Bán lẻ kiểu đột phá
Thị trường bán lẻ Việt Nam đang trở thành “mỏ vàng” chờ được khai thác. Ảnh: T.D |
Thị trường tiềm năng
Hiện hầu hết thương hiệu bán lẻ lớn như Vinmart, Hapromart cũng đẩy mạnh chăm sóc khách hàng qua kênh bán hàng online. Các siêu thị cũng bắt tay liên kết với nhiều ứng dụng đi chợ hộ để đem đến trải nghiệm mới lạ cho khách hàng. Theo chia sẻ từ đại diện AEON, sau 5 tháng hợp tác với Grabmart, doanh thu trung bình hàng tháng trên nền tảng này của 5 Trung tâm Bách hóa tổng hợp và siêu thị của AEON Việt Nam tăng 182%.
Trong quý 1/2021, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trên địa bàn TPHCM ước tính đạt 279.045 tỷ đồng, tăng 6,2% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa đạt 156.506 tỷ đồng, tăng 12%. |
Xu hướng mua sắm thông minh sẽ ngày càng trở nên phổ biến tại Việt Nam. Theo các chuyên gia, thị trường bán lẻ năm 2021 của Việt Nam được đánh giá là có nhiều động lực tăng trưởng, chủ yếu đến từ kênh phân phối hiện đại. Phân tích của Công ty Nielsen Việt Nam, năm 2021 tăng trưởng kênh phân phối bán hàng hiện đại được thúc đẩy mạnh mẽ nhờ sự mở rộng của các loại hình nhỏ, đặc biệt là siêu thị mini.
Bên cạnh đó, lực đẩy từ các Hiệp định Thương mại tự do (FTA) đã được ký kết trong thời gian qua cũng sẽ khiến thị trường bán lẻ trong nước trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Minh chứng là hàng loạt thương hiệu quốc tế vẫn tìm đến Việt Nam bất chấp dịch bệnh. Tại một số thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM, Quảng Ninh, nhiều vị trí đất “vàng” được các thương hiệu lớn tiếp tục thuê và mở rộng hoạt động như Uniqlo, Giordano, ACE hay Watson. Điều này cho thấy một thị trường giàu sức cạnh tranh hơn, đa dạng phân khúc hơn và người tiêu dùng được hưởng lợi nhiều hơn.
Tuy nhiên giới chuyên gia cũng nhận định, thị trường bán lẻ Việt là một miếng bánh “ngon” nhưng không “dễ nuốt”. Để khai thác hiệu quả thị trường tiềm năng này, đòi hỏi những đột phá mới.
Ông Nguyễn Anh Đức, Tổng giám đốc Saigon Co.op cho biết, định hướng năm 2021 đơn vị sẽ đa dạng hóa các loại hình bán lẻ, phấn đấu dẫn đầu thị trường về chất lượng hàng hóa, vệ sinh an toàn thực phẩm; đẩy mạnh phát triển hàng nhãn riêng, hoàn thiện chuỗi cung ứng theo hướng hiện đại.
Bên cạnh đó sẽ đẩy mạnh hình ảnh mới gắn với chuỗi siêu thị cao cấp Finelife tại các thành phố lớn để phục vụ khách hàng có điều kiện tiên tiến hơn, hiện đại hơn. Ở Finelife, chúng tôi tích hợp những lựa chọn cao cấp hơn về hàng hóa, dịch vụ, nền tảng hạ tầng và công nghệ hóa, số hóa cũng được tính toán phát triển ngay từ đầu, ông Nguyễn Anh Đức cho biết thêm.
Ứng dụng trí tuệ nhân tạo
Ở mảng bán lẻ trang sức, Công ty Cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) đã thắng lớn nhờ ứng dụng công nghệ vào quá trình chuyển đổi từ mô hình bán lẻ truyền thống sang kiểu mới, kết hợp đa phương tiện. Cụ thể, khi dịch bệnh xảy ra, khách hàng hạn chế đi lại PNJ đã phát triển và chuyển hóa hệ thống bán lẻ thành mô hình đa kênh, vận hành thành công hệ thống ERP - SAP 4HANA. Đây là công cụ giúp PNJ quản trị và sử dụng tối đa tiềm năng các nguồn lực, tạo sức mạnh toàn diện cho DN.
Ông Lê Trí Thông, Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc PNJ cho biết, công ty đã ứng dụng Big Data vào phân tích xu hướng tiêu dùng, cải tiến hệ thống camera, ứng dụng AI vào quá trình sản xuất, đưa hệ thống camera ứng dụng AI vào cửa hàng để thu thập, cung cấp dữ liệu cho công tác phân tích hành vi khách hàng. Với sự “đột phá” ấy, năm 2020, doanh thu thuần của PNJ đạt hơn 17.500 tỷ đồng, vượt 21% so với kế hoạch; lợi nhuận hợp nhất trước thuế năm 2020 là 1.345,9 tỷ đồng, vượt 28% so với kế hạch; giá trị thương hiệu đạt 93,1 triệu USD, tăng 18% so với kỳ đánh giá 2019.
Trong ảnh hưởng chung của dịch bệnh, Saigon Co.op cũng chịu nhiều biến động lớn trong năm 2020, nhiều kế hoạch kinh doanh đưa ra đã không thực hiện được… Tuy nhiên, Saigon Co.op vẫn tiếp tục giữ vững vị trí đi đầu trong lĩnh vực bán lẻ nhờ việc áp dụng các ứng dụng khoa học, công nghệ theo xu hướng của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 triển khai một cách mạnh mẽ tại Saigon Co.op như thanh toán không tiền mặt, giao dịch không tiếp xúc, phân tích dữ liệu lớn, ứng dụng điện toán đám mây... Các dịch vụ này tạo nên sức mạnh cộng hưởng trong phát triển chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị hàng hóa, dịch vụ và gia tăng nội lực cạnh tranh cho các thương hiệu Việt Nam.
Năm 2020 với doanh số đạt được hơn 36.000 tỷ đồng, Saigon Co.op đã thành công giữ được mức tăng trưởng doanh số bình quân hàng năm hơn 26%, là một trong 100 đơn vị đóng thuế cao nhất cả nước; đóng góp vào doanh số xuất khẩu nông sản qua các nước ASEAN đạt trên 150 tỷ đồng. Liên doanh giữa Saigon Co.op và hợp tác xã hàng đầu Singapore NTUC FairPrice được đánh giá là mô hình hợp tác tiêu biểu và có hiệu quả nhất trong phong trào hợp tác xã quốc tế.
Tin liên quan
Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh “săn” hàng Việt Nam
16:35 | 19/04/2024 Kinh tế
Nguồn vốn là một khó khăn lớn khi triển khai các dự án nhà ở xã hội
22:51 | 17/04/2024 Kinh tế
Hải quan Đà Nẵng triển khai chương trình thí điểm hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu
11:24 | 18/04/2024 Hải quan
Cảng Chu Lai: Kết nối nông sản Việt ra thị trường thế giới
16:50 | 19/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Năm 2024, MB dự kiến đạt 30 triệu khách hàng, tổng tài sản vượt 1 triệu tỷ đồng
16:40 | 19/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Mảng xuất khẩu của “ông lớn” ngành sữa khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực
14:24 | 19/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Nhiều công ty chứng khoán “bùng nổ” lợi nhuận trong quý 1/2024
14:12 | 19/04/2024 Chứng khoán
Tracodi đặt mục tiêu doanh thu năm 2024 gần 2.000 tỷ đồng
09:42 | 19/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Generali Việt Nam tiên phong ra mắt bộ hợp đồng bảo hiểm phiên bản thân thiện môi trường
08:08 | 19/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Agribank liên tiếp được vinh danh Hệ thống CNTT xuất sắc tại Giải thưởng Sao Khuê 2024
16:05 | 17/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tỷ phú xứ rừng ngập mặn phấn khởi nhận thưởng lớn tại HDBank
15:56 | 17/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cảng Đồng Nai lãi đột biến nhờ sân bay Long Thành và nhiều dự án trọng điểm
15:23 | 17/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp “bắt tay” thúc đẩy phát triển mô hình kinh doanh xanh
10:37 | 17/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Đón cơ hội vàng khi các đại gia bán lẻ tìm nguồn cung tại Việt Nam
09:56 | 17/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Liên kết doanh nghiệp với hợp tác xã để nâng chuỗi giá trị
09:55 | 17/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Phát triển bền vững trong sản xuất thực phẩm và nông sản
16:43 | 16/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam
Cảng Chu Lai: Kết nối nông sản Việt ra thị trường thế giới
Năm 2024, MB dự kiến đạt 30 triệu khách hàng, tổng tài sản vượt 1 triệu tỷ đồng
Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh “săn” hàng Việt Nam
Hoàn thiện chính sách thuế giá trị gia tăng, thúc đẩy 3 động lực tăng trưởng kinh tế
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics