Nỗ lực gia tăng lợi nhuận
(HQ Online) - Để khắc phục khó khăn hoặc để doanh nghiệp tiếp tục tăng trưởng vượt bậc hơn, nhiều doanh nghiệp đã tìm đến nguồn thu lợi nhuận từ các mảng kinh doanh không phải hoạt động chính.
Nhà đầu tư nên tiếp tục tăng tỷ trọng ở những cổ phiếu đang có lợi nhuận | |
Lợi nhuận nhiều doanh nghiệp hao mòn vì chi phí tăng cao |
Ảnh minh họa: ST |
Theo Báo cáo thường niên, giai đoạn 2022-2026, Vinamilk dự kiến nới rộng thị phần thêm 0,5% lên 56% và doanh thu lên 5% đạt 64.070 tỷ đồng, cao hơn so với mức tăng 2,2% của năm 2021 mặc dù bức tranh kinh doanh còn đang phải đối mặt nhiều khó khăn. Theo đó, dự án về bò thịt với tổng mức đầu tư 500 triệu USD được dự báo sẽ thúc đẩy Vinamilk tăng trưởng hai con số từ 2023-2024 trở đi. Doanh thu từ thịt bò trong năm đầu tiên của Vinamilk dự kiến sẽ đạt 2.000 tỷ đồng khi đi vào hoạt động.
Tương tự, Công ty Cổ phần Lâm đặc sản Xuất khẩu Quảng Nam (Forexco) hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực chế biến hàng mộc xuất khẩu - tiêu thụ nội địa, trồng và chăm sóc rừng, nhưng năm 2022, Công ty hiện đang tìm kiếm thêm cơ hội doanh thu từ sản xuất điện mặt trời, truyền tải và phân phối điện. Nguyên nhân được Công ty đưa ra là ngành sản xuất chính dự kiến bị ảnh hưởng do nguồn vật tư, nguyên liệu đầu vào tăng giá từ 10-15%, trong khi giá đầu ra không tăng tương ứng.
Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp khác cũng đã, đang và sẽ lên kế hoạch để triển khai, mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh. Theo các chuyên gia của FiinGroup, hầu hết ngành nghề kinh doanh đều có triển vọng “sáng” trong năm 2022, nhưng chưa về mức độ tăng trưởng trước khi đại dịch Covid-19 diễn ra. Hơn nữa, một số ngành có sự hồi phục rất chậm như hàng không và du lịch quốc tế; xây dựng và vật liệu xây dựng… nên cần các giải pháp “kích hoạt” cho hồi phục mạnh hơn nữa. Chính vì thế, những động lực từ các ngành nghề phụ có thể giúp doanh nghiệp vượt qua giải đoạn khó khăn, tích lũy thêm kinh nghiệm, nguồn lực tài chính để hỗ trợ cho các mảng kinh doanh chính.
Hiện nay, điểm thuận lợi với các doanh nghiệp là chương trình về phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội mà Chính phủ đang triển khai sẽ mang lại nhiều cơ hội trực tiếp và gián tiếp cho các doanh nghiệp khi mở rộng sản xuất, đầu tư, dù là lĩnh vực chính hay ngoài ngành. Nhiều chuyên gia đã đặt kỳ vọng, đà tăng trưởng sẽ tiếp tục được duy trì trong 6 tháng cuối năm, nhờ nền tảng kinh tế vĩ mô vững chắc với động lực tăng trưởng chính tiếp tục đến từ hoạt động xuất khẩu, tiêu dùng trong nước và các chính sách tài khóa để hỗ trợ nền kinh tế của Chính phủ.
Do đó, vấn đề ở đây là các doanh nghiệp phải nhìn được vào thực tế nhu cầu thị trường cũng như năng lực nội tại của bản thân doanh nghiệp để có hướng phát triển đúng đắn. Ngoài ra, điều quan trọng là việc phát triển thêm mảng kinh doanh ngoài ngành cần có sự cân nhắc dựa trên khả năng hỗ trợ, tương tác với ngành nghề chính.