Facebook Twitter youtube Tiktok

Bộ trưởng Ngoại giao trả lời phỏng vấn về chuyến đi của Chủ tịch nước

Bộ trưởng Bùi Công Sơn cho biết chuyến chuyến thăm tới Cuba và New York, Hoa Kỳ, của Chủ tịch nước có nhiều ý nghĩa sâu sắc, đạt được tất cả mục tiêu đề ra và mang lại kết quả toàn diện.
Bộ trưởng Ngoại giao trả lời phỏng vấn về chuyến đi của Chủ tịch nước | Chính trị | Vietnam+ (VietnamPlus)
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn. (Ảnh: TTXVN)

Nhân dịp Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam kết thúc tốt đẹp chuyến thăm tới Cuba và New York, Hoa Kỳ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã có cuộc trả lời phỏng vấn báo chí về kết quả chuyến thăm. Sau đây là toàn văn nội dung cuộc trả lời phỏng vấn.

Xin Bộ trưởng cho biết ý nghĩa và kết quả nổi bật của chuyến công tác của Chủ tịch nước và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tại Cuba và New York, Hoa Kỳ?

Triển khai chương trình đối ngoại cấp cao năm 2021 đã được Bộ Chính trị thông qua và nhận lời mời của Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cộng hòa Cuba Miguel Diaz-Canel, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã thăm chính thức Cuba từ ngày 18-21/9/2021, tham dự Phiên thảo luận chung cấp cao Khóa 76 Đại hội đồng Liên hợp quốc và thực hiện các hoạt động song phương tại New York, Hoa Kỳ từ ngày 21-24/9/2021.

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh Việt Nam và Cuba bước sang giai đoạn phát triển mới sau khi tổ chức thành công Đại hội Đảng. Trong khi đó, tình hình thế giới tiếp tục diễn biến rất phức tạp, nhu cầu hợp tác quốc tế về phòng chống dịch Covid-19 và phục hồi, phát triển kinh tế- xã hội ngày càng cấp thiết, đặt ra nhiều thách thức lớn, cũng như yêu cầu mới đối với Liên hợp quốc và các tổ chức, diễn đàn đa phương.

Chủ tịch nước tham dự và phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh về chấm dứt đại dịch Chủ tịch nước tham dự và phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh về chấm dứt đại dịch
Chủ tịch nước đã tới Mỹ, bắt đầu tham dự chương trình Đại hội đồng LHQ Chủ tịch nước đã tới Mỹ, bắt đầu tham dự chương trình Đại hội đồng LHQ

Trong bối cảnh đó, chuyến công tác của đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam do Chủ tịch nước dẫn đầu có nhiều ý nghĩa sâu sắc, đạt được tất cả mục tiêu đề ra và mang lại kết quả tổng hợp, toàn diện, góp phần tiếp tục nâng cao uy tín và vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế. Đó là:

Thứ nhất, đã góp phần tích cực thúc đẩy triển khai đường lối đối ngoại Đại hội Đảng XIII, phối hợp chặt chẽ và đồng bộ đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước và đối ngoại nhân dân, truyền đi thông điệp mạnh mẽ ra thế giới về đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, Việt Nam là bạn bè tin cậy, là thành viên tích cực và có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế.

Thứ hai, khẳng định tình đoàn kết thủy chung, ủng hộ lẫn nhau, hợp tác toàn diện cả qua đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước và đối ngoại nhân dân giữa Việt Nam và Cuba. Chuyến thăm hữu nghị chính thức Cuba của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tạo nên động lực và luồng sinh khí mới thúc đẩy quan hệ hữu nghị truyền thống và đặc biệt giữa hai nước ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực đáp ứng yêu cầu phát triển của mỗi nước trong bối cảnh mới.

Minh chứng là hai nước đã ra Tuyên bố chung cấp cao với nội dung toàn diện, ký Kế hoạch hành động triển khai Chương trình nghị sự kinh tế 2021-2025 và nhiều văn kiện, thỏa thuận hợp tác về nông nghiệp, y tế, tư pháp, thông tin truyền thông, năng lượng, du lịch…

Nổi bật nhất là dù nguồn vaccine trong nước chưa đủ cho toàn dân, nhưng Cuba đã cam kết cung cấp 10 triệu liều vaccine Abdala và chuyển giao công nghệ sản xuất cho Việt Nam, trước mắt giao ngay 01 triệu liều vaccine trong chuyến thăm.

Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam dù còn không ít khó khăn đã tặng nhân dân Cuba anh em 23.000 tấn gạo từ khi dịch COVID-19 bùng phát, riêng trong chuyến thăm này tặng 6.000 tấn gạo cùng một số thiết bị, vật tư y tế, giống ngô lai, máy tính.

Thứ ba, với sự chủ động, tích cực tham dự và phát biểu của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tại các Phiên họp cấp cao của Đại hội đồng và Hội đồng bảo an cùng nhiều phiên họp quan trọng khác của Liên hợp quốc, chúng ta tiếp tục khẳng định mạnh mẽ, rõ ràng với bạn bè quốc tế về một nước Việt Nam yêu chuộng hòa bình, khát vọng phát triển và vươn lên, có trách nhiệm và đóng góp một cách tích cực và xây dựng vào các vấn đề hòa bình, an ninh và phát triển trên thế giới, đặc biệt là phòng chống dịch COVID-19 và phục hồi, phát triển bền vững trong và sau đại dịch. Các thông điệp, đề xuất của Chủ tịch nước tại các phiên họp của Liên hợp quốc được nhiều lãnh đạo các nước, các đối tác chia sẻ, đánh giá cao và hưởng ứng tích cực.

Thứ tư, tranh thủ tối đa dự họp Liên hợp quốc để gặp gỡ, tiếp xúc với lãnh đạo nhiều nước, tổ chức quốc tế và doanh nghiệp, nhất là các đối tác chiến lược, quan trọng và bạn bè truyền thống, từ đó góp phần tích cực củng cố cục diện đối ngoại vững chắc, ổn định và thuận lợi cho giữ vững hòa bình, ổn định và phát triển đất nước.

Trong hơn 3 ngày ở New York, Chủ tịch nước đã gặp gỡ hơn 30 nguyên thủ, người đứng đầu Chính phủ các nước và các tổ chức quốc tế lớn như Liên hợp quốc, WB, IMF cùng với khoảng 20 cuộc gặp, trao đổi với gần 50 tập đoàn hàng đầu thế giới.

Các lãnh đạo các ban Đảng, bộ, ngành trung ương trong thành phần đoàn cũng rất chủ động, tích cực gặp gỡ lãnh đạo các đối tác liên quan, trong đó có khoảng 20 Bộ trưởng Ngoại giao các nước.

Thứ năm, đã tranh thủ được sự ủng hộ thiết thực, hiệu quả của cộng đồng quốc tế, đặc biệt là cho phòng chống dịch COVID-19 và phục hồi, phát triển kinh tế- xã hội.

Vận động hỗ trợ vaccine và phòng chống dịch bệnh là chủ đề xuyên suốt các cuộc gặp gỡ, tiếp xúc của đoàn ta ở các cấp, các kênh. Bên cạnh 1 triệu liều vaccine Abdala của Cuba chuyển về nước theo chuyên cơ của Chủ tịch nước, nhiều đối tác đã cam kết viện trợ và bán vaccine cho Việt Nam như Hàn Quốc cam kết hỗ trợ và sẽ giao hơn 1 triệu liều vaccine vào giữa tháng 10/2021, Hungary cam kết giao ngay 400.000 liều.

Ngoài vaccine, đoàn ta đã thúc đẩy nhiều đối tác hỗ trợ vật phẩm y tế như tập đoàn Northwestern Medicine hỗ trợ thiết bị y tế trị giá 3,8 triệu USD, công ty Thermo Fisher cung cấp 270.000 bộ test kit trị giá 2 triệu USD, ông David Duong là Việt kiều tại Hoa Kỳ đã hỗ trợ 1.000 máy trợ thở…

Bên cạnh đó, việc tiếp xúc, gặp gỡ nhiều tập đoàn hàng đầu đã thúc đẩy các tập đoàn này ký nhiều hợp đồng, thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD với các doanh nghiệp Việt Nam ngay trong chuyến thăm, đồng thời góp phần quan trọng củng cố niềm tin, thúc đẩy cộng đồng doanh nghiệp quốc tế duy trì, tăng cường đầu tư vào Việt Nam, thiết thực đóng góp vào thực hiện các định hướng đã đề ra trong Chiến lược phát triển kinh tế-xã hội 2021-2030.

Chuyến thăm chính thức Cuba là chuyến thăm đầu tiên sau khi cả Việt Nam và Cuba tổ chức thành công Đại hội Đảng ở mỗi nước và bầu ra ban lãnh đạo mới. Xin Bộ trưởng cho biết Việt Nam và Cuba sẽ tập trung vào những định hướng và trọng tâm hợp tác nào để làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống đặc biệt trong bối cảnh mới?

Cùng kiên định lý tưởng, con đường phát triển theo định hướng xã hội chủ nghĩa, sự tin cậy chính trị cao và tình đồng chí, bạn bè đã tôi luyện qua nhiều thử thách là những nền tảng vững chắc cho phát triển quan hệ Việt Nam- Cuba trong bối cảnh mới. Như đã được khẳng định trong Tuyên bố chung cấp cao, quan hệ hai nước tới đây sẽ tập trung một số định hướng lớn sau đây:

Một là, tiếp tục phát triển toàn diện quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt Việt Nam-Cuba qua các kênh đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước và đối ngoại nhân dân, trên tất cả các lĩnh vực chính trị-ngoại giao, quốc phòng, an ninh và kinh tế-xã hội.

Hai là, phát huy tối đa các cơ chế hiện có để tăng cường trao đổi lý luận, kinh nghiệm thực tiễn xây dựng CNXH và phát triển kinh tế-xã hội ở mỗi nước. Việt Nam sẵn sàng chia sẻ với Cuba các bài học, kinh nghiệm của mình trong tiến hành Đổi mới và hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng.

Ba là, đẩy mạnh mở rộng và làm sâu sắc hợp tác kinh tế tương xứng với quan hệ chính trị tốt đẹp, đáp ứng mong muốn và lợi ích của nhân dân hai nước, trong đó trọng tâm là hợp tác nông nghiệp, công nghệ thông tin, giao thông vận tải, du lịch, y tế, dược phẩm, vaccine... Việt Nam trong khả năng của mình tiếp tục thúc đẩy hợp tác, góp phần hỗ trợ Cuba bảo đảm an ninh lương thực.

Bốn là, tiếp tục đoàn kết, phối hợp và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương, góp phần nâng cao vị thế của mỗi nước, đóng góp tích cực vào hòa bình, ổn định, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội trên thế giới.

Phát huy kết quả chuyến công tác và 2 năm là Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, Việt Nam sẽ tiếp tục đóng góp như thế nào cho Liên hợp quốc và các công việc chung của thế giới?

Những kết quả gần 2 năm đảm nhận ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021 và chuyến công tác này của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam một lần nữa khẳng định đường lối đối ngoại đúng đắn của Đảng và Nhà nước ta, trong đó nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa, đẩy mạnh và nâng tầm đối ngoại đa phương.

Những kết quả này để lại nhiều bài học, kinh nghiệm, qua đó đối ngoại và ngoại giao Việt Nam ngày càng trưởng thành, từng bước hướng tới nền ngoại giao toàn diện, hiện đại.

Thực hiện đường lối đối ngoại Đại hội XIII và phát huy những kết quả nói trên, chúng ta tới đây sẽ tập trung một số ưu tiên sau đây:

Thứ nhất, tăng cường tham gia sâu rộng, chủ động, tích cực, có trách nhiệm, sáng tạo và hiệu quả vào các hoạt động của Liên hợp quốc, khẳng định và phát huy vai trò với bản sắc riêng của Việt Nam thông qua các sáng kiến thiết thực, cùng quốc tế thúc đẩy hợp tác, phối hợp hành động phù hợp với mục tiêu, nguyên tắc cơ bản của Hiến chương Liên hợp quốc. Đó là duy trì hòa bình và an ninh quốc tế, phát triển quan hệ hữu nghị giữa các quốc, dân tộc. Chúng ta sẽ cố gắng hết sức mình bảo đảm cao nhất lợi ích quốc gia-dân tộc trên cơ sở các nguyên tắc cơ bản của Hiến chương Liên hợp quốc và luật pháp quốc tế, bình đẳng, hợp tác, cùng có lợi.

Thứ hai, tăng cường tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc và triển khai các ưu tiên hàng đầu của Liên hợp quốc, nhất là hợp tác đẩy lùi đại dịch COVID-19, phục hồi và phát triển bền vững, bao trùm sau đại dịch, thực hiện thực chất và bền vững các Mục tiêu phát triển bền vững (SDGs), triển khai nghiêm túc các cam kết quốc tế về bảo vệ môi trường, bảo đảm và thúc đẩy quyền con người, cải tổ Liên hợp quốc.

Thứ ba, tiếp tục tranh thủ hiệu quả sự hỗ trợ của các tổ chức Liên hợp quốc về nguồn lực, tri thức, kinh nghiệm phát triển, nâng cao năng lực, góp phần vào thực hiện mục tiêu phát triển đất nước trong những năm năm tới. Đồng thời, phát huy chủ động, tích cực và sáng tạo nhằm tạo động lực mới cho phát triển quan hệ hợp tác Việt Nam-Liên hợp quốc nhân kỷ niệm 45 năm Việt Nam gia nhập Liên hợp quốc (1977-2022), một dấu mốc có ý nghĩa đối với hội nhập quốc tế và đối ngoại đa phương của đất nước.

Tăng cường hợp tác với Liên hợp quốc thực chất và hiệu quả còn góp phần làm sâu sắc hơn quan hệ với các nước, các đối tác và các tổ chức, diễn đàn đa phương khác, từ đó đóng góp vào giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, huy động các nguồn lực quốc tế cho phát triển kinh tế- xã hội và nâng cao vị thế đất nước./.

(Vietnam+)

Tin liên quan

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

(HQ Online) - Các chuyên gia quốc tế đã chia sẻ về kinh nghiệm xử lý vi phạm IUU trong nước và quốc tế thông qua các bài tập tình huống giả định.
3 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ đô

3 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ đô

(HQ Online) - Kết quả xuất khẩu đang có nhiều tín hiệu tích cực, đóng góp quan trọng vào kết quả này không thể không nhắc đến các nhóm hàng chủ lực như máy vi tính, điện thoại, máy móc…
Hoa Kỳ tiếp tục gia hạn kết luận điều tra chống lẩn tránh thuế phòng vệ thương mại tủ gỗ từ Việt Nam

Hoa Kỳ tiếp tục gia hạn kết luận điều tra chống lẩn tránh thuế phòng vệ thương mại tủ gỗ từ Việt Nam

(HQ Online) - Đối với điều tra lẩn tránh thuế, Bộ Thương mại Hoa Kỳ tiếp tục gia hạn thời gian ban hành kết luận sơ bộ và kết luận cuối cùng của vụ việc tới ngày 28/6 và ngày 26/9/2024.
Tìm hướng đi bền vững cho sản phẩm tái chế

Tìm hướng đi bền vững cho sản phẩm tái chế

(HQ Online) - Cùng với những bước chuyển mình của nền kinh tế Việt Nam, ngành nhựa Việt Nam đã có những bước tiến liên tục để theo kịp và hỗ trợ hiệu quả hơn cho cộng đồng doanh nghiệp, nhất là chuyển đổi sản xuất xanh.
Chương trình THPT kết hợp học nghề: Hướng phân luồng phù hợp thị trường lao động

Chương trình THPT kết hợp học nghề: Hướng phân luồng phù hợp thị trường lao động

(HQ Online) - Học sinh hoàn thành chương trình THCS có thể học tiếp chương trình THPT tại các trường trung cấp hoặc cao đẳng. Căn cứ năng lực, nguyện vọng và điều kiện thực tế, học sinh có thể lựa chọn con đường học tập sau khi hoàn thành chương trình THCS cho phù hợp.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật thuế GTGT (sửa đổi)

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật thuế GTGT (sửa đổi)

(HQ Online) - Trong khuôn khổ Chương trình Phiên họp thứ 32, chiều 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật GTGT (sửa đổi). Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành nội dung phiên họp.
TP Hồ Chí Minh thu hút Kiều hối phát triển hạ tầng

TP Hồ Chí Minh thu hút Kiều hối phát triển hạ tầng

(HQ Online) - Huy động Kiều bào đầu tư vào TPHCM qua việc phát hành trái phiếu cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là khả thi. Đặc biệt là nguồn Kiều hối sử dụng để phát triển hạ tầng.
Điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện cao điểm mùa khô và cả năm 2024

Điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện cao điểm mùa khô và cả năm 2024

(HQ Online) - Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2024, trong đó có các tháng cao điểm mùa khô. Tổng lượng điện sản xuất của các nhà máy điện và nhập khẩu trong các tháng mùa khô tăng hơn 2 tỷ kWh.
Chuyên gia IMF: Việt Nam là điểm đến hấp dẫn cho đầu tư nước ngoài

Chuyên gia IMF: Việt Nam là điểm đến hấp dẫn cho đầu tư nước ngoài

Ông Paulo Medas, Trưởng đoàn tham vấn, giám sát kinh tế Vĩ mô Việt Nam của IMF, nhận định Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn cho FDI trong khi kinh tế toàn cầu biến động, bất ổn địa chính trị gia tăng.
“Lạc nhịp” hàng không-du lịch

“Lạc nhịp” hàng không-du lịch

(HQ Online) - Khoảng 1 tuần nữa cả nước bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày, tuy nhiên hiện vé máy bay nhiều tuyến nội địa đã hết, những tuyến khác giá vé tăng cao. Một số đường bay như: Hà Nội- TP HCM; Hà Nội- Phú Quốc, Hà Nội – Nha Trang, Hà Nội - Quy Nhơn, Hà Nội - Quảng Bình, Hà Nội – Huế, Hà Nội - Điện Biên, TPHCM – Điện Biên, TPHCM - Tuy Hòa... có tỷ lệ đặt chỗ tăng cao, không ít chặng đã đạt 100%.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng Cửa khẩu thông minh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng Cửa khẩu thông minh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

(HQ Online) - Trong chương trình công tác tại Lạng Sơn, ngày 21/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị.
Hà Nội triển khai thí điểm thủ tục cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên VneID

Hà Nội triển khai thí điểm thủ tục cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên VneID

(HQ Online) - Từ ngày 22/4, Sở Tư pháp TP Hà Nội triển khai thí điểm thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID cho các trường hợp công dân Việt Nam có tài khoản định danh điện tử mức độ 2.
Thủ tướng Phạm Minh Chính trao quyết định công bố quy hoạch tỉnh Lạng Sơn

Thủ tướng Phạm Minh Chính trao quyết định công bố quy hoạch tỉnh Lạng Sơn

(HQ Online) - Chiều ngày 21/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự hội nghị và trao Quyết định công bố quy hoạch tỉnh Lạng Sơn và xúc tiến đầu tư năm 2024.
Tiếp tục cảnh báo tình trạng mạo danh người của cơ quan BHXH nhằm lừa đảo người dân

Tiếp tục cảnh báo tình trạng mạo danh người của cơ quan BHXH nhằm lừa đảo người dân

(HQ Online) - Thời gian gần đây, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam liên tiếp nhận được phản ánh của người lao động (NLĐ) về việc bị lừa đảo tiền, mạo danh cơ quan công chức, viên chức BHXH nhằm trục lợi, lừa đảo người dân có nhu cầu giải quyết công việc, tư vấn chính sách BHXH, Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), Bảo hiểm y tế (BHYT).
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng

(HQ Online) - Sáng nay (ngày 21/4), tại huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự và phát lệnh khởi công dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng.

Minh bạch tài chính và quản trị

(HQ Online) - Chia sẻ tại Đại hội đồng cổ đông mới đây, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) cho biết, hiện nhiều cửa hàng kinh doanh vàng phải đóng cửa để “đối phó” với chỉ đạo về kiểm tra kinh doanh vàng của Chính phủ, nhưng PNJ không lo vì đã minh bạch nguồn nguyên liệu vàng.
Xem thêm
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Vấn đề Bạn quan tâm

Tin mới

Hải quan Malaysia thu giữ 87,8 kg ma túy trong quý I/2024

Hải quan Malaysia thu giữ 87,8 kg ma túy trong quý I/2024

(HQ Online) - Qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện số ma túy nói trên được đóng gói trong 45 gói trà và cất giấu bên trong 4 bao tải quần áo.
“Xanh hoá” công nghiệp khai khoáng bằng công nghệ mới

“Xanh hoá” công nghiệp khai khoáng bằng công nghệ mới

Để Việt Nam có thể tiến đến một nền kinh tế có phát thải ròng bằng 0, chuyển đổi sang công nghệ xanh trong khi vẫn đảm bảo sử dụng nguồn tài nguyên khoáng sản vốn có một cách hiệu quả, cần đổi mới khoa học và công nghệ nhằm tối ưu hóa quy trình khai thác.
Hải quan Vạn Gia tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tới nhân dân biên giới, hải đảo

Hải quan Vạn Gia tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tới nhân dân biên giới, hải đảo

Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Vạn Gia tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật quy mô lớn và đã thu hút sự quan tâm, tham gia hưởng ứng nhiệt tình của bà con nhân dân trên địa bàn.
Hàng trăm doanh nghiệp quốc tế tìm nguồn cung tại Việt Nam

Hàng trăm doanh nghiệp quốc tế tìm nguồn cung tại Việt Nam

Với nguồn cung ứng sản phẩm phong phú, các doanh nghiệp Việt Nam đã giới thiệu, tìm bạn hàng nhằm gia tăng đơn hàng xuất khẩu.
SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động tài trợ bền vững tốt nhất

SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động tài trợ bền vững tốt nhất

SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”.
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

Đến nay, hầu hết lĩnh vực trong ngành Tài chính đều đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong chuyển đổi số, đặc biệt là các lĩnh vực trọng tâm thuế, hải quan, kho bạc…
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Ngày 26/3/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đã ký Quyết định số 779/QĐ-TCHQ bổ nhiệm có thời hạn ông Nguyễn Văn Cường, Đội trưởng Đội Kiểm soát Hải quan thuộc Cục Hải quan Khánh Hòa giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Khánh Hòa kể từ ngày 5/4/20
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đối với ông Đinh Ngọc Thắng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Đặng Thanh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam, giữ chức vụ Phó Vụ trưởng-Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan, Tổng cục Hải quan.
Hải quan Vạn Gia tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tới nhân dân biên giới, hải đảo

Hải quan Vạn Gia tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tới nhân dân biên giới, hải đảo

Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Vạn Gia tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp ...
Hải quan Lạng Sơn đẩy mạnh giám sát hàng hóa, phương tiện qua cửa khẩu đường bộ

Hải quan Lạng Sơn đẩy mạnh giám sát hàng hóa, phương tiện qua cửa khẩu đường bộ

Cục Hải quan Lạng Sơn yêu cầu các chi cục hải quan cửa khẩu nâng cao hiệu quả công tác ...
Hải quan Đắk Lắk tăng cường kết nối cộng đồng doanh nghiệp

Hải quan Đắk Lắk tăng cường kết nối cộng đồng doanh nghiệp

Việc phát triển quan hệ đối tác Hải quan - doanh nghiệp được xác định là một trong những hoạt ...
Hải quan Bình Định: Thu ngân sách nhà nước tăng cao

Hải quan Bình Định: Thu ngân sách nhà nước tăng cao

Triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, thu hút hàng hóa XNK, số thu ngân sách nhà nước ...
Cưỡng chế trích tiền gửi/phong tỏa tài khoản đối với 5 doanh nghiệp nợ thuế

Cưỡng chế trích tiền gửi/phong tỏa tài khoản đối với 5 doanh nghiệp nợ thuế

Chi cục Hải quan cửa khẩu Hữu Nghị (Cục Hải quan Lạng Sơn) vừa ban hành một số quyết định ...
Công chức Hải quan Nghệ An đạt giải Hội thi Bí thư chi bộ giỏi

Công chức Hải quan Nghệ An đạt giải Hội thi Bí thư chi bộ giỏi

Tại vòng sơ khảo Hội thi Bí thư chi bộ giỏi năm 2024 Đảng uỷ Khối Các cơ quan tỉnh ...
Quảng Ninh: Phát hiện tàu gỗ vận chuyển hơn 29.000 quả trứng nhập lậu

Quảng Ninh: Phát hiện tàu gỗ vận chuyển hơn 29.000 quả trứng nhập lậu

Ông N.Đ.S không xuất trình được đăng ký phương tiện, chứng chỉ chuyên môn thuyền trưởng và giấy tờ chứng ...
Nghệ An: Khởi tố 2 đối tượng mua bán ma túy

Nghệ An: Khởi tố 2 đối tượng mua bán ma túy

Công an huyện Yên Thành (Nghệ An) cho biết vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can với 2 ...
Đường dây ma túy “khủng”  và mánh khóe ngụy trang mới

Đường dây ma túy “khủng” và mánh khóe ngụy trang mới

Các đối tượng đặt máy xay, máy hàn, máy ép, các vỏ pin rỗng từ Trung Quốc về Việt Nam ...
“Nở rộ” hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc

“Nở rộ” hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc

Tình trạng sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ ngày càng phức tạp ...
Khó khăn trong việc thu hồi, xử lý nợ thuế của doanh nghiệp bỏ trốn

Khó khăn trong việc thu hồi, xử lý nợ thuế của doanh nghiệp bỏ trốn

Hàng trăm trường hợp doanh nghiệp nợ thuế chây ỳ không còn hoạt động tại địa chỉ đăng ký kinh ...
Tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Lực lượng chức năng phát hiện trên thùng xe có chứa chân gà đông lạnh, tổng trọng lượng 6.830kg.
Hàng trăm doanh nghiệp quốc tế tìm nguồn cung tại Việt Nam

Hàng trăm doanh nghiệp quốc tế tìm nguồn cung tại Việt Nam

Với nguồn cung ứng sản phẩm phong phú, các doanh nghiệp Việt Nam đã giới thiệu, tìm bạn hàng nhằm ...
SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động tài trợ bền vững tốt nhất

SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động tài trợ bền vững tốt nhất

SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global ...
VinFast hợp tác Chợ Tốt triển khai chương trình thu cũ – đổi mới ô tô điện

VinFast hợp tác Chợ Tốt triển khai chương trình thu cũ – đổi mới ô tô điện

Công ty TNHH Kinh doanh Thương mại và Dịch vụ VinFast và Công ty TNHH Chợ Tốt công bố triển ...
IPPG và ACV giành được quyền đăng cai tổ chức diễn đàn quốc tế Trinity

IPPG và ACV giành được quyền đăng cai tổ chức diễn đàn quốc tế Trinity

Diễn đàn Trinity 2024 hứa hẹn đem đến nhiều cơ hội cho TPHCM thu hút đầu tư vào ngành ...
Tăng tốc số hóa, ngân hàng hái quả ngọt

Tăng tốc số hóa, ngân hàng hái quả ngọt

Với việc đầu tư mạnh mẽ cho các dự án chuyển đổi số và hạ tầng công nghệ, kênh ngân ...
Thêm ưu đãi về lãi suất hỗ trợ doanh nghiệp vay vốn

Thêm ưu đãi về lãi suất hỗ trợ doanh nghiệp vay vốn

Theo thông tin từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN), tất cả ngân hàng thương mại đã công khai lãi suất ...
Sửa đổi, hoàn thiện quy định về Quỹ phát triển đất

Sửa đổi, hoàn thiện quy định về Quỹ phát triển đất

Việc thành lập và hoạt động của Quỹ phát triển đất là cần thiết, tuy nhiên, trong thời gian qua, ...
Mặt hàng máy lọc nước có được giảm thuế giá trị gia tăng?

Mặt hàng máy lọc nước có được giảm thuế giá trị gia tăng?

Tổng cục Hải quan vừa có công văn trả lời và hướng dẫn Công ty TNHH TM DV kỹ thuật ...
Mặt hàng máy thêu có được giảm thuế GTGT theo Nghị định số 94/2023/NĐ-CP?

Mặt hàng máy thêu có được giảm thuế GTGT theo Nghị định số 94/2023/NĐ-CP?

Công ty TNHH EMB Việt Hưng đề nghị cơ quan Hải quan hướng dẫn về việc giảm thuế GTGT đối ...
Hoàn thuế hàng nhập khẩu sau đó phải tái xuất

Hoàn thuế hàng nhập khẩu sau đó phải tái xuất

Tổng cục Hải quan vừa trả lời và hướng dẫn Công ty ô tô Toyota Việt Nam thực hiện chính ...
Doanh nghiệp thủy sản kiến nghị về chỉ tiêu kháng sinh, hạn ngạch xuất khẩu

Doanh nghiệp thủy sản kiến nghị về chỉ tiêu kháng sinh, hạn ngạch xuất khẩu

Các doanh nghiệp thủy sản đang gặp một bất cập lớn do quy định "quá nghiêm ngặt" của Nhật Bản ...
Rút ngắn quy trình, thời gian quyết toán ngân sách nhà nước hàng năm

Rút ngắn quy trình, thời gian quyết toán ngân sách nhà nước hàng năm

Ý kiến của nhiều đại biểu Quốc hội và Nghị quyết của Quốc hội về ngân sách nhà nước (NSNN) ...
IEA dự báo doanh số bán ô tô điện phá kỷ lục trong năm 2024

IEA dự báo doanh số bán ô tô điện phá kỷ lục trong năm 2024

IEA kỳ vọng tăng trưởng năm 2024 là “một năm kỷ lục” khi trong quý 1/2024, doanh số ô tô ...
Lần đầu tiên, Hyundai Thành Công tổ chức chuỗi sự kiện chăm sóc và trải nghiệm sản phẩm

Lần đầu tiên, Hyundai Thành Công tổ chức chuỗi sự kiện chăm sóc và trải nghiệm sản phẩm

Hyundai Care Day 2024 sẽ được Hyundai Thành Công (HTV) tổ chức tại 6 tỉnh, thành phố trên cả nước. ...
Lượng ô tô nhập khẩu duy trì ở mức cao

Lượng ô tô nhập khẩu duy trì ở mức cao

Theo thống kê sơ bộ Tổng cục Hải quan vừa công bố, nửa đầu tháng 4 cả nước nhập khẩu ...
Giá từ 20 tỷ đồng, siêu phẩm McLaren 750S ra mắt tại Việt Nam

Giá từ 20 tỷ đồng, siêu phẩm McLaren 750S ra mắt tại Việt Nam

Siêu xe McLaren 750S đã chính thức được ra mắt thị trường Việt Nam. Đây là sản phẩm thương mại ...
Hyundai Stargazer X ra mắt giá từ 489 triệu đồng

Hyundai Stargazer X ra mắt giá từ 489 triệu đồng

Liên doanh ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) vừa đưa ra thị trường mẫu xe Hyundai Stargazer X.
Cơ sở hạ tầng sạc xe EV của Trung Quốc tăng trưởng mạnh mẽ trong quý 1

Cơ sở hạ tầng sạc xe EV của Trung Quốc tăng trưởng mạnh mẽ trong quý 1

Liên minh xúc tiến cơ sở hạ tầng sạc điện Trung Quốc đã bổ sung 716.000 cột sạc từ tháng ...
Hải quan Malaysia thu giữ 87,8 kg ma túy trong quý I/2024

Hải quan Malaysia thu giữ 87,8 kg ma túy trong quý I/2024

(HQ Online) - Qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện số ma túy nói trên được ...
Liên minh châu Âu cấm hàng hóa được sản xuất bằng lao động cưỡng bức

Liên minh châu Âu cấm hàng hóa được sản xuất bằng lao động cưỡng bức

Nếu một sản phẩm bị cho là được sản xuất bằng cách sử dụng lao động cưỡng bức, sản phẩm ...
Cuba và Liên minh châu Âu thảo luận về hợp tác và năng lượng tái tạo

Cuba và Liên minh châu Âu thảo luận về hợp tác và năng lượng tái tạo

Đại diện Cuba và EU thảo luận về phát triển các nguồn năng lượng tái tạo, đặc biệt là khả ...
Đằng sau sự suy yếu của các đồng tiền châu Á

Đằng sau sự suy yếu của các đồng tiền châu Á

Chỉ số USD đã tăng trở lại vào ngày 16/4 (giờ địa phương) lên trên 106,5 - mức cao nhất ...
Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc-Nam

Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc-Nam

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời tất cả các quốc gia quan tâm tham gia vào dự án tạo ...
Kinh tế Nhật Bản đối mặt nhiều chông gai

Kinh tế Nhật Bản đối mặt nhiều chông gai

Dù kinh tế vĩ mô của Nhật Bản ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực, trong đó có thị trường ...
Phiên bản di động