Tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2022: Cần có quy chuẩn chung
(HQ Online) - Theo các chuyên gia giáo dục, việc tuyển sinh đại học căn cứ vào kết quả của Kỳ thi tốt nghiệp THPT và học bạ đã nảy sinh nhiều vấn đề. Tuy nhiên, nhiều trường vẫn đang và sẽ dựa vào kết quả này để tuyển sinh trong năm học tới. Đã đến lúc, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cùng các trường cần phải có thêm phương án tuyển sinh khác và đưa ra một quy chuẩn chung giữa các phương thức xét tuyển.
Thời điểm này, dù mới chỉ đang dự kiến phương án tuyển sinh cho năm sau, song phương thức tuyển sinh dựa vào kết quả Kỳ thi tốt nghiệp THPT và học bạ vẫn được nhiều trường "trông" vào cho mùa tuyển sinh năm 2022. |
Đảm bảo công bằng cho các thí sinh
Trao đổi với phóng viên Tạp chí Hải quan, ông Nguyễn Tuấn Anh, Trưởng phòng Đào tạo, Trường Đại học Thủy lợi cho biết, trường đang nghiên cứu phương án tuyển sinh phù hợp cho năm tới và sẽ có những điều chỉnh phù hợp đối với phương thức tuyển sinh dựa vào kết quả của Kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Năm 2022, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến tuyển sinh theo 3 phương thức, gồm: Xét tuyển tài năng; xét tuyển dựa vào kết quả Kỳ thi tốt nghiệp THPT; Xét tuyển dựa vào kết quả Kỳ thi đánh giá tư duy. Tùy tình hình thực tế, trường sẽ xem xét cân nhắc tăng phần trăm chỉ tiêu xét tuyển dựa vào kết quả Kỳ thi đánh giá tư duy để đảm bảo chất lượng đầu vào.
Năm 2022, Trường Đại học Gia Định (TPHCM) vẫn giữ ổn định 3 phương thức xét tuyển như năm nay, đó là dựa vào điểm thi tốt nghiệp THPT, điểm thi đánh giá năng lực, xét tuyển dựa vào học bạ. Để đảm bảo chất lượng đầu vào, nhà trường dự kiến điểm chuẩn sẽ cao hơn so với năm 2021. Ngoài ra, năm 2022, nhà trường sẽ mở chương trình đào tạo cử nhân tài năng dành riêng cho những thí sinh có điểm cao.
Ông Trịnh Hữu Chung, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Gia Định cho biết: Năm nay, ngành Quản trị Kinh doanh của nhà trường có tỉ lệ chọi 1/5. Với mức tỉ lệ này, chúng tôi cho rằng tuyển sinh bằng học bạ và điểm thi tốt nghiệp THPT, điểm đánh giá năng lực vẫn phù hợp với mục tiêu và đối tượng xét tuyển của nhà trường trong năm tới. Về cơ bản, kết quả học bạ và kết quả thi tốt nghiệp THPT vẫn là thước đo tin cậy đối với các trường. Chỉ những trường, những ngành có điểm chuẩn cao khoảng 25 điểm trở lên trong năm 2021 thì mới có thêm tiêu chí phụ trong xét tuyển trong năm 2022. Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp 2 năm qua, trường giữ ổn định việc thi và tuyển sinh để đảm bảo quyền lợi và tâm lí cho thí sinh. Chúng ta đang trong giai đoạn quá độ để đổi mới thi cử, vì vậy, bất cứ thay đổi nào dễ dẫn đến tốn kém và xáo trộn.
Từ thực tế này, TS Lê Đông Phương cho rằng, để đảm bảo tính công bằng trong công tác tuyển sinh, mùa tuyển sinh năm 2022 các trường cần phải quy định một mốc thời gian xét tuyển chung cho tất cả các phương thức tuyển sinh. Đồng thời, Bộ GD&ĐT cùng với các trường phải tính toán một quy chuẩn chung cho tất cả các phương thức xét tuyển. Đối với phương thức xét tuyển dựa vào kết quả thi tốt nghiệp THPT và sử dụng kết quả học bạ, các trường cần có thêm tiêu chí phụ để lựa chọn được sinh viên phù hợp.
Cần thêm hình thức chọn lọc
Thực tế cho thấy, mùa tuyển sinh năm nay đã bộc lộ sự khập khiễng giữa các phương thức xét tuyển của các trường. TS Lê Đông Phương, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Giáo dục đại học, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam cho biết, các trường đại học đã và đang gia tăng chỉ tiêu xét tuyển bằng chứng chỉ ngoại ngữ, kết quả học bạ…, dẫn đến điểm chuẩn một số ngành tăng cao đột biến khiến nhiều thí sinh có cao vẫn trượt nguyện vọng; Nhiều trường đại học phải công bố xét tuyển bổ sung ngay sau khi có kết quả lọc ảo đợt 1 của Bộ GD&ĐT.
Bộ GD&ĐT khuyến cáo, những trường đại học, ngành học có mức độ cạnh tranh cao chỉ nên sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT làm công cụ sàng lọc, sơ tuyển. Cùng với đó, các trường cần có thêm các hình thức chọn lọc nhằm phân loại cho thí sinh tốt hơn vào năm 2022. Theo ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT, các trường cần có thêm hình thức sát hạch, tuyển chọn để phân loại tốt hơn đối tượng tuyển sinh, đảm bảo số lượng, chất lượng và công bằng trong tuyển sinh.
Phương án được Bộ GD&ĐT gợi ý là, các đại học quốc gia, đại học vùng, các trường đại học, nhóm trường tổ chức các kỳ thi đánh giá năng lực để làm căn cứ xét tuyển đại học, cao đẳng.
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn cũng nhấn mạnh: Bộ GD&ĐT khuyến khích các trường đại học chủ động hợp tác, liên kết tổ chức các kỳ thi đánh giá năng lực, kiểm tra tư duy tại các địa phương, tổ chức xét tuyển chung nhằm đáp ứng yêu cầu riêng của từng cơ sở đào tạo. Tuy nhiên, các trường cần tạo điều kiện, cơ hội tốt nhất cho thí sinh, tránh việc thí sinh phải đi lại tốn kém hoặc phải tham dự nhiều kỳ thi, tiến tới hình thành các trung tâm khảo thí chuyên nghiệp của các cơ sở giáo dục đại học và trung tâm khảo thí độc lập.