Doanh nghiệp bắt tay vào sản xuất, kinh doanh ngay từ đầu năm

12:25 | 13/02/2019

(HQ Online) - Trong không khí tưng bừng của những ngày đầu Xuân mới Kỷ Hợi 2019, các DN đều phấn khởi và kỳ vọng về một năm thắng lợi. Bởi vậy, các DN đã bắt tay ngay vào các hoạt động sản xuất, kinh doanh.

doanh nghiep bat tay vao san xuat kinh doanh ngay tu dau nam
Cảng Đà Nẵng đón tấn hàng đầu tiên năm 2019. Ảnh: ST.

Hoạt động xuyên Tết

Với việc Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng, các Hiệp định thương mại tự do được thực thi, DN cũng đã nắm bắt cơ hội đẩy mạnh hoạt động xuất nhập khẩu, hoạt động này đã và đang trở thành kênh chủ lực về doanh thu của các DN. Vì thế, Tết cổ truyền là kỳ nghỉ dài ở Việt Nam nhưng để đáp ứng các đơn hàng, một số DN vẫn tổ chức hoạt động sản xuất, thậm chí là thực hiện ký kết hợp đồng lên tới hàng triệu USD với đối tác ngay trong những ngày đầu Xuân mới.

Tại Tập đoàn Hoa Sen, trong những ngày Tết, các nhà máy trên cả nước vẫn bố trí một số dây chuyền hoạt động để đảm bảo công tác sản xuất – kinh doanh không bị gián đoạn. Ông Trần Ngọc Chu, Phó Chủ tịch HĐQT Thường trực – Điều hành cho biết, các dây chuyền trọng yếu ở các nhà máy trên cả nước vẫn hoạt động, các bộ phận luôn phải bố trí nhân sự trực Tết để đảm bảo công tác sản xuất và bán hàng, đặc biệt là hoạt động xuất khẩu trong dịp Tết. Nhờ đó, ngay sáng mùng 1 Tết (tức 5/2/2019), Tập đoàn Hoa Sen đã ký hợp đồng xuất khẩu 4.300 tấn tôn, trị giá 3,7 triệu USD đi châu Mỹ. Sự khởi đầu này rất được DN mong đợi bởi trong niên độ tài chính 2017-2018, doanh thu xuất khẩu của Hoa Sen vượt hơn 538 triệu USD, tăng 27% so với niên độ trước; sản lượng xuất khẩu tôn mạ của Hoa Sen chiếm 37% kim ngạch xuất khẩu ngành thép Việt Nam trong năm 2018.

Cũng trong không khí đầu Xuân, Tổng công ty Thương mại Hà Nội - Công ty cổ phần (Hapro), thành viên thuộc Tập đoàn BRG, cũng đã “ra quân” bằng việc xuất khẩu các mặt hàng nông sản có tổng trị giá gần 5 triệu USD, tương đương 200 container gạo, hạt điều, cơm dừa, hạt tiêu, quế, hàng thủ công mỹ nghệ gốm sứ… đến các thị trường Mỹ, Hà Lan, Nhật, Australia, Israel… Đồng thời đồng loạt mở cửa toàn bộ hệ thống kinh doanh nội địa, siêu thị, cửa hàng tự chọn. Hoạt động này giúp thúc đẩy chiến lược của Hapro là nâng cao kim ngạch xuất khẩu, phấn đấu đến năm 2020 tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu chiếm 80% tổng doanh thu của Tổng công ty.

Hy vọng từ lĩnh vực mới

Phần lớn DN Việt Nam là DN nhỏ và vừa nên điều quan trọng luôn là phải tìm kiếm cơ hội kinh doanh, đầu tư mở rộng và nâng cao chất lượng sản phẩm. Nhiều DN cho biết, trong năm mới, họ sẽ chú trọng hơn đến việc nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm, đầu tư quảng bá thương hiệu, kết nối đối tác… để đủ sức cạnh tranh với các DN cùng lĩnh vực trong và ngoài nước. Do đó, một hướng đi mới, một cách làm mới hay chỉ là máy móc, phương thức sản xuất mới cũng sẽ giúp ích rất nhiều cho các DN đạt được những mục tiêu này.

Lựa chọn cho DN một hướng đi mới, hoàn toàn khác với lĩnh vực hiện có của DN, ông Chu Văn Trọng, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu khoáng sản Hà Nam cho biết, DN đã đầu tư thêm nhà máy sản xuất đá nhân tạo, khác so với lĩnh vực sản xuất túi nhựa truyền thống. Vì thế, DN đã đầu tư dây chuyền máy móc lên tới 4.000 tỷ đồng, đã chạy thử hệ thống với kỳ vọng sau kỳ nghỉ Tết sẽ chính thức đi vào hoạt động. Với dây chuyền sản xuất mới này, ông Trọng kỳ vọng sẽ đóng góp một nửa doanh số của DN trong năm 2019, bởi hiện nay việc tìm kiếm đối tác tại châu Âu, châu Mỹ đã hoàn tất và ổn định.

Chia sẻ về nguyên nhân lựa chọn lĩnh vực mới này, theo ông Chu Văn Trọng, lĩnh vực sản xuất, xuất khẩu túi nhựa đã đi vào ổn định, khách hàng đã tin tưởng nên DN muốn tìm sản phẩm khác để duy trì, tăng thêm giá trị thương hiệu và doanh thu. Để làm được điều này, DN đã phải lên kế hoạch tìm hiểu thị trường, tìm kiếm đối tác từ sớm nhằm đảm bảo đầu ra ổn định, bền vững cho sản phẩm.

Có thể thấy, trên đây chỉ là một ví dụ tiêu biểu cho hoạt động đổi mới sản xuất của các DN Việt Nam hiện nay. Muốn làm được điều này, các DN phải có tư duy đổi mới, phải “dám dấn thân”, thậm chí là mạo hiểm để đầu tư. Dù vậy, cũng như mùa Xuân mới – một mùa Xuân tràn đầy năng lượng và niềm tin thắng lợi của đất nước, các DN đều hy vọng sẽ có được sự thành công, thuận lợi để phát triển.

Hương Dịu