:04 | 14/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Luật Cảnh sát biển Việt Nam: Hiệu quả từ thực tiễn
Trao thưởng thành tích xuất sắc trong đấu tranh với tội phạm ma túy
Phát triển thương hiệu mạnh góp phần tăng kim ngạch xuất khẩu
Hải quan TP Hồ Chí Minh: Tạo chuyển biến mạnh mẽ từ phương thức quản lý hiện đại
Người tham gia BHYT đã tăng gấp hơn 2 lần sau 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics