Facebook Twitter youtube Tiktok

Đậm đà cháo thưng

Đến Quảng Ninh dịp hè, trong các loại cháo hải sản, du khách nên thưởng thức một loại cháo ngon mà lạ miệng, đó là cháo nấu con thưng biển.
Bánh la roát của người Cor
Đến làng cổ Đường lâm thưởng thức món thịt quay đòn gánh
Sú kẹp nách – món ăn độc đáo
Cá song hấp xì dầu
faf
Thưng biển có vỏ cứng, thường sống ở những vùng cồn cát, rạn đá thuỷ triều lên xuống cao.

Có lẽ bất kì du khách nào khi tới Quảng Ninh đều không thể bỏ qua việc thưởng thức hải sản. Vào mùa hè, dạo quanh những khu chợ hải sản ở TP Hạ Long, du khách có dịp thấy loại hải sản lạ miệng, ngon được ví ngang với đặc sản ngán, đó là thưng biển. Thưng biển là nguyên liệu cho rất nhiều món ăn ngon, được thực khách yêu thích lựa chọn. Trong số đó phải kể đến cháo thưng.

Thưng biển là loài nhuyễn thể hai mảnh vỏ, sống ở các vùng cồn cát, rạn đá hay ở những vùng nước có mức thuỷ triều lên xuống cao. Thức ăn của thưng là rong rêu, phù du, sinh vật nhỏ trong cát. Ở Quảng Ninh, những vùng ven biển nơi giao thoa giữa nước ngọt và nước mặn thì thưng đặc biệt béo và thơm ngon hơn bởi đây là khu vực có nguồn thức ăn, phù du trong nước phong phú.

Theo những ngư dân có kinh nghiệm, thời điểm thích hợp nhất để đánh bắt loài hải sản này người ta phải chờ thuỷ triều xuống, dòng thuyền ra xa bờ, chọn những khu vực đảo đá có bãi cát, cồn hoặc rạn v.v.. Thưng làm tổ sâu dưới lớp cát hoặc đất, hình dạng tổ rất giống tổ cua, cáy nên rất dễ bị nhầm. Tuy nhiên, người "lành nghề" sẽ dễ phát hiện tổ thưng. Bởi tổ thưng làm dưới cát, thường đùn cát lên bề mặt trông giống như những bông hoa, với những lỗ nhỏ li ti để thưng có thể vươn vòi lên thở hoặc bắt phù du trong nước.

"Phát hiện được tổ thưng, người đào phải mau chóng dùng dụng cụ như một thanh sắt nhỏ nhọn đầu giống như chiếc xà-beng, dài khoảng 0,5m, đào sâu xuống khoảng 10cm là bắt được thưng. Trung bình một tổ có từ 3-5 con thưng có khi đến 10 con" - anh Nguyễn Văn Đông, ngư dân sinh sống ở khu vực Cái Xà Cong (phường Hà Phong, TP Hạ Long), chia sẻ.

Thưng có thể chế biến rất nhiều món ăn ngon như hấp, nướng nhưng ngon nhất có lẽ phải kể đến cháo thưng. Thưng sau khi đánh bắt xong phải ngâm vào nước để thưng nhả hết bùn, cát và chất nhớt. Kinh nghiệm chọn thưng ngon là lựa những con kích thước vừa phải để đảm bảo thưng cho vị ngọt, thơm mà lại không quá già, quá dai.

à

Theo anh Nguyễn Đức Việt, đầu bếp nhà hàng Việt Huyên (khu 1, phường Tuần Châu, TP Hạ Long), nấu cháo thưng không cần quá cầu kỳ, người dân biển quen ăn cháo “hoa”. Nên gạo ngon chỉ cần ninh nhừ để cháo nhuyễn mà không quá đặc. Cháo “hoa” là từ mà những người dân ở đây vẫn quen gọi cho loại cháo trắng tinh khiết, không cần ninh cùng nước hầm xương.

Thưng sau khi được ngâm, đem rửa sạch lớp vỏ rồi bổ đôi theo vành ngoài vỏ, lấy phần thịt và nước để riêng. Băm nhỏ thịt thưng cho vào xào cùng hành phi thơm, thêm nước thưng rồi đổ tất cả vào nồi, đun nhỏ lửa khoảng 5-10 phút là đã có nồi cháo thưng thơm ngào ngạt.

Cháo thưng vị ngọt, thơm, dễ ăn đối với người già hay trẻ nhỏ. Cháo thưng rất ngọt, đằm. Khi ăn nêm thêm hạt tiêu ăn kèm hành phi và một số loại rau thơm có tác dụng giải cảm, giải rượu tuyệt vời.

(Baoquangninh.com.vn)

Tin liên quan

Tăng cường hợp tác giữa Hải quan Hải Phòng và Hải quan Quảng Ninh

Tăng cường hợp tác giữa Hải quan Hải Phòng và Hải quan Quảng Ninh

(HQ Online) - Công tác phối hợp giữa Hải quan Hải Phòng và Hải quan Quảng Ninh đạt nhiều kết quả thiết thực, hiệu quả.
Khôi phục thông quan mặt hàng khô qua Cặp chợ biên giới Móng Cái - Đông Hưng

Khôi phục thông quan mặt hàng khô qua Cặp chợ biên giới Móng Cái - Đông Hưng

(HQ Online) - Theo thông tin đường dây nóng từ Cục Thương vụ quản lý cửa khẩu Trung Quốc, từ ngày 17/3/2024, các mặt hàng khô thông thường có thể làm thủ tục nhập khẩu vào nước này qua cặp chợ biên giới Móng Cái (Việt Nam) - Đông Hưng (Trung Quốc).
Từ vụ nợ thẻ tín dụng "lãi chồng lãi" lên 8,8 tỷ đồng: Cần minh bạch và tính tuân thủ

Từ vụ nợ thẻ tín dụng "lãi chồng lãi" lên 8,8 tỷ đồng: Cần minh bạch và tính tuân thủ

(HQ Online) - Vụ việc vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng, sau 11 năm bị ngân hàng truy thu hơn 8,8 tỷ đồng đang gây xôn xao dư luận về tính đúng – sai ở cách tính lãi và lãi phạt của ngân hàng.
Trải nghiệm các món ẩm thực đặc sắc tại miền đất nắng gió Ninh Thuận

Trải nghiệm các món ẩm thực đặc sắc tại miền đất nắng gió Ninh Thuận

Bên cạnh những cảnh quan thiên nhiên thơ mộng và kỳ bí, ẩm thực cũng là một nét đặc sắc của mảnh đất "nắng, gió" Ninh Thuận. Ẩm thực nơi đây nổi tiếng với nhiều món ăn mang đậm văn hoá của người Chăm.
Bánh thắng dền – Món ăn dung dị nơi cao nguyên đá

Bánh thắng dền – Món ăn dung dị nơi cao nguyên đá

Hà Giang, mảnh đất địa đầu Tổ quốc, nơi mà cảnh đẹp đến nao lòng với khí hậu quanh năm mát mẻ, không khí trong lành hấp dẫn du khách. Bên cạnh đó, đặc sản Hà Giang cũng rất phong phú với nhiều món ăn nức tiếng gần xa như cháo ấu tẩu, thắng cố, chè San Tuyết, phở chua… và có một món ăn không thể không thử khi đến đây là món bánh thắng dền.
Giòn, thơm củ cải khô Đầm Hà

Giòn, thơm củ cải khô Đầm Hà

Củ cải khô Đầm Hà là sản phẩm nông nghiệp truyền thống do nông dân huyện Đầm Hà trồng, chăm sóc và sơ chế. Củ cải khô Đầm Hà đã được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao của tỉnh.
Canh thưng mồng tơi

Canh thưng mồng tơi

Canh rau mồng tơi từ lâu coi được như món ăn dân giã, vị thanh mát hợp khẩu vị của rất nhiều người. Đến Quảng Ninh, trong các bữa ăn, bạn có thể được mời thưởng thức canh khai vị hải sản như: canh cá bớp, canh ngán... với mỗi vị riêng, đặc trưng khác nhau. Trong đó, canh thưng biển nấu mồng tơi cho hương vị thơm, ngọt. Vị đậm đà của món canh, chắn hẳn sẽ khiến thực khách hài lòng.
Đặc sản vùng đất Hậu Giang

Đặc sản vùng đất Hậu Giang

Hậu Giang - vùng đất có nhiều món ngon, vật quý như khóm Cầu Đúc, bưởi Năm Roi Phú Hữu, quýt đường Long Trị,… Đến nay những loại đặc sản này đã tạo nên thương hiệu để mỗi khi nhắc đến Hậu Giang là người ta nghĩ ngay đến nó.
Ngọt ngào hồng treo gió Đà Lạt

Ngọt ngào hồng treo gió Đà Lạt

Những ngày cuối tháng 10, du khách đến Đà Lạt không chỉ để săn các loài hoa mà còn để tận mắt tham quan vườn hồng treo gió và tự tay chọn cho mình những quả hồng treo thật ngon để làm quà. Hồng treo gió Đà Lạt là sự kết tinh của tinh túy trời đất và công sức con người đến từ xứ sở đầy sương này.
Gà ri vàng rơm - Đặc sản nổi tiếng Uông Bí

Gà ri vàng rơm - Đặc sản nổi tiếng Uông Bí

Đến với vùng đất Uông Bí, du khách không chỉ được tham quan, trải nghiệm các điểm du lịch nổi tiếng mà còn được thưởng thức rất nhiều sản vật của vùng đất địa linh nhân kiệt. Trong đó phải kể đến gà ri vàng rơm, một giống gà thuần chủng, hiện đang là đặc sản nổi tiếng của người Uông Bí.
Bỏ túi những món ăn ngon ở Trại Mát

Bỏ túi những món ăn ngon ở Trại Mát

Những năm gần đây, Trại Mát trở thành nơi được nhiều khách du lịch quan tâm, yêu thích bởi sự mộc mạc, cổ xưa của những dãy nhà, sự yên bình cùng một chút nét hoang sơ của khung cảnh nơi này. Nếu có ý định khám phá vùng ngoại ô này thì cũng đừng bỏ lỡ các món ăn ngon tuyệt ở đây.
Bánh mỳ chảo Hà Nội - món ăn hấp dẫn, chinh phục vị giác thực khách

Bánh mỳ chảo Hà Nội - món ăn hấp dẫn, chinh phục vị giác thực khách

Tùy vào sở thích của mỗi người có thể chọn bất kỳ món mặn nào ăn kèm để người làm “thiết kế” một chảo trông bắt mắt với màu sắc hấp dẫn của đồ ăn như xúc xích, dăm bông... hòa quyện với nước sốt.
Độc đáo món lợn quay Lạng Sơn

Độc đáo món lợn quay Lạng Sơn

Ai đã một lần thưởng thức món lợn quay Lạng Sơn cũng không quên được hương vị đậm đà của món thịt lợn quay với lá mác mật. Người Tày và người Nùng coi lợn quay là lễ vật không thể thiếu trong đám cưới. Khi đến nhà gái đón dâu, nhà trai phải có thịt lợn quay, phong giấy đỏ, bọc trong lá chuối để làm lễ gia tiên.
Xây dựng tiêu chí 7 cấp bậc cho đầu bếp Việt Nam

Xây dựng tiêu chí 7 cấp bậc cho đầu bếp Việt Nam

(HQ Online) - Ẩm thực có vai trò lớn trong việc phát triển du lịch, đóng góp quan trọng cho doanh thu của các cơ sở lưu trú (chiếm 30%).
Vịt trời Duy Khương - đặc sản Hải Hà

Vịt trời Duy Khương - đặc sản Hải Hà

Là địa phương có thế mạnh về nông nghiệp, huyện Hải Hà có những đồi chè bát ngát, các loại thủy hải sản mang lại giá trị kinh tế cao, như tôm, cá, hàu, hà, ngao. Bên cạnh đó, phải kể đến vịt trời Duy Khương, một trong số ít mô hình nuôi vịt trời bán hoang dã thành công trong tỉnh, hiện là sản phẩm OCOP 3 sao của Quảng Ninh.
Hấp dẫn cháo bò Huế ngày mưa

Hấp dẫn cháo bò Huế ngày mưa

Trong ký ức của nhiều người được sinh ra và lớn lên ở Thừa Thiên Huế, không ai có thể quên món cháo bò nóng hôi hổi, nồng thơm trong những ngày mưa dầm giá rét mỗi dịp đầu Đông. Dường như cháo bò là món ăn thân thuộc với mọi người, mọi lứa tuổi. Đặc trưng của cháo bò kiểu Huế là cay nồng vị gừng và hạt tiêu, thơm mùi hành và lá dứa.
Xem thêm
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Tin mới

CEO IPPG Lê Hồng Thuỷ Tiên nhận giải nữ doanh nhân xuất sắc TPHCM 2024

CEO IPPG Lê Hồng Thuỷ Tiên nhận giải nữ doanh nhân xuất sắc TPHCM 2024

Bà Lê Hồng Thuỷ Tiên, Tổng giám đốc Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG) và 7 doanh nhân nữ vừa được TPHCM vinh danh là những doanh nhân xuất sắc, những bông hồng thép, tự tin, tỏa sáng, lấp lánh giữa thương trường.
Chứng khoán Việt Nam vẫn trong danh sách chờ nâng hạng của FTSE Russell

Chứng khoán Việt Nam vẫn trong danh sách chờ nâng hạng của FTSE Russell

Việt Nam tiếp tục được duy trì trong Danh sách chờ xét phân hạng với khả năng tái phân hạng từ thị trường cận biên lên mới nổi thứ cấp của FTSE Russell.
Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10

Đây cũng là năm thứ 3 liên tiếp, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại Hà Nội không có môn thứ tư.
Hải quan Quảng Bình phối hợp bắt nhóm đối tượng, thu giữ hơn 25.000 viên ma túy

Hải quan Quảng Bình phối hợp bắt nhóm đối tượng, thu giữ hơn 25.000 viên ma túy

Mở rộng điều tra và thi hành lệnh khám xét khẩn cấp nơi làm việc của Trương Tiến Cường, lực lượng chức năng thu giữ chiếc va ly màu đen, bên trong chứa hơn 25.000 viên ma túy tổng hợp.
Phát triển hệ sinh thái để doanh nghiệp không "cô đơn" trong khu công nghiệp

Phát triển hệ sinh thái để doanh nghiệp không "cô đơn" trong khu công nghiệp

Hiện cả nước có gần 300 khu công nghiệp đã đi vào hoạt động, nhưng với xu thế về phát triển bền vững thì cần đầu tư phát triển thành hệ sinh thái.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đối với ông Đinh Ngọc Thắng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Đặng Thanh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam, giữ chức vụ Phó Vụ trưởng-Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan, Tổng cục Hải quan.
LONGFORM: Tập trung thực hiện thành công chuyển đổi số, tạo nền tảng hướng tới Hải quan thông minh

LONGFORM: Tập trung thực hiện thành công chuyển đổi số, tạo nền tảng hướng tới Hải quan thông minh

Năm 2023, trong điều kiện khó khăn của nhiều “cơn gió ngược”, ngành Hải quan đã chủ động thực hiện nhiều giải pháp, nỗ lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.
LONGFORM: Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Chính sách tài khoá, dấu ấn đặc biệt quan trọng thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng kinh tế

LONGFORM: Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Chính sách tài khoá, dấu ấn đặc biệt quan trọng thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng kinh tế

Nhân dịp đón Xuân Giáp Thìn 2024, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã dành thời gian chia sẻ với Tạp chí Hải quan về những kết quả nổi bật của ngành Tài chính trong năm 2023 cũng như những định hướng lớn của Ngành trong năm 2024.
Phiên bản di động