Facebook Twitter youtube Tiktok

Bảo hiểm tín dụng xuất khẩu: Còn thờ ơ- còn rủi ro

(HQ Online)- Bảo hiểm tín dụng xuất khẩu (BHTDXK) là công cụ hữu hiệu cho các DN XNK trong hoạt động kinh doanh XK, song thời gian qua loại hình bảo hiểm này chưa thu được những kết quả như mong đợi. 

bao hiem tin dung xuat khau con tho o con rui ro

Nhận thức rõ về BHTDXK sẽ giúp DN tiếp cận các tập đoàn NK lớn. Ảnh: T.Bình

Bảo vệ DNXK trước rủi ro thanh toán

Với các DN XK của Việt Nam tới đây, khi Việt Nam tham gia TPP (Hiệp định Đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương) và các hiệp định thương mại khác, cơ hội giao thương là rất lớn. Tuy nhiên, cơ hội cũng đi kèm với những rủi ro. Hiện nay, để cạnh tranh với DN các nước trong XK, các DN cần tính đến phương thức bán trả chậm. Bởi đây là phương thức hiện nay thường được các tập đoàn NK lớn trên thế giới sử dụng. Tuy nhiên, trên thực tế phương thức này có nhiều rủi ro và việc mua BHTDXK được đánh giá là con đường cuối cùng, an toàn nhất.

BHTDXK là bảo hiểm bảo đảm cho những rủi ro trong thanh toán XK. Trước đây, các DN thường sử dụng tín dụng thư của ngân hàng (L/C) để bảo lãnh cho XNK. Nhưng hiện nay các tập đoàn lớn hàng năm ký hợp đồng NK với giá trị lên đến hàng trăm triệu USD không sử dụng hình thức này, bởi mức phí khi sử dụng phương thức thanh toán này khá cao, từ 2-3% tổng giá trị hợp đồng. Do các tập đoàn lớn chủ yếu sử dụng các phương thức trả chậm, nên hợp đồng XK với họ sẽ không có bảo lãnh của ngân hàng. Chính vì vậy các DN XK cần có bảo hiểm thanh toán từ các tập đoàn, DN bảo hiểm, để nếu nhà NK không thanh toán thì công ty bảo hiểm sẽ đứng ra thanh toán cho DN. Bảo hiểm cũng sẽ bảo vệ cho DN XK khi bên NK có những lý do bất hợp lý để từ chối thanh toán. Nếu có rủi ro bên NK không thanh toán cho bên XK thì bảo hiểm sẽ thanh toán.

Hơn nữa, các hợp đồng BHTDXK thường bảo đảm đến 90% giá trị hợp đồng, cho nên BHTDXK cũng chính là giấy bảo lãnh giúp các DN vay được vốn ngân hàng để sản xuất cho các hợp đồng XK lớn, do có khả thi trong thanh toán.

BHTDXK là phương tiện để DN mở cửa, đến với những tập đoàn lớn trên thế giới. Nếu không có BHTDXK thì XK của Việt Nam không thể “bay cao” được. Nhưng trên thực tế, các DN Việt Nam chưa quen với BHTDXK, vì đang làm ăn nhỏ, hợp đồng XK chỉ vài chục ngàn đến hàng trăm ngàn USD, chứ chưa có nhiều những hợp đồng XK hàng chục triệu hay hàng tỷ USD như các tập đoàn lớn trên thế giới.

bao hiem tin dung xuat khau con tho o con rui ro
Thực tế, nhiều DN Việt gặp rủi ro khi XK, đặc biệt là với XK tiểu ngạch. Những mất mát này DN phải tự chịu lấy và các DN thường cũng che giấu những rủi ro đã gặp phải.
bao hiem tin dung xuat khau con tho o con rui ro

Chuyên gia kinh tế Bùi Kiến Thành

DN ngại gia tăng chi phí

Là một giải pháp đảm bảo an toàn tài chính cho DN XK, đóng vai trò thúc đẩy tăng trưởng kim ngạch XK từ sự phát triển hoạt động tín dụng XK an toàn, hiệu quả, từ năm 2011 đến hết năm 2013, chương trình thực hiện thí điểm BHTDXK đã được Bộ Công Thương và Bộ Tài chính thực hiện (theo Quyết định số 2011/QĐ-TTg ngày 5-11-2010 của Thủ tướng Chính phủ), song kết quả chưa được như kỳ vọng.

Theo thông tin từ Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương, sau 3 năm thực hiện thí điểm, các DN bảo hiểm chỉ mới cấp được tổng số 46 hợp đồng bảo hiểm trong đó có 23 hợp đồng BHTDXK và 23 hợp đồng bảo hiểm hỗn hợp (bảo hiểm cho cả doanh thu XK và doanh thu bán hàng nội địa) với tổng kim ngạch XK được bảo hiểm là 12.592 tỷ đồng, tổng phí bảo hiểm thu được là 17,23 tỷ đồng, tổng số tiền bồi thường là 13,33 tỷ đồng.

Lý do các DN vẫn thờ ơ với phương thức này chủ yếu là do DN Việt Nam nói chung có tâm lý cứ phải thấy rõ lợi ích thì mới dùng, hoặc “mất bò mới lo làm chuồng”.

Trao đổi với Báo Hải quan, đại diện của Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam, Hiệp hội Chè Việt Nam cho biết, đến nay chưa có DN nào thuộc Hiệp hội tham gia loại hình bảo hiểm này.

“Hiệp hội đã tuyên truyền cho DN về BHTDXK, tuy vậy có thể do chưa có rủi ro nào xảy ra với DN nên DN chưa thấy rõ lợi ích của BHTDXK, không hào hứng lắm với HBTDXK”, ông Nguyễn Xuân Tiền, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam cho biết.

Theo ông Phùng Đắc Lộc, Tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, thương nhân Việt Nam chưa quen với loại hình BHTDXK. Các DN ngại đóng phí BHTDXK vì sợ gia tăng chi phí, không nghĩ đến sự an toàn của lô hàng, dù phí BHTDXK tối đa chỉ là 1‰ giá trị hợp đồng.

“Bên cạnh đó, đặc tính của DN Việt Nam là quy mô nhỏ, giá trị lô hàng XK thường chỉ 10.000 - 100.000 USD, ít có những hợp đồng hàng triệu USD, cho nên DN Việt Nam thường chấp nhận rủi ro. Chưa kể, đa số các DN XK của Việt Nam làm hàng gia công XK như dệt may, giày da, gỗ... Nguyên liệu do khách hàng cung cấp, DN chỉ có giá trị gia công, cho nên DN chưa coi trọng việc mua BHTDXK”, ông Lộc cho biết.

Cần có thông tin đầy đủ cho DN

Việc triển khai loại hình BHTDXK cũng gặp khó khăn từ phía DN bảo hiểm. Ông Phùng Đắc Lộc cũng cho biết, đối với DN bảo hiểm, khó nhất hiện nay là hệ thống dữ liệu thông tin của khách hàng XK và khách hàng NK để có được đánh giá rủi ro của hai khách hàng này. Đối với khách hàng trong nước (XK) cần đánh giá rủi ro để cung cấp hạn mức tín dụng. Với khách hàng nước ngoài (NK) phải có thông tin của họ để đánh giá khả năng thanh toán cho lô hàng XK, đánh giá đạo đức kinh doanh của khách hàng NK... Ngoài ra còn phải đánh giá rủi ro chính trị của nước NK, rủi ro chiến tranh, xung đột... “Nếu mua thông tin của nước ngoài thì phải trả phí, phải có thời gian dẫn đến đàm phán ký kết hợp đồng bị kéo dài. Tuy nhiên, đây là những khó khăn ban đầu. Sau này khi nhiều nước nhận hàng theo hình thức này (trả chậm), thì chúng ta sẽ có nhiều dữ liệu hơn”, ông Lộc cho hay.

Khảo sát cho thấy, bên cạnh những khó khăn trên, một trong những lý do khiến chưa có nhiều DN tham gia loại hình bảo hiểm này là do các DN không có thông tin về loại hình BHTDXK.

Khi được hỏi, nhiều DN XK cho biết họ chưa bao giờ biết đến BHTDXK. Ông Nguyễn Đình Xuân, Tổng giám đốc Công ty TNHH Thành Xuân cho biết chưa nắm được thông tin về loại hình bảo hiểm này. Được biết, DN của ông Nguyễn Đình Xuân đã từng là một trong những DN đầu tiên XK xe máy sang Lào. Bên cạnh đó DN của ông cũng thực hiện đầu tư vào Campuchia nhưng gặp khá nhiều rủi ro.

Ông Nguyễn Hữu Anh, Phó Giám đốc Công ty TNHH Phong Châu, DN chuyên sản xuất, XK giày dép, phụ liệu, cho biết DN của ông chưa tham gia loại hình bảo hiểm này bao giờ. “Tôi đã từng nghe nói về BHTDXK và tôi đã hỏi một số ngân hàng về loại hình bảo hiểm này nhưng chưa có thông tin gì”, ông Nguyễn Hữu Anh cho hay.

Tương tự, một số DN khác như Công ty Cổ phần chế biến XNK Thủy sản Quảng Ninh, Công ty chế biến NXK Nông lâm sản Lạng Sơn, Công ty TNHH Thanh long Hoàng Hậu (Bình Thuận)... khi được hỏi đều cho biết chưa từng nghe thấy thông tin về BHTDXK.

Như vậy, bên cạnh việc có cơ chế hỗ trợ tối đa cho các DN khi tham gia BHTDXK, các bộ, ngành liên quan trước hết cần phải nghiên cứu cơ chế hỗ trợ, tập trung vào công tác tuyên truyền, phổ biến và nâng cao nhận thức cho thương nhân về mô hình này.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Tiền, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam cho rằng thời gian tới cần tuyên truyền mạnh hơn về BHTDXK. “Theo tôi BHTDXK là rất cần thiết, vì Việt Nam đang đẩy mạnh XK. Về phía Hiệp hội, chúng tôi dự định cuối năm 2014 sẽ mở Hội nghị diễn đàn DN, theo đó sẽ mời đại diện Bộ Tài chính hoặc đại diện ngân hàng có liên quan BHTDXK đến để thuyết trình cho các DN”, ông Tiền cho hay.

Ông Cao Sỹ Kiêm, Chủ tịch Hiệp hội DNNVV Việt Nam:

“BHTDXK là loại hình bảo hiểm đảm bảo an toàn và sự phát triển bền vững cho các DN XK, giúp các DN tránh được những rủi ro, đổ vỡ. Loại hình này đã được nhiều nước làm rất tốt. Tuy nhiên, ở Việt Nam thời gian qua có nhiều lý do khiến BHTDXK chưa phát triển. Trước hết là do nhận thức của các DN còn hạn chế. Nhiều DN chưa thấy được tác dụng, lợi ích của loại hình bảo hiểm này, bởi các DN của ta thường làm đến đâu biết đến đấy, chưa có yếu tố phòng xa, đồng thời chưa có mô hình tốt để tham khảo. Bên cạnh đó, việc chấp hành, triển khai BHTDXK của các cơ quan chức năng chưa tạo được hứng thú cho DN. Tôi cho rằng để các DN cởi mở hơn với BHTDXK, có rất nhiều việc phải làm, như cần có cơ chế đồng bộ, đảm bảo công khai, minh bạch trong quá trình thực hiện, đồng thời cần làm tốt công tác tuyên truyền về loại hình bảo hiểm này tới các DN, vì đây là loại hình còn mới lạ đối với các DN trong nước.”

Bà Nguyễn Thị Thu Trà, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Việt Lâm (Hà Nội):

“Tôi chưa từng nghe tới loại hình BHTDXK. Hiện nay các đối tác XK chính của chúng tôi là các quốc gia châu Phi. Với những hợp đồng XK, từ trước đến nay chúng tôi chỉ xuất hàng khi đã nhận được tiền từ phía DN NK. Chúng tôi không mạo hiểm với việc thanh toán trả chậm”.

T.Hiền (thực hiện)

Hoài Anh

Tin liên quan

Tăng trưởng xanh mở ra nhiều cơ hội hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam và Đức

Tăng trưởng xanh mở ra nhiều cơ hội hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam và Đức

(HQ Online) - Doanh nghiệp Đức vốn có lợi thế công nghệ, tài chính xanh và kinh nghiệm phát triển kinh tế xanh. Do vậy, việc gia tăng đầu tư phát triển xanh sẽ là cơ hội để doanh nghiệp Đức khai thác tiềm năng thị trường của Việt Nam.
Cơ hội để công nghiệp bán dẫn Việt Nam cất cánh

Cơ hội để công nghiệp bán dẫn Việt Nam cất cánh

(HQ Online) - Mặc dù còn nhiều thách thức phía trước, nhưng cơ hội phát triển ngành bán dẫn tại Việt Nam là rất lớn. Sự chuyển dịch sản xuất của ngành bán dẫn mang lại “cơ hội vàng” cho Việt Nam.
Làm gì để giữ vị thế xuất khẩu gạo số 1 tại Philippines?

Làm gì để giữ vị thế xuất khẩu gạo số 1 tại Philippines?

(HQ Online) - Do nguồn cung nội địa tăng, Philippines khả năng sẽ giảm lượng gạo nhập khẩu từ các nước, cho dù nhu cầu tiêu dùng trong nước tăng nhẹ. Bên cạnh đó, quý 1 cũng chứng kiến lượng gạo Thái Lan nhập khẩu vào thị trường này tăng cao so với trước đây. Đây là tín hiệu và là sự cảnh báo đối với gạo Việt Nam tại thị trường Philippines.
Nỗ lực gỡ “Thẻ vàng” IUU

Nỗ lực gỡ “Thẻ vàng” IUU

(HQ Online) - Theo ông Nguyễn Quang Hùng, Cục trưởng Cục Kiểm ngư (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), muốn gỡ cảnh báo “Thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC) về khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), điều quan trọng nhất vẫn là nâng cao được ý thức tự giác chấp hành của ngư dân, giúp họ hiểu cặn kẽ, thấu đáo về giá trị bền vững của việc chống khai thác IUU.
Doanh nghiệp FDI đã đầu tư vào 42 tỉnh, thành phố trên cả nước

Doanh nghiệp FDI đã đầu tư vào 42 tỉnh, thành phố trên cả nước

(HQ Online) - Theo số liệu của Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), tính đến 20/3/2024, tổng vốn đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần, mua phần vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài đạt hơn 6,17 tỷ USD, tăng 13,4% so với cùng kỳ năm 2023. Vốn thực hiện của dự án đầu tư nước ngoài ước đạt khoảng 4,63 tỷ USD, tăng 7,1% so với cùng kỳ năm 2023.
4 tỷ USD hàng hóa xuất khẩu sang Canada chưa tận dụng ưu đãi từ CPTPP

4 tỷ USD hàng hóa xuất khẩu sang Canada chưa tận dụng ưu đãi từ CPTPP

(HQ Online) - Đó là thông tin được bà Trần Thu Quỳnh, Tham tán thương mại, Đại sứ quán Việt Nam tại Canada chia sẻ tại Hội thảo CPTPP - Đối thoại với Cục Hải quan TPHCM được tổ chức vào sáng 28/3.
Gần 7.000 dòng thuế của danh mục PSR trong AKFTA cần được chuyển đổi

Gần 7.000 dòng thuế của danh mục PSR trong AKFTA cần được chuyển đổi

(HQ Online) - Kết quả Hội nghị Quy tắc xuất xứ trong Hiệp định Asean- Hàn Quốc (AKFTA) vừa được ban tổ chức công bố, các đại biểu tham gia thống nhất tiêu chí xuất xứ đa số dòng hàng.
Kinh tế TPHCM quý I/2024 tăng cao hơn so với dự báo

Kinh tế TPHCM quý I/2024 tăng cao hơn so với dự báo

(HQ Online) - Theo báo cáo của Cục Thống kê TPHCM, kinh tế TPHCM trong quý I/2024 tăng 6,54%. Đây là mức tăng cao hơn so với nhận định của nhiều chuyên gia (dự báo tăng 5,5%), sẽ tạo đà tăng trưởng các quý còn lại.
Chuyển đổi xanh: Bền vững hay lợi nhuận

Chuyển đổi xanh: Bền vững hay lợi nhuận

(HQ Online) - Đó là chủ đề của Triển lãm quốc tế vải cao cấp Texfuture Việt Nam 2024 – Xuân hè vừa được khai mạc sáng 27/3 tại TPHCM.
Tìm cơ hội ở thị trường ngách để gia tăng xuất khẩu

Tìm cơ hội ở thị trường ngách để gia tăng xuất khẩu

(HQ Online) - Thị trường mới, thị trường ngách là hướng đi để xuất khẩu giảm bớt sự phụ thuộc vào các thị trường truyền thống. Khai thác cơ hội tại các thị trường này sẽ mở ra nhiều cơ hội mới.
Xuất khẩu trong 2 tháng đầu năm cao kỷ lục từ trước đến nay

Xuất khẩu trong 2 tháng đầu năm cao kỷ lục từ trước đến nay

(HQ Online) - 2 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 59,21 tỷ USD, tăng tới 19% so với cùng kỳ năm trước, theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan.
Doanh nghiệp cảng biển “bắt tay” mở rộng chuỗi cung ứng logistics

Doanh nghiệp cảng biển “bắt tay” mở rộng chuỗi cung ứng logistics

(HQ Online) - Để mở rộng chuỗi cung ứng dịch vụ logistics trong vận chuyển hàng hóa XNK, nhiều doanh nghiệp (DN) kinh doanh cảng biển Việt Nam đã chọn cách “bắt tay” với doanh nghiệp nước ngoài.
Tiếp tục thực thi chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ doanh nghiệp

Tiếp tục thực thi chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ doanh nghiệp

(HQ Online) - Tại Hội thảo “Nhận diện điểm sáng kinh doanh và đầu tư năm 2024” được tổ chức ngày 26/3, các chuyên gia kinh tế ghi nhận những điểm sáng của nền kinh tế, trong đó ghi nhận những tín hiệu tích cực của thị trường bất động sản. Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng chỉ ra những thách thức của tình hình kinh tế hiện nay.
Xem thêm
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Vấn đề Bạn quan tâm

Tin mới

Dừng làm thủ tục hải quan đối với doanh nghiệp nợ hơn 14,7 tỷ đồng thuế

Dừng làm thủ tục hải quan đối với doanh nghiệp nợ hơn 14,7 tỷ đồng thuế

Nợ hơn 14,7 tỷ đồng tiền thuế, Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Tam Quan bị cưỡng chế dừng làm thủ tục hải quan.
Đề xuất quy định tháo gỡ vướng mắc ký quỹ trước giao dịch

Đề xuất quy định tháo gỡ vướng mắc ký quỹ trước giao dịch

Cơ quan quản lý đề xuất cho phép các công ty chứng khoán có đủ năng lực được cung cấp dịch vụ không yêu cầu nhà đầu tư tổ chức nước ngoài phải có đủ 100% tiền trước thời điểm đặt lệnh mua chứng khoán.
GDP quý 1 tăng 5,66%

GDP quý 1 tăng 5,66%

Trong mức tăng chung của nền kinh tế, sản xuất công nghiệp khởi sắc và tiếp tục đà tăng trưởng từ cuối năm 2023.
Tăng trưởng xanh mở ra nhiều cơ hội hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam và Đức

Tăng trưởng xanh mở ra nhiều cơ hội hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam và Đức

Doanh nghiệp Đức vốn có lợi thế công nghệ, tài chính xanh và kinh nghiệm phát triển kinh tế xanh. Do vậy, việc gia tăng đầu tư phát triển xanh sẽ là cơ hội để doanh nghiệp Đức khai thác tiềm năng thị trường của Việt Nam.
PHOTO: Hiện trường vụ bắt giữ hơn 25.000 viên ma túy tại Quảng Bình

PHOTO: Hiện trường vụ bắt giữ hơn 25.000 viên ma túy tại Quảng Bình

Lực lượng Công an và Hải quan tỉnh Quảng Bình vừa phối hợp triệt phá tụ điểm tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy, thu giữ hơn 25.000 viên ma túy tổng hợp, trọng lượng hơn 10kg.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đối với ông Đinh Ngọc Thắng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Đặng Thanh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam, giữ chức vụ Phó Vụ trưởng-Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan, Tổng cục Hải quan.
LONGFORM: Tập trung thực hiện thành công chuyển đổi số, tạo nền tảng hướng tới Hải quan thông minh

LONGFORM: Tập trung thực hiện thành công chuyển đổi số, tạo nền tảng hướng tới Hải quan thông minh

Năm 2023, trong điều kiện khó khăn của nhiều “cơn gió ngược”, ngành Hải quan đã chủ động thực hiện nhiều giải pháp, nỗ lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.
LONGFORM: Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Chính sách tài khoá, dấu ấn đặc biệt quan trọng thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng kinh tế

LONGFORM: Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Chính sách tài khoá, dấu ấn đặc biệt quan trọng thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng kinh tế

Nhân dịp đón Xuân Giáp Thìn 2024, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã dành thời gian chia sẻ với Tạp chí Hải quan về những kết quả nổi bật của ngành Tài chính trong năm 2023 cũng như những định hướng lớn của Ngành trong năm 2024.
GDP quý 1 tăng 5,66%

GDP quý 1 tăng 5,66%

Trong mức tăng chung của nền kinh tế, sản xuất công nghiệp khởi sắc và tiếp tục đà tăng trưởng ...
Dừng kinh doanh, rút giấy phép nếu doanh nghiệp cố tình không xuất hóa đơn điện tử xăng dầu

Dừng kinh doanh, rút giấy phép nếu doanh nghiệp cố tình không xuất hóa đơn điện tử xăng dầu

Bộ Công Thương ban hành công điện chỉ đạo thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối ...
Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10

Đây cũng là năm thứ 3 liên tiếp, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại Hà Nội không có môn ...
BHXH TPHCM ngưng tiếp nhận hồ sơ tại trụ sở cũ từ ngày 29/3

BHXH TPHCM ngưng tiếp nhận hồ sơ tại trụ sở cũ từ ngày 29/3

Từ 12 giờ ngày 29/3/2024 (Thứ Sáu), Bảo hiểm xã hội (BHXH) TPHCM sẽ ngừng tiếp nhận hồ sơ tại ...
Giá xăng tiếp tục tăng trong kỳ điều hành ngày 28/3

Giá xăng tiếp tục tăng trong kỳ điều hành ngày 28/3

Giá xăng dầu trong kỳ điều hành ngày 28/3 có sự điều chỉnh tăng, giảm ở một số loại, áp ...
Yêu cầu trình Chính phủ nghị định về thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

Yêu cầu trình Chính phủ nghị định về thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

Thủ tướng Chính phủ vừa có công văn hoả tốc gửi các bộ, ngành, địa phương về việc triển khai ...
Quý I, thu ngân sách ngành Hải quan giảm 3% so với cùng kỳ

Quý I, thu ngân sách ngành Hải quan giảm 3% so với cùng kỳ

Số thu NSNN trong quý I (tính đến ngày 15/3) của toàn ngành Hải quan giảm 3% so với cùng ...
Hải quan An Giang đối thoại với hơn 50 doanh nghiệp XNK

Hải quan An Giang đối thoại với hơn 50 doanh nghiệp XNK

Ngày 28/3, tại hội nghị đối thoại với hơn 50 doanh nghiệp XNK, Cục Hải quan An Giang đã hướng ...
Điều động, bổ nhiệm ông Nguyễn Hoàng Tuấn giữ chức Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM

Điều động, bổ nhiệm ông Nguyễn Hoàng Tuấn giữ chức Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM

Chiều ngày 28/3/2024, tại trụ sở Cục Hải quan TPHCM, Tổng cục Hải quan tổ chức Hội nghị công bố ...
Tặng Bằng khen cho 2 cá nhân về thành tích đấu tranh chống buôn lậu

Tặng Bằng khen cho 2 cá nhân về thành tích đấu tranh chống buôn lậu

Tặng Bằng khen cho 2 cá nhân thuộc Cục Hải quan Hải Phòng và Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát ...
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó ...
Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM Đinh Ngọc Thắng được bổ nhiệm làm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan

Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM Đinh Ngọc Thắng được bổ nhiệm làm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan

Ngày 27/3/2024, tại trụ sở Tổng cục Hải quan, Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị công bố Quyết định ...
Dừng làm thủ tục hải quan đối với doanh nghiệp nợ hơn 14,7 tỷ đồng thuế

Dừng làm thủ tục hải quan đối với doanh nghiệp nợ hơn 14,7 tỷ đồng thuế

Nợ hơn 14,7 tỷ đồng tiền thuế, Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Tam Quan bị cưỡng chế ...
PHOTO: Hiện trường vụ bắt giữ hơn 25.000 viên ma túy tại Quảng Bình

PHOTO: Hiện trường vụ bắt giữ hơn 25.000 viên ma túy tại Quảng Bình

Lực lượng Công an và Hải quan tỉnh Quảng Bình vừa phối hợp triệt phá tụ điểm tàng trữ, sử ...
Hải quan TP Hồ Chí Minh:  Linh hoạt nhiều giải pháp chống buôn lậu, gian lận thuế

Hải quan TP Hồ Chí Minh: Linh hoạt nhiều giải pháp chống buôn lậu, gian lận thuế

Với việc triển khai linh hoạt nhiều giải pháp chống buôn lậu, gian lận thuế qua các biện pháp nghiệp ...
Bí mật từ lô hàng kẹo dẻo nhập khẩu

Bí mật từ lô hàng kẹo dẻo nhập khẩu

Chủ động thu thập thông tin, kiểm soát chặt chẽ địa bàn, Đội Kiểm soát chống buôn lậu ma túy ...
Hải quan Quảng Bình phối hợp bắt nhóm đối tượng, thu giữ hơn 25.000 viên ma túy

Hải quan Quảng Bình phối hợp bắt nhóm đối tượng, thu giữ hơn 25.000 viên ma túy

Mở rộng điều tra và thi hành lệnh khám xét khẩn cấp nơi làm việc của Trương Tiến Cường, lực ...
Phát hiện tổng giao dịch 25.000 tỷ đồng từ vụ 4 tiếp viên hàng không vận chuyển ma túy

Phát hiện tổng giao dịch 25.000 tỷ đồng từ vụ 4 tiếp viên hàng không vận chuyển ma túy

Vụ án liên quan đến 4 tiếp viên hàng không bị lợi dụng vận chuyển ma tuý tổng hợp từ ...
Tài khoản tiết kiệm tiền tỷ “bốc hơi", lỗ hổng từ nhân viên ngân hàng

Tài khoản tiết kiệm tiền tỷ “bốc hơi", lỗ hổng từ nhân viên ngân hàng

Vụ việc liên tiếp khách hàng phản ánh tiền trong tài khoản tiết kiệm bỗng dưng “bốc hơi” hàng chục ...
CEO IPPG Lê Hồng Thuỷ Tiên nhận giải nữ doanh nhân xuất sắc TPHCM 2024

CEO IPPG Lê Hồng Thuỷ Tiên nhận giải nữ doanh nhân xuất sắc TPHCM 2024

Bà Lê Hồng Thuỷ Tiên, Tổng giám đốc Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG) và 7 doanh nhân nữ ...
Phát triển hệ sinh thái để doanh nghiệp không "cô đơn" trong khu công nghiệp

Phát triển hệ sinh thái để doanh nghiệp không "cô đơn" trong khu công nghiệp

Hiện cả nước có gần 300 khu công nghiệp đã đi vào hoạt động, nhưng với xu thế về phát ...
GELEX đặt mục tiêu doanh thu thuần hợp nhất 32.303 tỷ đồng trong năm 2024

GELEX đặt mục tiêu doanh thu thuần hợp nhất 32.303 tỷ đồng trong năm 2024

Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX ...
Samsung khởi động cuộc thi Solve for Tomorrow 2024

Samsung khởi động cuộc thi Solve for Tomorrow 2024

Dự kiến Solve for Tomorrow 2024 sẽ thu hút khoảng 160.000 học sinh và giáo viên đăng ký cùng hơn ...
Những cây cầu độc đáo mang biểu tượng thịnh vượng của Vinhomes Royal Island

Những cây cầu độc đáo mang biểu tượng thịnh vượng của Vinhomes Royal Island

Không chỉ là công trình kiến trúc, những cây cầu kết nối Vinhomes Royal Island còn là biểu tượng của ...
Dự thảo Thông tư về kinh doanh xăng dầu: Quản chặt việc cho thuê, mượn kho chứa xăng dầu

Dự thảo Thông tư về kinh doanh xăng dầu: Quản chặt việc cho thuê, mượn kho chứa xăng dầu

Thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu, thương nhân phân phối xăng dầu phải báo cáo tình hình sử ...
Cục Thuế TPHCM hỗ trợ cá nhân, doanh nghiệp thực hiện quyết toán thuế thuận lợi

Cục Thuế TPHCM hỗ trợ cá nhân, doanh nghiệp thực hiện quyết toán thuế thuận lợi

Với phương châm luôn đồng hành cùng người nộp thuế, năm 2024, Cục Thuế TPHCM đặt mục tiêu tiếp tục ...

Áp thuế đối với thuốc lá điện tử là cần thiết và phù hợp

Theo Bộ Tài chính, việc quy định thuế suất thuế xuất khẩu đối với thuế nhập khẩu mặt hàng thuốc ...
Xử lý thuế đối với doanh nghiệp không hoạt động tại địa chỉ kinh doanh

Xử lý thuế đối với doanh nghiệp không hoạt động tại địa chỉ kinh doanh

Tổng cục Hải quan vừa trả lời và hướng dẫn xử lý thuế đối với DN thay đổi mục đích ...
Rõ ràng và khả thi trong quản lý và sử dụng Quỹ hỗ trợ đầu tư

Rõ ràng và khả thi trong quản lý và sử dụng Quỹ hỗ trợ đầu tư

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang lấy ý kiến góp ý Dự thảo Nghị định của Chính phủ về ...
5 năm thực thi Nghị định số 15/2018/NĐ-CP: Tiết giảm hàng triệu ngày công, hàng nghìn tỷ đồng chi phí cho doanh nghiệp

5 năm thực thi Nghị định số 15/2018/NĐ-CP: Tiết giảm hàng triệu ngày công, hàng nghìn tỷ đồng chi phí cho doanh nghiệp

Nghị định số 15/2018/NĐ-CP (Nghị định 15) quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn ...
Audi mở đại lý mới theo mô hình City showroom

Audi mở đại lý mới theo mô hình City showroom

Audi vừa chính thức mở đại lý Audi City Phú Mỹ Hưng (TP HCM)
Xe đẹp, giá tốt, Kia Seltos 2024 sẽ khuấy đảo phân khúc SUV/CUV hạng B?

Xe đẹp, giá tốt, Kia Seltos 2024 sẽ khuấy đảo phân khúc SUV/CUV hạng B?

Kia Seltos 2024 được phân phối tại Việt Nam với 4 phiên bản, trong đó bản base có giá 599 ...
Ôtô ngày càng trở nên đắt đỏ do chi phí sinh hoạt tăng cao

Ôtô ngày càng trở nên đắt đỏ do chi phí sinh hoạt tăng cao

Việc sở hữu ôtô được bị coi là hành động tốn kém và trong số những người chưa từng có ...
Lượng ô tô nhập khẩu tiếp tục có tăng trưởng cao

Lượng ô tô nhập khẩu tiếp tục có tăng trưởng cao

Theo số liệu sơ bộ Tổng cục Hải quan vừa công bố, nửa đầu tháng 3 (1-15/3) cả nước nhập ...
Lamborghini Revuelto: Siêu xe thể thao V12 Hybrid HPEV đầu tiên có mặt tại Việt Nam

Lamborghini Revuelto: Siêu xe thể thao V12 Hybrid HPEV đầu tiên có mặt tại Việt Nam

Siêu xe trên 1.000 mã lực đầu tiên của Lamborghini là Revuelto đã chính thức ra mắt tại Việt Nam ...
Phiên bản đặc biệt của Ford Ranger sẽ có giá bao nhiêu?

Phiên bản đặc biệt của Ford Ranger sẽ có giá bao nhiêu?

Ford Việt Nam “tung” phiên bản cao cấp nhất của mẫu xe bán tải bán chạy nhất Việt Nam Ford ...
Ba Lan, Ukraine đạt “bước tiến” trong vấn đề nhập khẩu nông sản

Ba Lan, Ukraine đạt “bước tiến” trong vấn đề nhập khẩu nông sản

Dù đạt được bước tiến đáng kể nhưng các cuộc đàm phán giữa lãnh đạo hai nước vẫn chưa thể ...
Kinh tế Mỹ tiếp tục khởi sắc nhờ chi tiêu tiêu dùng mạnh mẽ

Kinh tế Mỹ tiếp tục khởi sắc nhờ chi tiêu tiêu dùng mạnh mẽ

Kinh tế Mỹ đang được thúc đẩy bởi chi tiêu tiêu dùng mạnh mẽ và đầu tư vào các cấu ...
"Lá bài kinh tế" của châu Âu

"Lá bài kinh tế" của châu Âu

Trong bối cảnh các nước châu Âu đang nỗ lực tìm cách hỗ trợ nền kinh tế cạnh tranh với ...
Bộ Tài chính Nhật Bản cam kết hành động quyết liệt nếu đồng Yen tiếp tục giảm

Bộ Tài chính Nhật Bản cam kết hành động quyết liệt nếu đồng Yen tiếp tục giảm

Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản nhấn mạnh sẽ có hành động thích hợp và ...
Bầu cử Nghị viện châu Âu: EU kêu gọi các “đại gia” công nghệ chống tin giả

Bầu cử Nghị viện châu Âu: EU kêu gọi các “đại gia” công nghệ chống tin giả

Mối lo ngại của EU về tác hại của công nghệ deepfake tăng lên, đặc biệt là nguy cơ thông ...
Malaysia thu giữ 380kg ma túy trị giá hơn 65 tỷ đồng tại Sân bay Kuala Lumpur

Malaysia thu giữ 380kg ma túy trị giá hơn 65 tỷ đồng tại Sân bay Kuala Lumpur

Hải quan Hoàng gia Malaysia đã phát hiện 380kg ma túy methamphetamine được che giấu dưới dạng các gói trà ...
Phiên bản di động