Facebook Twitter youtube Tiktok

Dấu ấn khác biệt của tân Tổng thống Mỹ Biden trong 30 ngày đầu tại nhiệm

Tân Tổng thống Mỹ Biden luôn muốn tạo ra hình ảnh đối lập với người tiền nhiệm, dù chính phủ của ông đang phải đối mặt với những cuộc khủng hoảng nghiêm trọng.

Dấu ấn khác biệt so với người tiền nhiệm

Khi ông Biden lần đầu tiên bước vào phòng Bầu Dục với tư cách là tổng thống của nước Mỹ cách đây 1 tháng, ông đã ký kết một loạt sắc lệnh hành pháp bằng chiếc bút được dành riêng cho tổng thống. Nó được đặt bên trong một chiếc hộp gỗ cao cấp, cùng với con dấu tổng thống và con dấu chữ ký của ông.

Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: The White House.

Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: The White House.

Điều này hoàn toàn trái ngược so với những gì diễn ra cách đây 4 năm. Ở thời điểm đó, Nhà Trắng đã khẩn trương chuẩn bị chiếc bút mạ vàng cho Tổng thống Trump trong ngày đầu ông nhậm chức. Nhưng ông Trump lại thích sử dụng những chiếc bút dạ Sharpie có kích thước lớn thay vì những chiếc bút do chính phủ cấp.

Việc lựa chọn bút viết chỉ là một chi tiết nhỏ cho thấy sự khác biệt giữa Tổng thống Biden và người tiền nhiệm. Về cơ bản, ông Biden muốn chứng minh rằng, kỷ nguyên Trump cùng với chu kỳ của những quyết định gây bất ngờ đã kết thúc và sự tức giận có thể được kiềm chế. Nói cách khác, tổng thống mới có thể đảo ngược các di sản của “tổng thống cũ” - cụm từ ông Biden dùng để gọi ông Trump.

Tân Tổng thống Mỹ muốn xóa bỏ chủ nghĩa Trump, từ chính sách, biểu tượng đến phong cách, chẳng hạn như vấn đề biến đổi khí hậu, nhập cư, dịch bệnh Covid-19. Nhiều nhà phân tích cho rằng, giai đoạn đầu trong nhiệm kỳ của ông Biden có thể không ồn ào và không gặp nhiều rắc rối như của người tiền nhiệm. Nhưng “kỳ trăng mật” của ông Biden tại Washington có thể không kéo dài.

Thách thức đối với ông Biden là liệu những thay đổi về chính sách có phù hợp với tình hình thực tế và có mang lại hiệu quả rõ rệt hay không bởi chúng khó có thể đo lường được trong thời gian 1 tháng. Hơn nữa, Joe Biden phải kế thừa một đất nước đang bị chia rẽ sâu sắc và nhiều thành viên của đảng Cộng hòa cho rằng, ông đã quá nhượng bộ phe cánh tả của đảng Dân chủ.

Tại phòng Bầu Dục, chỉ vài giờ sau khi nhậm chức, ông Biden được nhìn thấy đang đeo khẩu trang ngồi sau bàn Kiên định. Điều này hoàn toàn khác biệt so với phong cách của cựu Tổng thống Trump – người hiếm khi đeo khẩu trang.

Mặc dù ông Biden thường đeo khẩu trang trong chiến dịch tranh cử, nhưng việc ông thực hiện hành động này tại phòng Bầu dục đã tạo ra một thông điệp khác. Tân Tổng thống Biden mong muốn tạo ra hình ảnh đối lập với người tiền nhiệm, dù chính phủ của ông đang phải đối mặt với những cuộc khủng hoảng nghiêm trọng.

Chiến lược xóa bỏ di sản của cựu Tổng thống Trump đã được đội ngũ của ông Biden lên kế hoạch trước cuộc bầu cử và giờ đây ông chính thức bắt tay thực hiện với việc ký kết một loạt sắc lệnh hành pháp. Mục đích rất rõ ràng: thay đổi chương trình nghị sự về vấn đề nhập cư, ứng phó với đại dịch Covid-19, tái gia nhập các liên minh quốc tế và trấn an các đồng minh lâu đời của Mỹ rằng Washington là một đối tác đáng tin cậy.

Thông điệp của chính quyền mới

Robert Gibbs, từng là thư ký báo chí dưới thời Tổng thống Barack Obama nhận định: “Thông điệp ẩn sau mỗi hình ảnh mà chúng ta đang thấy ở Nhà Trắng là biểu ngữ: 'Bên dưới vai trò lãnh đạo mới'”.

“Cho dù được thể hiện một cách công khai hay tế nhị, thông điệp mà họ đang cố gắng truyền tải là khiến mọi người hiểu rằng, mọi thứ sẽ được vận hành theo cách khác biệt và hy vọng kết quả cũng sẽ khác so với trước kia”.

Ngay khi lên nắm quyền, Tổng thống Biden đã đảo ngược đường lối của ông Trump về môi trường, đưa đạo luật chăm sóc sức khỏe Obamacare trở thành tâm điểm trong cách ứng phó dịch bệnh và gia hạn thời gian đăng ký cho chương trình bảo hiểm mà ông Trump từng cam kết sẽ chấm dứt. Thỏa thuận hạt nhân Iran, vốn bị cựu Tổng thống Trump từ bỏ, cũng được xem xét khôi phục lại. Bên cạnh đó, Mỹ đã tái gia nhập Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu.

Việc tái gia nhập các tổ chức quốc tế chỉ là bước đi khởi đầu. Hiện giới quan sát đang xem xét ông Biden thực sự tiến xa đến đâu trong thực hiện các mục tiêu về khí hậu, liệu ông có thực hiện được cam kết tăng cường giúp đỡ các nước nghèo hơn đối phó với dịch bệnh và củng cố sự đoàn kết trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) hay không. Chưa hết, Tổng thống Biden còn phải đối mặt với một thực tế là trong bốn năm qua, Trung Quốc đã nỗ lực lấp đầy khoảng trống Mỹ để lại về mặt thương mại và các đồng minh đang tìm cách giảm bớt sự phụ thuộc vào Mỹ.

Trong tháng đầu của nhiệm kỳ, ông Trump đã gặp nhiều khó khăn khi lựa chọn các thành viên cho nội các mới, cố vấn an ninh quốc gia và bộ trưởng lao động đầu tiên của ông đã từ chức do liên quan đến một số vụ bê bối. Đội ngũ nhân sự của ông Trump luôn có nhiều biến động, với một loạt các trợ lý bị sa thải, từ chức hoặc bị chỉ trích. Một số thành viên trong nội các đã tiết lộ những thông tin mật hoặc phản đối các chính sách của ông. Các tiết lộ đã dẫn đến cuộc điều tra của FBI về cáo buộc có sự liên hệ giữa đội ngũ tranh cử của ông với các quan chức tình báo Nga và tiếp đến là một phiên tòa luận tội tại Thượng viện.

Trái lại, tháng đầu tiên trong nhiệm kỳ của ông Biden diễn ra thuận lợi hơn. Nhiều đề cử thành viên nội các của ông được thông qua và không có những biến động lớn về nhân sự. Sau 40 năm sinh sống tại Washington, trong đó có 8 năm đảm nhận chức vụ Phó Tổng thống và thực hiện 3 chiến dịch tranh cử tổng thống, ông Biden có lẽ đã dành cả cuộc đời để suy nghĩ về dấu ấn mà ông muốn để lại trên cương vị mới và cách thức duy trì dấu ấn này.

Thước đo thành bại

Tuy nhiên, có rất nhiều thách thức được đặt ra: những diễn biến sau phiên tòa luận tội cựu Tổng thống Trump, Thượng viện ngày càng bị chia rẽ sâu sắc hơn và những tranh cãi liên quan đến việc ông Biden đề cử bà Neera Tanden - nhân vật từng đăng tải một loạt dòng Tweet chỉ trích các thượng nghị sỹ Cộng hòa và một số thành viên đảng Dân chủ, làm giám đốc Văn phòng Quản lý và Ngân sách.

Kế hoạch của Tổng thống Biden là tạo ra sự thay đổi lớn so với thời Donald Trump cả về mọi phương diện. Đảng Dân chủ cho rằng, tháng đầu tiên của ông là thời điểm để “hàn gắn linh hồn” của đất nước, xây dựng Nhà Trắng trở thành biểu tượng của sự ổn định và sự tin tưởng.

Bằng sự khéo léo của mình, ông Biden đã hành động để xoa dịu những mâu thuẫn giữa các đảng phái, tách biệt khỏi tiến trình luận tội cựu Tổng thống Trump vốn gây ồn áo suốt thời gian dài. Tuy vậy, những nỗ lực ban đầu của ông nhằm thuyết phục phe Cộng hòa về gói cứu trợ Covid-19 vẫn chưa đạt tiến triển.

Thêm vào đó việc triển khai tiêm phòng vaccine đang bị đình trệ do thiếu hụt nguồn cung. Kế hoạch mở cửa trường học và những tuyên bố trái ngược về vấn đề này đã vấp phải nhiều chỉ trích. Hàng triệu người dân Mỹ không có việc làm và vị thế của Mỹ trên toàn cầu đang bị sụt giảm nghiêm trọng. Khủng hoảng này chưa qua thì khủng hoảng khác đã đến. Trong tuần qua, trận bão tuyết lịch sử đã làm tê liệt bang Texas, khiến hàng triệu người dân rơi vào cảnh mất điện nước và phải chống chọi với thời tiết giá lạnh khắc nghiệt. Tổng thống Biden đã ban bố tình trạng thảm họa và yêu cầu dồn nguồn lực liên bang để hỗ trợ cho Texas.

Giới phân tích cho rằng, cách ông Biden ứng phó với các cuộc khủng hoảng sẽ tác động rất lớn đến vị thế chính trị của ông. Một trăm ngày đầu tiên luôn được coi là thước đo ban đầu của thành công vì các tổng thống thường được đánh giá qua khả năng điều hành, thực hiện các chính sách và sử dụng các chế tài liên bang một cách hiệu quả.

Nhiều tổng thống Mỹ đã bị sụt giảm tỷ lệ ủng hộ vì thất bại khi ứng phó với các cuộc khủng hoảng. Chẳng hạn, Tổng thống George H.W. Bush đã mất sự ủng hộ trong cuộc bầu cử năm 1992 vì ông không hủy động đủ nguồn lực để đối phó với cơn bão Andrew tàn phá bang Florida. Con trai ông, Tổng thống George W. Bush, cũng bị sụt giảm tín nhiệm do thất bại trong ứng phó với cơn bão Katrina vào năm 2005. Tổng thống Barack Obama đã phải đối mặt với những rắc rối về chính trị khi việc triển khai trang web cho Đạo luật Chăm sóc Y tế giá cả phải chăng gặp phải vấn đề kỹ thuật. Còn Tổng thống Trump sụt giảm uy tín nghiêm trọng do những sai lầm trong đối phó đại dịch Covid-19.

Nếu Tổng thống Biden không thể xử lý các thách thức, thì đảng của ông dễ bị yếu thế trước phe Cộng hòa trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào năm 2022. Trái lại, nếu ông có thể hỗ trợ kịp thời cho bang Texas, đẩy nhanh tốc độ tiêm phòng vaccine ngừa Covid-19 trên toàn quốc và thúc đẩy gói kích thích kinh tế 1,9 nghìn tỷ USD, ông sẽ gây dựng được uy tín lớn, củng cố di sản, mang lại thắng lợi tiếp theo cho đảng Dân chủ và thúc đẩy đất nước đi lên. Tiếp quản một đất nước trải qua nhiều sóng gió trong suốt 4 năm qua, ông Biden cam kết sẽ đưa cuộc sống trở lại bình thường. Nhiều người tin tưởng rằng với kỹ năng về bề dày kinh nghiệm làm chính trị, ông Biden có thể đối phó một cách hiệu quả với các cuộc khủng hoảng./.

Theo VOV

Tin liên quan

“Gót Achilles” của ông Joe Biden

“Gót Achilles” của ông Joe Biden

(HQ Online) - Trong bối cảnh nỗ lực khắc phục cuộc khủng hoảng nhập cư, con đường tái cử của đương kim Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày càng trở nên gian nan hơn.
Covid-19 là bệnh truyền nhiễm nhóm B:  Bộ Y tế hướng dẫn thanh toán chi phí điều trị

Covid-19 là bệnh truyền nhiễm nhóm B: Bộ Y tế hướng dẫn thanh toán chi phí điều trị

(HQ Online) - Để tạo điều kiện thuận lợi cho việc thanh toán chi phí điều trị cho người bệnh mắc Covid-19 và chế độ chính sách cho người tham gia chống dịch Covid -19, Bộ Y tế vừa có văn bản hướng dẫn gửi các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.
Học viện Tài chính giành giải Nhất cuộc thi ESG Challenge 2023

Học viện Tài chính giành giải Nhất cuộc thi ESG Challenge 2023

(HQ Online) - Học viện Tài chính giành giải Nhất tại Vòng chung kết Cuộc thi “Quản trị công ty hướng tới phát triển bền vững - ESG Challenge 2023” do Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) và Viện Kế toán Công chứng Anh và xứ Wales (ICAEW) đồng tổ chức vừa diễn ra tại Hà Nội.
Bộ Tài chính Nhật Bản cam kết hành động quyết liệt nếu đồng yen tiếp tục giảm

Bộ Tài chính Nhật Bản cam kết hành động quyết liệt nếu đồng yen tiếp tục giảm

Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản nhấn mạnh sẽ có hành động thích hợp và "không loại trừ bất kỳ lựa chọn nào" để đối phó với biến động quá mức của đồng yen.
Bầu cử Nghị viện châu Âu: EU kêu gọi các “đại gia” công nghệ chống tin giả

Bầu cử Nghị viện châu Âu: EU kêu gọi các “đại gia” công nghệ chống tin giả

Mối lo ngại của EU về tác hại của công nghệ deepfake tăng lên, đặc biệt là nguy cơ thông tin sai lệch về cuộc bầu cử diễn ra tại 27 quốc gia thành viên của khối từ ngày 6-9/6.
Malaysia thu giữ 380kg ma túy trị giá hơn 65 tỷ đồng tại Sân bay Kuala Lumpur

Malaysia thu giữ 380kg ma túy trị giá hơn 65 tỷ đồng tại Sân bay Kuala Lumpur

Hải quan Hoàng gia Malaysia đã phát hiện 380kg ma túy methamphetamine được che giấu dưới dạng các gói trà thảo dược của Trung Quốc, có khả năng có nguồn gốc từ khu vực Tam giác vàng.
Nước Nga mạnh mẽ hơn sau thứ Sáu buồn

Nước Nga mạnh mẽ hơn sau thứ Sáu buồn

(HQ Online) - Tối 22/3, thời điểm người dân Nga nói chung và Moskva nói riêng đang tận hưởng kỳ nghỉ cuối tuần sau ngày làm việc thứ Sáu, những tiếng súng lạnh lẽo đã vang lên ở nhà hát Crocus City Hall, trong quần thể trung tâm thương mại, triển lãm và biểu diễn Crocus City bên cạnh đường vành đai MKAD giữa Thủ đô Moskva và tỉnh Moskva.
Nga kêu gọi cộng đồng quốc tế đoàn kết chống chủ nghĩa khủng bố

Nga kêu gọi cộng đồng quốc tế đoàn kết chống chủ nghĩa khủng bố

Người phát ngôn Điện Kremli nêu rõ cuộc chiến chống khủng bố là tiến trình liên tục cần hợp tác quốc tế toàn diện nhưng hiện nay hợp tác không được thực hiện đầy đủ hoặc không được thực hiện.
IMF đánh giá tích cực Trung Quốc chuyển đổi sang tăng trưởng chất lượng cao

IMF đánh giá tích cực Trung Quốc chuyển đổi sang tăng trưởng chất lượng cao

IMF cảnh báo "sự chuyển đổi sẽ không dễ dàng," nhưng cho rằng "với một gói cải cách toàn diện theo hướng thị trường, Trung Quốc có thể tăng trưởng nhanh hơn đáng kể so với kịch bản hiện nay."
Nhân tố thúc đẩy giá cà phê áp sát mức kỷ lục

Nhân tố thúc đẩy giá cà phê áp sát mức kỷ lục

(HQ Online) - Giá cà phê kỳ hạn trên thị trường thế giới đang áp sát mức kỷ lục nhờ nhu cầu gia tăng từ tầng lớp trung lưu đang ngày càng đông ở Trung Quốc và một số nước của châu Á.
Chính sách lãi suất âm có mang lại hiệu quả như mong muốn?

Chính sách lãi suất âm có mang lại hiệu quả như mong muốn?

(HQ Online) - Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) ngày 19/3 đã chính thức tuyên bố chấm dứt chính sách lãi suất âm và tăng lãi suất lần đầu tiên sau 17 năm với mức nâng lãi suất cơ bản từ -0,1% lên khoảng 0%-0,1%.
Hoạt động kinh tế ở Eurozone dần ổn định nhờ sự phục hồi của lĩnh vực dịch vụ

Hoạt động kinh tế ở Eurozone dần ổn định nhờ sự phục hồi của lĩnh vực dịch vụ

Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) của khu vực Eurozone ở mức 49,9 trong tháng 3/2024, so với mức 49,2 của tháng 2/2024, là mức cao nhất trong 9 tháng.
5 quốc gia châu Âu kêu gọi EU cấm nhập khẩu ngũ cốc của Nga và Belarus

5 quốc gia châu Âu kêu gọi EU cấm nhập khẩu ngũ cốc của Nga và Belarus

5 quốc gia cho rằng Nga sử dụng lợi nhuận thu được từ việc xuất khẩu ngũ cốc sang EU để phục vụ mục đích quân sự, do đó EU cần dừng mọi hoạt động nhập khẩu ngũ cốc của Nga và Belarus
Cục Dự trữ Liên bang Mỹ quyết định giữ lãi suất ổn định ở mức hiện tại

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ quyết định giữ lãi suất ổn định ở mức hiện tại

Fed giữ lãi suất ổn định ở mức hiện tại, đồng thời cho biết lãi suất dự kiến sẽ giảm 0,75% vào cuối năm 2024, trong bối cảnh cơ quan này ngày càng tiến gần đến mục tiêu đưa lạm phát về mức 2%.
Ấn Độ củng cố quan hệ Đối tác Chiến lược Đặc biệt và Đặc quyền với Nga

Ấn Độ củng cố quan hệ Đối tác Chiến lược Đặc biệt và Đặc quyền với Nga

Trong bài chúc mừng nhà lãnh đạo Nga trên mạng xã hội X, Thủ tướng Ấn Độ bày tỏ mong muốn tăng cường hơn nữa Quan hệ Đối tác Chiến lược Đặc biệt và Đặc quyền với Nga trong những năm tới.
Hải quan Ả Rập Xê Út được WCO đánh giá cao về xử lý thông quan trong hai giờ

Hải quan Ả Rập Xê Út được WCO đánh giá cao về xử lý thông quan trong hai giờ

(HQ Online) - Tổ chức Hải quan thế giới (WCO) đã đánh giá cao Hải quan Ả Rập Xê Út khi thực hiện thông quan trong vòng hai giờ tại tất cả các cảng trên toàn quốc.
Xem thêm
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Vấn đề Bạn quan tâm

Tin mới

Hải quan An Giang đối thoại với hơn 50 doanh nghiệp XNK

Hải quan An Giang đối thoại với hơn 50 doanh nghiệp XNK

Ngày 28/3, tại hội nghị đối thoại với hơn 50 doanh nghiệp XNK, Cục Hải quan An Giang đã hướng dẫn, giải đáp nhiều câu hỏi về thủ tục hải quan XNK hàng hóa cho doanh nghiệp.
Tài khoản tiết kiệm tiền tỷ “bốc hơi", lỗ hổng từ nhân viên ngân hàng

Tài khoản tiết kiệm tiền tỷ “bốc hơi", lỗ hổng từ nhân viên ngân hàng

Vụ việc liên tiếp khách hàng phản ánh tiền trong tài khoản tiết kiệm bỗng dưng “bốc hơi” hàng chục tỷ đồng tại MSB đang gây xôn xao dư luận.
Doanh nghiệp FDI đã đầu tư vào 42 tỉnh, thành phố trên cả nước

Doanh nghiệp FDI đã đầu tư vào 42 tỉnh, thành phố trên cả nước

Hà Nội dẫn đầu với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 970,8 triệu USD, chiếm 15,7% tổng vốn đầu tư đăng ký và gấp hơn 6,1 lần so với cùng kỳ năm 2023.
Dừng kinh doanh, rút giấy phép nếu doanh nghiệp cố tình không xuất hóa đơn điện tử xăng dầu

Dừng kinh doanh, rút giấy phép nếu doanh nghiệp cố tình không xuất hóa đơn điện tử xăng dầu

Bộ Công Thương ban hành công điện chỉ đạo thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Điều động, bổ nhiệm ông Nguyễn Hoàng Tuấn giữ chức Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM

Điều động, bổ nhiệm ông Nguyễn Hoàng Tuấn giữ chức Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM

Chiều ngày 28/3/2024, tại trụ sở Cục Hải quan TPHCM, Tổng cục Hải quan tổ chức Hội nghị công bố Quyết định điều động, bổ nhiệm ông Nguyễn Hoàng Tuấn, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ giữ chức Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đối với ông Đinh Ngọc Thắng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Đặng Thanh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam, giữ chức vụ Phó Vụ trưởng-Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan, Tổng cục Hải quan.
LONGFORM: Tập trung thực hiện thành công chuyển đổi số, tạo nền tảng hướng tới Hải quan thông minh

LONGFORM: Tập trung thực hiện thành công chuyển đổi số, tạo nền tảng hướng tới Hải quan thông minh

Năm 2023, trong điều kiện khó khăn của nhiều “cơn gió ngược”, ngành Hải quan đã chủ động thực hiện nhiều giải pháp, nỗ lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.
LONGFORM: Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Chính sách tài khoá, dấu ấn đặc biệt quan trọng thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng kinh tế

LONGFORM: Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Chính sách tài khoá, dấu ấn đặc biệt quan trọng thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng kinh tế

Nhân dịp đón Xuân Giáp Thìn 2024, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã dành thời gian chia sẻ với Tạp chí Hải quan về những kết quả nổi bật của ngành Tài chính trong năm 2023 cũng như những định hướng lớn của Ngành trong năm 2024.
Dừng kinh doanh, rút giấy phép nếu doanh nghiệp cố tình không xuất hóa đơn điện tử xăng dầu

Dừng kinh doanh, rút giấy phép nếu doanh nghiệp cố tình không xuất hóa đơn điện tử xăng dầu

Bộ Công Thương ban hành công điện chỉ đạo thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối ...
Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10

Đây cũng là năm thứ 3 liên tiếp, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại Hà Nội không có môn ...
BHXH TPHCM ngưng tiếp nhận hồ sơ tại trụ sở cũ từ ngày 29/3

BHXH TPHCM ngưng tiếp nhận hồ sơ tại trụ sở cũ từ ngày 29/3

Từ 12 giờ ngày 29/3/2024 (Thứ Sáu), Bảo hiểm xã hội (BHXH) TPHCM sẽ ngừng tiếp nhận hồ sơ tại ...
Giá xăng tiếp tục tăng trong kỳ điều hành ngày 28/3

Giá xăng tiếp tục tăng trong kỳ điều hành ngày 28/3

Giá xăng dầu trong kỳ điều hành ngày 28/3 có sự điều chỉnh tăng, giảm ở một số loại, áp ...
Yêu cầu trình Chính phủ nghị định về thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

Yêu cầu trình Chính phủ nghị định về thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

Thủ tướng Chính phủ vừa có công văn hoả tốc gửi các bộ, ngành, địa phương về việc triển khai ...
Hài hòa hóa thủ tục, đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn ODA và vốn vay ưu đãi

Hài hòa hóa thủ tục, đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn ODA và vốn vay ưu đãi

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang chủ trì họp Ban Chỉ đạo Quốc gia về ODA và vốn vay ưu ...
Hải quan An Giang đối thoại với hơn 50 doanh nghiệp XNK

Hải quan An Giang đối thoại với hơn 50 doanh nghiệp XNK

Ngày 28/3, tại hội nghị đối thoại với hơn 50 doanh nghiệp XNK, Cục Hải quan An Giang đã hướng ...
Điều động, bổ nhiệm ông Nguyễn Hoàng Tuấn giữ chức Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM

Điều động, bổ nhiệm ông Nguyễn Hoàng Tuấn giữ chức Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM

Chiều ngày 28/3/2024, tại trụ sở Cục Hải quan TPHCM, Tổng cục Hải quan tổ chức Hội nghị công bố ...
Tặng Bằng khen cho 2 cá nhân về thành tích đấu tranh chống buôn lậu

Tặng Bằng khen cho 2 cá nhân về thành tích đấu tranh chống buôn lậu

Tặng Bằng khen cho 2 cá nhân thuộc Cục Hải quan Hải Phòng và Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát ...
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó ...
Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM Đinh Ngọc Thắng được bổ nhiệm làm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan

Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM Đinh Ngọc Thắng được bổ nhiệm làm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan

Ngày 27/3/2024, tại trụ sở Tổng cục Hải quan, Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị công bố Quyết định ...
Tín hiệu tích cực từ “bài toán” gỡ khó cho mặt hàng ô tô nhập khẩu

Tín hiệu tích cực từ “bài toán” gỡ khó cho mặt hàng ô tô nhập khẩu

Các cơ quan ban ngành, đơn vị chức năng của tỉnh Lạng Sơn tích cực triển khai nhiều giải pháp ...
Hải quan Quảng Bình phối hợp bắt nhóm đối tượng, thu giữ hơn 25.000 viên ma túy

Hải quan Quảng Bình phối hợp bắt nhóm đối tượng, thu giữ hơn 25.000 viên ma túy

Mở rộng điều tra và thi hành lệnh khám xét khẩn cấp nơi làm việc của Trương Tiến Cường, lực ...
Phát hiện tổng giao dịch 25.000 tỷ đồng từ vụ 4 tiếp viên hàng không vận chuyển ma túy

Phát hiện tổng giao dịch 25.000 tỷ đồng từ vụ 4 tiếp viên hàng không vận chuyển ma túy

Vụ án liên quan đến 4 tiếp viên hàng không bị lợi dụng vận chuyển ma tuý tổng hợp từ ...
Nhiều kết quả nổi bật trong thực hiện Luật Phòng, chống ma túy

Nhiều kết quả nổi bật trong thực hiện Luật Phòng, chống ma túy

Riêng trong năm 2023, các cơ quan chuyên trách phòng, chống tội phạm về ma túy đã phối hợp phát ...
Lào Cai: Khởi tố 39 vụ vi phạm liên quan đến pháo

Lào Cai: Khởi tố 39 vụ vi phạm liên quan đến pháo

Tổng số tang vật thu được trong các vụ vi phạm do các lực lượng chức năng tại Lào Cai ...
Bộ Nông nghiệp gửi công điện khẩn cho tỉnh Đồng Nai ngăn chặn vận chuyển trái phép gia cầm

Bộ Nông nghiệp gửi công điện khẩn cho tỉnh Đồng Nai ngăn chặn vận chuyển trái phép gia cầm

Trường hợp bắt được các lô hàng gia cầm, sản phẩm gia cầm vận chuyển bất hợp pháp thì phải ...
Hải quan Quảng Ninh kiểm soát chặt dược phẩm, mỹ phẩm nhập lậu

Hải quan Quảng Ninh kiểm soát chặt dược phẩm, mỹ phẩm nhập lậu

Hải quan Quảng Ninh yêu cầu các đơn vị tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm văn bản ...
Tài khoản tiết kiệm tiền tỷ “bốc hơi", lỗ hổng từ nhân viên ngân hàng

Tài khoản tiết kiệm tiền tỷ “bốc hơi", lỗ hổng từ nhân viên ngân hàng

Vụ việc liên tiếp khách hàng phản ánh tiền trong tài khoản tiết kiệm bỗng dưng “bốc hơi” hàng chục ...
CEO IPPG Lê Hồng Thuỷ Tiên nhận giải nữ doanh nhân xuất sắc TPHCM 2024

CEO IPPG Lê Hồng Thuỷ Tiên nhận giải nữ doanh nhân xuất sắc TPHCM 2024

Bà Lê Hồng Thuỷ Tiên, Tổng giám đốc Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG) và 7 doanh nhân nữ ...
Phát triển hệ sinh thái để doanh nghiệp không "cô đơn" trong khu công nghiệp

Phát triển hệ sinh thái để doanh nghiệp không "cô đơn" trong khu công nghiệp

Hiện cả nước có gần 300 khu công nghiệp đã đi vào hoạt động, nhưng với xu thế về phát ...
GELEX đặt mục tiêu doanh thu thuần hợp nhất 32.303 tỷ đồng trong năm 2024

GELEX đặt mục tiêu doanh thu thuần hợp nhất 32.303 tỷ đồng trong năm 2024

Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX ...
Samsung khởi động cuộc thi Solve for Tomorrow 2024

Samsung khởi động cuộc thi Solve for Tomorrow 2024

Dự kiến Solve for Tomorrow 2024 sẽ thu hút khoảng 160.000 học sinh và giáo viên đăng ký cùng hơn ...
Những cây cầu độc đáo mang biểu tượng thịnh vượng của Vinhomes Royal Island

Những cây cầu độc đáo mang biểu tượng thịnh vượng của Vinhomes Royal Island

Không chỉ là công trình kiến trúc, những cây cầu kết nối Vinhomes Royal Island còn là biểu tượng của ...
Xử lý thuế đối với doanh nghiệp không hoạt động tại địa chỉ kinh doanh

Xử lý thuế đối với doanh nghiệp không hoạt động tại địa chỉ kinh doanh

Tổng cục Hải quan vừa trả lời và hướng dẫn xử lý thuế đối với DN thay đổi mục đích ...
Rõ ràng và khả thi trong quản lý và sử dụng Quỹ hỗ trợ đầu tư

Rõ ràng và khả thi trong quản lý và sử dụng Quỹ hỗ trợ đầu tư

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang lấy ý kiến góp ý Dự thảo Nghị định của Chính phủ về ...
5 năm thực thi Nghị định số 15/2018/NĐ-CP: Tiết giảm hàng triệu ngày công, hàng nghìn tỷ đồng chi phí cho doanh nghiệp

5 năm thực thi Nghị định số 15/2018/NĐ-CP: Tiết giảm hàng triệu ngày công, hàng nghìn tỷ đồng chi phí cho doanh nghiệp

Nghị định số 15/2018/NĐ-CP (Nghị định 15) quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn ...
Cần thiết xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về thương mại và vận tải xuyên biên giới

Cần thiết xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về thương mại và vận tải xuyên biên giới

Xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về thương mại và vận tải xuyên biên giới để lưu giữ, ...
Hướng dẫn cụ thể về kiểm soát, thanh toán chi thường xuyên qua Kho bạc Nhà nước

Hướng dẫn cụ thể về kiểm soát, thanh toán chi thường xuyên qua Kho bạc Nhà nước

Thông tư số 17/2024/TT-BTC đã đưa ra những quy định cụ thể để hướng dẫn kiểm soát, thanh toán các ...
Sửa đổi 4 thông tư nhằm thúc đẩy tiến trình nâng hạng thị trường chứng khoán

Sửa đổi 4 thông tư nhằm thúc đẩy tiến trình nâng hạng thị trường chứng khoán

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đang lấy ý kiến của các đơn vị, tổ chức, cá nhân đối ...
Audi mở đại lý mới theo mô hình City showroom

Audi mở đại lý mới theo mô hình City showroom

Audi vừa chính thức mở đại lý Audi City Phú Mỹ Hưng (TP HCM)
Xe đẹp, giá tốt, Kia Seltos 2024 sẽ khuấy đảo phân khúc SUV/CUV hạng B?

Xe đẹp, giá tốt, Kia Seltos 2024 sẽ khuấy đảo phân khúc SUV/CUV hạng B?

Kia Seltos 2024 được phân phối tại Việt Nam với 4 phiên bản, trong đó bản base có giá 599 ...
Ôtô ngày càng trở nên đắt đỏ do chi phí sinh hoạt tăng cao

Ôtô ngày càng trở nên đắt đỏ do chi phí sinh hoạt tăng cao

Việc sở hữu ôtô được bị coi là hành động tốn kém và trong số những người chưa từng có ...
Lượng ô tô nhập khẩu tiếp tục có tăng trưởng cao

Lượng ô tô nhập khẩu tiếp tục có tăng trưởng cao

Theo số liệu sơ bộ Tổng cục Hải quan vừa công bố, nửa đầu tháng 3 (1-15/3) cả nước nhập ...
Lamborghini Revuelto: Siêu xe thể thao V12 Hybrid HPEV đầu tiên có mặt tại Việt Nam

Lamborghini Revuelto: Siêu xe thể thao V12 Hybrid HPEV đầu tiên có mặt tại Việt Nam

Siêu xe trên 1.000 mã lực đầu tiên của Lamborghini là Revuelto đã chính thức ra mắt tại Việt Nam ...
Phiên bản đặc biệt của Ford Ranger sẽ có giá bao nhiêu?

Phiên bản đặc biệt của Ford Ranger sẽ có giá bao nhiêu?

Ford Việt Nam “tung” phiên bản cao cấp nhất của mẫu xe bán tải bán chạy nhất Việt Nam Ford ...
Phiên bản di động