Doanh nghiệp dệt may báo lãi
(HQ Online) - Kết quả kinh doanh của nhiều doanh nghiệp dệt may tiếp tục ghi nhận sự hồi phục rất khả quan trong quý 2/2021 nhờ sức mua tại các thị trường chính như Mỹ, EU dần tăng trưởng trở lại cùng với hiệu quả từ các giải pháp thích ứng của doanh nghiệp.
Trái dự báo, xuất khẩu dệt may phục hồi nhanh | |
Mỹ, EU tăng nhu cầu, xuất khẩu dệt may, da giày khởi sắc |
Nhu cầu mua sắm tại các thị trường Mỹ, EU tăng trở lại giúp các doanh nghiệp dệt may gia tăng doanh thu xuất khẩu. Ảnh: ST |
Nhu cầu mua sắm hàng hóa của người tiêu dùng tại các thị trường xuất khẩu chính như Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc… tăng rõ rệt khi dịch bệnh được kiểm soát, kinh tế dần phục hồi, dỡ bỏ lệnh phong tỏa, đã giúp các doanh nghiệp dệt may của Việt Nam đạt được mức tăng trưởng ấn tượng.
Báo cáo tài chính hợp nhất quý 2/2021 của Công ty CP Sợi Thế Kỷ ghi nhận các chỉ tiêu tài chính đều tăng trưởng rất mạnh so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, doanh thu thuần tăng gấp đôi, đạt 510 tỷ đồng, lợi nhuận gộp tăng gần 390%, đạt 99 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế tăng tới 2.360 tỷ đồng, đạt 71 tỷ đồng (cùng kỳ năm 2020 chỉ đạt 2,9 tỷ đồng).
Theo giải trình của ông Đặng Triệu Hòa, Tổng giám đốc Công ty CP Sợi Thế Kỷ, trong quý 2/2021, nhờ sự hồi phục của các thị trường xuất khẩu dệt may chính như Mỹ, EU cũng như sự thích nghi của công ty với bối cảnh thị trường, doanh số bán và giá bán đã được cải thiện so với quý 2/2020. Doanh thu bán hàng sợi tái chế tăng hơn so với cùng kỳ năm trước giúp biên lợi nhuận đạt mức cao và vượt kế hoạch 6 tháng đầu năm 2021.
Tương tự, lãi ròng quý 2/2021 của Công ty CP Đầu tư – Thương mại TNG cũng tăng 90% so với cùng kỳ năm trước, đạt trên 61 tỷ đồng.
Theo ông Nguyễn Văn Thời, Chủ tịch TNG, ngay từ đầu năm 2021, TNG đã định hướng được việc tập trung vào khai thác, tăng tỷ trọng các khách hàng FOB chủ đạo cùng với việc khách hàng dịch chuyển đơn hàng từ các nước bị ảnh hưởng dịch bệnh sang Việt Nam cũng như xác định được rõ dòng hàng mục tiêu. Do đó, TNG tập trung vào các dòng sản phẩm kỹ thuật, dòng sản phẩm cao cấp hơn cùng với việc áp dụng các giải pháp quản trị để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.
Kết quả, doanh thu hàng FOB tăng giúp tổng doanh thu của doanh nghiệp tăng 37% so với cùng kỳ năm 2020. Các khoản chi phí bán hàng, chi phí quản lý doanh nghiệp cũng được tiết giảm triệt để với mức giảm tổng cộng khoảng 3%.
Tại Công ty CP dệt may ĐT-TM Thành Công (TCM), dù chưa công bố báo cáo tài chính quý 2/2021, song thông tin do doanh nghiệp này công bố về kết quả kinh doanh tháng 6 và 6 tháng đầu năm 2021 cũng cho thấy sự tích cực.
Cụ thể, doanh thu tháng 6/2021 của TCM đạt gần 13,6 triệu USD, lợi nhuận sau thuế đạt 955.000 USD, cao hơn khoảng 35% so với tháng 5/2021.
TCM cho biết, mặc dù năm nay không có đơn hàng PPE (đồ bảo hộ cá nhân), nhưng nhờ vào sự phục hồi của các đơn hàng may truyền thống, cộng với mảng kinh doanh vải sợi được cải thiện nên đà tăng trưởng của công ty vẫn được giữ vững. Doanh thu lũy kế 6 tháng đầu năm nay đạt trên 81 Triệu USD, cao hơn 11% so với cùng kỳ năm 2020 và tương ứng với việc hoàn thành 45,2% kế hoạch 2021. Lợi nhuận sau thuế đạt 5 triệu USD, cao hơn 4,3% so với cũng kỳ năm ngoái và tương ứng với việc hoàn thành 41,3% kế hoạch năm 2021.