Cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) duy trì 2 phương án thông quan
Duy trì hoạt động của các cửa khẩu biên giới Việt Nam – Quảng Tây (Trung Quốc) trong dịp Tết | |
“Cửa ngõ” Lạng Sơn lên phương án XNK hàng khi Trung Quốc tái mở cửa |
Căn cứ kết quả hội đàm giữa các lực lượng của hai nước, chính thức khôi phục hoạt động XNC qua đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa mốc 1088/2-1089 để phục vụ hoạt động XNK hàng hóa.
Theo đó, khôi phục hoạt động XNK qua cửa khẩu phụ Tân Thanh. Đồng thời, dừng việc điều tiết, phân luồng phương tiện chở hàng hóa XK vào khu phi thuế quan (khi lưu lượng hàng hóa tăng cao sẽ chủ động trong việc điều tiết, kích hoạt lại khu vực này).
Mặc dù vậy, để đảm bảo hoạt động phù hợp với tình hình thực tế, trước mắt, UBND tỉnh Lạng Sơn quyết định triển khai hoạt động XNK qua cửa khẩu Tân Thanh sẽ thực hiện song song 2 phương thức giao nhận hàng hoá.
Cụ thể, thứ nhất, DN, thương nhân, lái xe có thể thực hiện phương thức giao nhận hàng hóa không tiếp xúc (cắt móc và cẩu container), tức là sử dụng đầu kéo chuyên trách và lái xe chuyên trách của Công ty CP vận tải thương mại Bảo Nguyên.
Thứ hai, DN, thương nhân, lái xe có thể thực hiện phương thức giao nhận hàng hóa truyền thống như trước đây, tức là lái xe, người đi cùng xe qua biên giới của hai bên được điều khiển phương tiện chở hàng hoá vào thẳng bến bãi của nước đối diện để giao nhận hàng hóa. Các cơ quan chức năng phía Trung Quốc và Việt Nam khuyến khích DN hai bên áp dụng phương thức “xe hàng sang - xe hàng về” (tận dụng các phương tiện đã giao xong hàng để nhận hàng XK của nước đối diện).
Hoạt động thông quan tại cửa khẩu Tân Thanh. Ảnh: H.Nụ |
Lái xe điều khiển phương tiện chở hàng hóa XNK và người đi cùng trước khi nhập cảnh vào Trung Quốc cần phải có kết quả xét nghiệm Covid-19 bằng phương pháp PCR âm tính trong vòng 48 giờ và điền kết quả xét nghiệm vào Phiếu khai báo sức khỏe theo yêu cầu của Hải quan Trung Quốc (cá nhân tự khai báo và tự chịu trách nhiệm về thông tin khai báo).
Trường hợp các lái xe và người đi cùng không giao được hàng hoá trong ngày mà phải để lại phương tiện bên phía Trung Quốc thì đến cuối ngày phía Trung Quốc sẽ bố trí phương tiện để đưa lái xe và người đi cùng về khu vực Km0 đường chuyên dụng vận tải hàng hoá để làm thủ tục nhập cảnh. Ngày hôm sau, phía Trung Quốc sẽ bố trí phương tiện đón tại địa điểm nêu trên (chi phí đưa đón do lái xe, người đi cùng tự chi trả).
Ngoài ra, trong trường hợp các cá nhân, tổ chức không thể thực hiện kịp các thủ tục để XNC, XNK thì có thể thuê dịch vụ của Công ty CP vận tải thương mại Bảo Nguyên.
Riêng đối với đối với hoạt động XNC qua cổng cửa khẩu khu vực Mốc 1090, hiện nay phía Trung Quốc chưa hoàn thiện hệ thống trang thiết bị và công tác chuẩn bị nên chưa thể khôi phục hoạt động XNC tại khu vực này từ ngày 8/1.
Tuy nhiên, sau khi chuẩn bị đầy đủ các điều kiện và khôi phục hoạt động XNC qua khu vực mốc 1090 thì sẽ khôi phục phương thức giao nhận hàng hóa truyền thống như trước đây.
UBND tỉnh Lạng Sơn đề nghị lực lượng Biên phòng chuẩn bị các trang thiết bị, điều kiện, bố trí cán bộ, chiến sỹ giải quyết thủ tục XNC; phân luồng, điều tiết phương tiện XNK đảm bảo nhanh chóng, thuận lợi.
Bên cạnh đó, Chi cục Hải quan Tân Thanh cần tuyên truyền, thông báo cho các DN có hoạt động XNK biết và hướng dẫn lái xe chở hàng XK đi theo luồng, tuyến đúng quy định trong khu vực cửa khẩu.
