Facebook Twitter youtube Tiktok

Đến năm 2025 không còn giao dịch bằng tiền mặt qua Kho bạc

(HQ Online) - Thực hiện Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt, hiện nay, số lượng giao dịch bằng tiền mặt trên toàn hệ thống Kho bạc Nhà nước đã giảm mạnh. Điều này giúp mục tiêu đến cuối năm 2025 không còn giao dịch chi bằng tiền mặt và tiếp tục giảm các giao dịch thu bằng tiền mặt tại Kho bạc Nhà nước dần trở thành hiện thực.
Phấn đấu đến 2025, giá trị xuất khẩu thủy sản đạt 7,8 tỷ USD/năm
Kho bạc Nhà nước thông báo tổng hạn mức giao dịch mua lại có kỳ hạn trái phiếu chính phủ trong quý 3/2022
Tiềm năng thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam còn rất lớn
Mục tiêu đến cuối năm 2025, không còn giao dịch chi bằng tiền mặt và tiếp tục giảm các giao dịch thu bằng tiền mặt tại Kho bạc Nhà nước. 	Ảnh: Thùy Linh
Mục tiêu đến cuối năm 2025, không còn giao dịch chi bằng tiền mặt và tiếp tục giảm các giao dịch thu bằng tiền mặt tại Kho bạc Nhà nước. Ảnh: Thùy Linh

Kết nối trao đổi dữ liệu thu, chi qua môi trường mạng

Thực tế cho thấy, từ nhiều năm trở lại đây, hệ thống Kho bạc Nhà nước (KBNN) đã đẩy mạnh áp dụng công nghệ thông tin trong phối hợp, kết nối trao đổi dữ liệu thu, chi qua môi trường mạng (dịch vụ công trực tuyến và các kênh thanh toán điện tử) góp phần giảm thủ tục hành chính và thời gian đi lại của các đơn vị sử dụng ngân sách khi phát sinh giao dịch bằng tiền mặt. Điều này đã đưa đến kết quả là số thu, chi ngân sách nhà nước bằng tiền mặt qua KBNN luôn chiếm một tỷ lệ tương đối nhỏ trong tổng thu, chi ngân sách nhà nước qua KBNN và có xu hướng giảm dần qua các năm. Đơn cử như cuối năm 2021, tỷ lệ thu, chi ngân sách nhà nước bằng tiền mặt so với tổng thu, chi ngân sách nhà nước qua KBNN lần lượt là 0,33% và 0,57%.

Tại các điạ phương, việc thanh toán không dùng tiền mặt cũng được KBNN nỗ lực thực hiện. Năm 2009, KBNN Đà Nẵng thực hiện phối hợp thu ngân sách nhà nước với các ngân hàng thương mại sớm nhất trong toàn hệ thống. Từ 4 ngân hàng thương mại ban đầu, KBNN Đà Nẵng đã thực hiện phối hợp thu ngân sách nhà nước với 5 ngân hàng thương mại cổ phần vào các năm tiếp theo. Tính đến thời điểm hiện tại, KBNN Đà Nẵng đã phối hợp thu với 21 chi nhánh của 9 hệ thống ngân hàng thương mại gồm: Agribank, MB, BIDV, VietinBank, Vietcombank, SHB, VPbank, Seabank, LienVietPostBank. Số điểm thu hộ ngân sách nhà nước của ngân hàng thương mại cũng tăng lên theo thời gian, từ 104 điểm vào năm 2020 đến 117 điểm vào năm 2021 và đến giữa năm 2022 là 120 điểm.

KBNN Đà Nẵng cho biết, đơn vị này đã hiện đại hóa theo quy định các hình thức thanh toán, đảm bảo phù hợp với xu thế chung của đất nước và thế giới. Đặc biệt, đơn vị đã phát triển các giao dịch không dùng tiền mặt như dừng giao dịch thu ngân ngân sách nhà nước bằng tiền mặt vào thứ bảy, các tổ chức, cá nhân có nhu cầu nộp ngân sách nhà nước vào ngày này có thể nộp tại các ngân hàng thương mại được KBNN Đà Nẵng phối hợp thu trên địa bàn. Ngoài ra, KBNN Đà Nẵng đã vận động, khuyến khích các đơn vị sử dụng ngân sách khi có nhu cầu rút tiền mặt có thể thực hiện tại ngân hàng thương mại đối với các khoản chi dưới 1 tỷ đồng.

Tại KBNN Thừa Thiên - Huế, từ năm 2016 đến nay, đơn vị đã cùng với cục Thuế, cục Hải quan ký kết phối hợp thu và ủy nhiệm thu ngân sách nhà nước với các ngân hàng thương mại. Hiện nay, KBNN Thừa Thiên - Huế đã mở nhiều tài khoản chuyên thu và tài khoản thanh toán tại các ngân hàng thương mại giúp cho tổ chức, cá nhân thực hiện nghĩa vụ nộp thuế vào ngân sách nhà nước được dễ dàng, thuận lợi, nhanh chóng và giảm thiểu số thu ngân sách nhà nước bằng tiền mặt tại KBNN.

Trong công tác kiểm soát chi, KBNN Thừa Thiên - Huế đã từng bước chuyển hẳn chi ngân sách nhà nước bằng tiền mặt sang các ngân hàng thương mại nơi KBNN mở tài khoản thanh toán. Bên cạnh đó, đơn vị cũng phối hợp với các ngân hàng thương mại khảo sát tình hình cung ứng dịch vụ của các ngân hàng thương mại tại từng địa bàn, hướng dẫn mở rộng địa bàn bắt buộc chi thanh toán cá nhân qua tài khoản cho phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương. Đến nay, số lượng đơn vị đã thực hiện thanh toán thu nhập cá nhân qua thẻ ATM là 1.262 đơn vị, chiếm tỷ lệ 86% trong tổng số các đơn vị giao dịch trên địa bàn (1.321 đơn vị).

Tiếp tục tích cực triển khai

Để tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, ngày 29/4/2022, KBNN đã ban hành Quyết định số 1935/QĐ-KBNN phê duyệt Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trong toàn hệ thống đến năm 2025 với những giải pháp thiết thực nhằm hướng tới mục tiêu đến cuối năm 2025 không còn giao dịch chi bằng tiền mặt và tiếp tục giảm các giao dịch thu bằng tiền mặt tại KBNN. Đề án thanh toán không dùng tiền mặt đưa ra định hướng thúc đẩy các hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt trong nền kinh tế nói chung và trong hệ thống KBNN nói riêng, đặc biệt là trong thu, chi ngân sách nhà nước, tạo thuận lợi hơn cho người dân và các đơn vị có giao dịch với KBNN tiếp cận các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt; lấy khách hàng làm trung tâm của hoạt động thanh toán.

Qua gần 5 tháng triển khai, đến nay, tất cả các đơn vị KBNN đang tích cực thực hiện với định hướng đến cuối giai đoạn không còn giao dịch chi bằng tiền mặt và giảm tới mức tối thiểu các giao dịch thu bằng tiền mặt.

Theo báo cáo từ KBNN Đắk Nông, để thực hiện thành công Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt, đơn vị đã ban hành Quyết định số 132/QĐ-KBĐN phê duyệt kế hoạch thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt tại KBNN Đắk Nông đến năm 2025 và một số văn bản hướng dẫn, chỉ đạo và phối hợp gửi các cơ quan liên quan để triển khai thực hiện tốt đề án.

Với các giải pháp đã thực hiện, số lượng giao dịch và số món phát sinh trong công tác thu, chi tiền mặt qua KBNN Đắk Nông đã giảm xuống đáng kể. Đặc biệt, từ tháng 6/2022, tại các đơn vị KBNN Cư Jút, Đắk Song, Đắk GLong, Đắk RLấp và tại Văn phòng KBNN Đắk Nông không còn phát sinh giao dịch thu chi tiền mặt. Qua thống kê từ KBNN Đắk Nông, nếu trong năm 2015, số thu tiền mặt qua 5 chi nhánh ngân hàng thương mại mà đơn vị ký kết là trên 850,6 tỷ đồng, chiếm 56,8% tổng số thu ngân sách nhà nước thì đến hết tháng 6/2022, tổng số thu ngân sách nhà nước bằng tiền mặt qua ngân hàng thương mại là trên 1.127,6 tỷ đồng, chiếm 86,27% tổng thu ngân sách nhà nước. Số thu tiền mặt tại KBNN Đắk Nông và các đơn vị Kho bạc trực thuộc đã giảm từ trên 646,9 tỷ đồng vào năm 2015 xuống còn trên 179,4 tỷ đồng vào nửa đầu năm 2022.

Thời gian tới, KBNN sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền để người dân bỏ thói quen giao dịch bằng tiền mặt. Đồng thời tiếp tục hoàn thiện kết nối giữa hạ tầng của KBNN với các cơ quan Thuế, Hải quan, Cổng Dịch vụ công quốc gia, Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng quốc gia (IPBS) và hệ thống thanh toán của các ngân hàng thương mại.

Thùy Linh

Tin liên quan

Hướng dẫn về tạm ứng và thanh toán tạm ứng với Kho bạc Nhà nước

Hướng dẫn về tạm ứng và thanh toán tạm ứng với Kho bạc Nhà nước

(HQ Online) - Theo quy định tại Thông tư số 17/2024/TT-BTC của Bộ Tài chính, đối với những khoản chi có giá trị hợp đồng trên 50 triệu đồng, mức tạm ứng được thực hiện theo quy định tại hợp đồng đã ký kết của đơn vị sử dụng NSNN và nhà cung cấp hàng hóa, dịch vụ.
Kho bạc Nhà nước Hà Nội chủ động số hóa, chuyển đổi phương thức hoạt động

Kho bạc Nhà nước Hà Nội chủ động số hóa, chuyển đổi phương thức hoạt động

(HQ Online) - Kho bạc Nhà nước (KBNN) Hà Nội luôn chủ động chuyển đổi, cải cách phương thức hoạt động với phương châm lấy khách hàng làm trung tâm, là đối tượng phục vụ, lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân làm thước đo mức độ hoàn thành nhiệm vụ của công chức.
Lấy ý kiến sửa đổi Luật Thuế giá trị gia tăng

Lấy ý kiến sửa đổi Luật Thuế giá trị gia tăng

(HQ Online) - Ngày 15/3, Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội đã tổ chức Hội thảo lấy ý kiến về dự án Luật Thuế GTGT (sửa đổi). Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Lê Quang Mạnh chủ trì hội thảo.
Tổng cục Thuế tuyển dụng 1.001 công chức trong năm 2024

Tổng cục Thuế tuyển dụng 1.001 công chức trong năm 2024

(HQ Online) - Tổng cục Thuế cho biết trong năm 2024 sẽ tuyển dụng công chức với 1.001 chỉ tiêu, trong đó hình thức xét tuyển là 40 chỉ tiêu và hình thức thi tuyển vào Tổng cục Thuế và 62 cục thuế tỉnh, thành phố là 961 chỉ tiêu.
Tổng cục Thuế tổ chức hội nghị trực tuyến hỗ trợ quyết toán thuế năm 2023

Tổng cục Thuế tổ chức hội nghị trực tuyến hỗ trợ quyết toán thuế năm 2023

(HQ Online) - Để hỗ trợ, hướng dẫn người nộp thuế thực hiện quyết toán thuế năm 2023, đồng thời thực hiện mục tiêu chuyển đổi số, đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế, ngày 12/3, Tổng cục Thuế tổ chức Hội nghị Hỗ trợ trực tuyến hướng dẫn, giải đáp vướng mắc liên quan đến quyết toán thuế TNDN và TNCN năm 2023.
HNX: Thị trường cổ phiếu niêm yết giao dịch khá biến động

HNX: Thị trường cổ phiếu niêm yết giao dịch khá biến động

(HQ Online) - Theo Sở GDCK Hà Nội (HNX), trong tháng 2/2024, thị trường cổ phiếu niêm yết tại HNX giao dịch khá biến động.
Tăng cường quản lý thuế đối với hoạt động mua bán vàng, bạc

Tăng cường quản lý thuế đối với hoạt động mua bán vàng, bạc

(HQ Online) - Tổng cục Thuế vừa có công văn yêu cầu các cục thuế địa phương tăng cường công tác quản lý thuế đối với hoạt động mua bán vàng bạc, đá quý.
Kế hoạch đấu thầu 400.000 tỷ đồng trái phiếu chính phủ theo kỳ hạn năm 2024

Kế hoạch đấu thầu 400.000 tỷ đồng trái phiếu chính phủ theo kỳ hạn năm 2024

(HQ Online) - Kho bạc Nhà nước vừa thông báo chi tiết kế hoạch đấu thầu trái phiếu chính phủ năm 2024 theo kỳ hạn.
Kho bạc Nhà nước Hưng Yên triển khai 7 nhiệm vụ trọng tâm năm 2024

Kho bạc Nhà nước Hưng Yên triển khai 7 nhiệm vụ trọng tâm năm 2024

(HQ Online) - Mới đây, Kho bạc Nhà nước (KBNN) Hưng Yên đã ban hành Kế hoạch triển khai 7 nhiệm vụ trọng tâm năm 2024 nhằm phấn đấu hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ chính trị được giao.
Dự kiến sẽ lấy ý kiến Quốc hội về dự án Luật thuế GTGT sửa đổi tại Kỳ họp thứ 7

Dự kiến sẽ lấy ý kiến Quốc hội về dự án Luật thuế GTGT sửa đổi tại Kỳ họp thứ 7

(HQ Online) - Bộ Tài chính vừa thông tin về tiến độ xây dựng các Luật sửa đổi, bổ sung Luật Thuế TNDN, Luật Thuế GTGT và Luật Thuế TTĐB.
Chính phủ thống nhất nội dung đề nghị xây dựng Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi)

Chính phủ thống nhất nội dung đề nghị xây dựng Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi)

(HQ Online) - Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 25/NQ-CP về đề nghị xây dựng Luật Thuế TTĐB (sửa đổi). Đáng chú ý, theo Nghị quyết, Chính phủ quyết định chưa bổ sung nội dung mới về phương pháp tính thuế hỗn hợp đối với mặt hàng rượu, bia.
2 tháng đầu năm, thu ngân sách do ngành Thuế quản lý ước đạt hơn 361 nghìn tỷ đồng

2 tháng đầu năm, thu ngân sách do ngành Thuế quản lý ước đạt hơn 361 nghìn tỷ đồng

(HQ Online) - Tổng thu NSNN do cơ quan thuế quản lý lũy kế 2 tháng đầu năm 2024 ước đạt 361.672 tỷ đồng, đạt 24,3% so với dự toán pháp lệnh, bằng 112,9% so với cùng kỳ năm 2023.
Đã có 7.542 cửa hàng bán lẻ xăng dầu xuất hoá đơn từng lần bán hàng

Đã có 7.542 cửa hàng bán lẻ xăng dầu xuất hoá đơn từng lần bán hàng

(HQ Online) - Thông tin về tình hình áp dụng hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu, Bộ Tài chính cho biết, tính đến ngày 26/2/2024, toàn quốc đã có 7.542 cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu đã thực hiện phát hành HĐĐT đối với từng lần bán hàng theo quy định. Con số này tăng 5.849 cửa hàng so với thời điểm 1/12/2023.
Giải đáp nhiều vướng mắc cho doanh nghiệp Hàn Quốc tại đối thoại chính sách thuế, hải quan 2024

Giải đáp nhiều vướng mắc cho doanh nghiệp Hàn Quốc tại đối thoại chính sách thuế, hải quan 2024

(HQ Online) - Tại Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp (DN) Hàn Quốc về chính sách, thủ tục hành chính thuế và hải quan năm 2023-2024 do Bộ Tài chính tổ chức chiều ngày 29/2, đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan đã trực tiếp giải đáp chi tiết, thấu đáo những vướng mắc của DN Hàn Quốc liên quan đến lĩnh vực thuế và hải quan.
Ngành Tài chính đối thoại với gần 250 doanh nghiệp Hàn Quốc về chính sách thuế, hải quan

Ngành Tài chính đối thoại với gần 250 doanh nghiệp Hàn Quốc về chính sách thuế, hải quan

(HQ Online) - Chiều 29/2, Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp (DN) Hàn Quốc về chính sách, thủ tục hành chính thuế và hải quan năm 2023 - 2024. Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn chủ trì hội nghị.
Xem thêm
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Tin mới

Hướng dẫn về tạm ứng và thanh toán tạm ứng với Kho bạc Nhà nước

Hướng dẫn về tạm ứng và thanh toán tạm ứng với Kho bạc Nhà nước

Đối với những khoản chi có giá trị hợp đồng trên 50 triệu đồng, mức tạm ứng theo quy định tại hợp đồng đã ký kết.
Miễn phí camera an ninh cho toàn bộ khách hàng dùng Internet Viettel

Miễn phí camera an ninh cho toàn bộ khách hàng dùng Internet Viettel

Tổng Công ty Viễn thông Viettel vừa thông báo, toàn bộ khách hàng dùng Internet FTTH Viettel sẽ được trang bị miễn phí camera an ninh thế hệ mới nhất. Mỗi hợp đồng Internet được tặng miễn phí tối đa 02 camera trong nhà.
Hải quan Đồng Nai: Giải đáp gần 26.000 vướng mắc cho doanh nghiệp

Hải quan Đồng Nai: Giải đáp gần 26.000 vướng mắc cho doanh nghiệp

Công tác tuyên truyền, giải đáp vướng mắc cho các doanh nghiệp được Cục Hải quan Đồng Nai triển khai hiệu quả.
Công nhận thêm 3 đại lý làm thủ tục hải quan

Công nhận thêm 3 đại lý làm thủ tục hải quan

Tổng cục Hải quan vừa ban hành các quyết định công nhận hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan đối với 3 doanh nghiệp.
Lạng Sơn: Ngăn chặn gia cầm, sản phẩm gia cầm vận chuyển trái phép qua biên giới

Lạng Sơn: Ngăn chặn gia cầm, sản phẩm gia cầm vận chuyển trái phép qua biên giới

Lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn yêu cầu các lực lượng triển khai các biện pháp kiểm soát, kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh về vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Đặng Thanh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam, giữ chức vụ Phó Vụ trưởng-Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan, Tổng cục Hải quan.
LONGFORM: Tập trung thực hiện thành công chuyển đổi số, tạo nền tảng hướng tới Hải quan thông minh

LONGFORM: Tập trung thực hiện thành công chuyển đổi số, tạo nền tảng hướng tới Hải quan thông minh

Năm 2023, trong điều kiện khó khăn của nhiều “cơn gió ngược”, ngành Hải quan đã chủ động thực hiện nhiều giải pháp, nỗ lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.
LONGFORM: Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Chính sách tài khoá, dấu ấn đặc biệt quan trọng thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng kinh tế

LONGFORM: Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Chính sách tài khoá, dấu ấn đặc biệt quan trọng thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng kinh tế

Nhân dịp đón Xuân Giáp Thìn 2024, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã dành thời gian chia sẻ với Tạp chí Hải quan về những kết quả nổi bật của ngành Tài chính trong năm 2023 cũng như những định hướng lớn của Ngành trong năm 2024.
Podcast: Tăng tốc đầu tư công ngay từ đầu năm

Podcast: Tăng tốc đầu tư công ngay từ đầu năm

Xin chào quý vị và các bạn. Quý vị và các bạn đang nghe Podcast chuyên đề của Tạp chí điện tử Hải quan Online. Podcast chuyên đề hôm nay có chủ đề: Tăng tốc đầu tư công ngay từ đầu năm.
Phiên bản di động