Đối với cơ quan Kiểm dịch, UBND tỉnh Lạng Sơn yêu cầu bố trí cán bộ, nhân viên theo dõi, giám sát người XNC theo đúng hướng dẫn và xử lý kịp thời các trường hợp nghi nhiễm Covid-19 theo quy định. Đơn vị khai thác bến bãi cần khẩn trương sắp xếp, bố trí khu vực bến bãi khoa học, hợp lý để tạo thuận lợi cho hoạt động kiểm tra, tập kết hàng hóa, cung ứng kịp thời dịch vụ như sang tải, xếp dỡ hàng hóa.... Xem xét, bố trí lượng đầu kéo và lái xe chuyên trách hợp lý để đảm bảo duy trì hoạt động XNK.
UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết thêm, để đảm bảo công tác thông quan, hiện cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị sẽ được khôi phục hoạt động hoàn toàn. Còn tại các cửa khẩu khác như Cốc Nam, Chi Ma và các cửa khẩu phụ trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, tạm thời chưa khôi phục hoạt động XNC đối với công dân hai nước.
Cụ thể, tại cửa khẩu phụ Cốc Nam, theo thông lệ từ trước khi có dịch, phương thức giao nhận hàng hóa tiếp tục triển khai thực hiện theo phương thức lái xe Trung Quốc điều khiển phương tiện sang cửa khẩu Cốc Nam để giao hàng XK và nhận hàng NK. Trong suốt quá trình giao nhận hàng hóa lái xe Trung Quốc phải tuân thủ việc đeo khẩu trang để đảm bảo công tác phòng chống dịch.
Còn tại cửa khẩu song phương Chi Ma, trước mắt, tiếp tục thực hiện phương thức giao nhận hàng hóa theo phương thức lái xe Trung Quốc điều khiển phương tiện sang cửa khẩu Chi Ma để giao hàng XK và nhận hàng NK. Trong suốt quá trình giao nhận hàng hóa lái xe Trung Quốc phải tuân thủ việc đeo khẩu trang để đảm bảo công tác phòng chống dịch.
Tin liên quan
Lạng Sơn: Linh hoạt giải pháp thúc đẩy thông quan mặt hàng hoa quả tươi xuất khẩu
10:03 | 19/04/2024 Hải quan
Hỗ trợ thủ tục thông quan vàng nhập khẩu phục vụ đấu thầu
14:33 | 16/04/2024 Kinh tế
Dự kiến hàng chục nghìn tỷ đồng đầu tư vào Lạng Sơn trong năm 2024
20:14 | 15/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Ô tô nhập khẩu qua cảng TP Hồ Chí Minh khởi sắc
14:22 | 20/04/2024 Hải quan
Tăng thu hơn 7 tỷ đồng từ trực ban trực tuyến
13:46 | 19/04/2024 Hải quan
Hải quan cửa khẩu cảng Nghi Sơn: Kích cầu xuất nhập khẩu qua cảng biển
08:19 | 19/04/2024 Hải quan
Trao thưởng thành tích xuất sắc trong đấu tranh với tội phạm ma túy
17:31 | 18/04/2024 Hải quan
Hải quan TP Hồ Chí Minh: Tạo chuyển biến mạnh mẽ từ phương thức quản lý hiện đại
17:30 | 18/04/2024 Hải quan
Thủ tướng chỉ đạo tiếp tục nâng cao hiệu quả chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan
13:57 | 18/04/2024 Hiện đại hóa hải quan
Hải quan Đà Nẵng triển khai chương trình thí điểm hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu
11:24 | 18/04/2024 Hải quan
Hải quan Móng Cái-và Hải quan Đông Hưng trao đổi thông tin phối hợp
10:40 | 18/04/2024 Hải quan
5 cục hải quan địa phương trọng điểm phía Bắc ký giao ước thi đua
10:32 | 18/04/2024 Hải quan
Doanh nghiệp không bị truy thu thuế hàng chục tỷ đồng nhờ hỗ trợ của cơ quan Hải quan
16:15 | 17/04/2024 Hải quan
Hải quan Hải Phòng tờ khai luồng Đỏ giảm mạnh
10:55 | 17/04/2024 Hải quan
Hải quan Hà Nam Ninh đối thoại tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp
20:29 | 16/04/2024 Hải quan
Hải quan Đà Nẵng: Chia sẻ kinh nghiệm quản trị rủi ro trong lập báo cáo quyết toán
19:44 | 16/04/2024 Hải quan
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Ô tô nhập khẩu qua cảng TP Hồ Chí Minh khởi sắc
Đưa đồ gỗ, mỹ nghệ Việt Nam vào sân chơi thiết kế và thương hiệu toàn cầu
Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ chuyển đổi phát triển bền vững
Đẩy nhanh quy trình cấp “hộ chiếu” cho sầu riêng xuất khẩu
Địa ốc Đất Xanh dự kiến chào bán hơn 150 triệu cổ phiếu
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics